Quốc hội bàn về Dự án Luật Bồi thường nhà nước

MỘC MIÊN| 06/06/2009 00:47

Dự án luật đề cập một cách chi tiết và cụ thể trách nhiệm bồi thường của Nhà nước đối với cá nhân, tổ chức bị thiệt hại do hoạt động quản lý hành chính, tố tụng và thi hành án của Nhà nước gây ra; thủ tục giải quyết bồi thường thiệt hại; kinh phí bồi thường và trách nhiệm hoàn trả của người thi hành công vụ đã gây ra thiệt hại. Các cá nhân, tổ chức bị thiệt hại sẽ được Nhà nước bồi thường trong các trường hợp thuộc phạm vi trách nhiệm bồi thường Nhà nước.

Dự án trên nằm trong chương trình làm việc tại tổ của Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ 4 vào ngày 3/11/2008. Dự án luật đề cập một cách chi tiết và cụ thể trách nhiệm bồi thường của Nhà nước đối với cá nhân, tổ chức bị thiệt hại do hoạt động quản lý hành chính, tố tụng và thi hành án của Nhà nước gây ra; thủ tục giải quyết bồi thường thiệt hại; kinh phí bồi thường và trách nhiệm hoàn trả của người thi hành công vụ đã gây ra thiệt hại. Các cá nhân, tổ chức bị thiệt hại sẽ được Nhà nước bồi thường trong các trường hợp thuộc phạm vi trách nhiệm bồi thường Nhà nước.

Cũng trong ngày làm việc trên, Quốc hội tiếp tục nghe Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình dự án Luật Lý lịch tư pháp, Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự (đáng lưu ý ở chỗ dự án luật mới này sẽ sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự theo hướng bỏ bớt một số hình phạt tử hình, tăng hình phạt tiền, cưỡng chế khắc phục hậu quả - nhất là đối với tội phạm kinh tế).

Thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn trình bày Tờ trình về Đề án thực hiện thí điểm việc không tổ chức HĐND huyện, quận, phường và nhân dân trực tiếp bầu chủ tịch UBND xã với quan điểm: nhân dân bầu trực tiếp chủ tịch xã là cần thiết, không chỉ tạo điều kiện cho nhân dân trực tiếp lựa chọn, giới thiệu và bầu người đại diện cho mình điều hành công việc của cơ quan hành chính xã mà còn đề cao được uy tín và trách nhiệm người đứng đầu chính quyền xã, đổi mới phương thức lãnh đạo và nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng.

Được biết, lịch làm việc trong tuần này của QH cũng đã thống nhất chương trình thảo luận đối với nhiều vấn đề trọng đại về đời sống dân sinh và sự phát triển kinh tế, trong đó nổi bật là việc thảo luận và thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2009; Báo cáo của Chính phủ về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng vốn nhà nước ở các bộ, ngành, địa phương từ năm 2005 đến năm 2007.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quốc hội bàn về Dự án Luật Bồi thường nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO