Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu: Tránh rơi vào "bẫy" thu nhập trung bình

T.Hải| 16/04/2023 03:36

Ngày 14/4, Văn phòng Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động kinh tế Đảng năm 2022 và triển khai công tác năm 2023. Ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó bí thư Thành ủy TP.HCM dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Tại hội nghị, Phó chánh Văn phòng Thành ủy TP.HCM Nguyễn Minh Đức thông tin, năm 2022, Thành ủy đã thông qua “Đề án tổ chức sắp xếp, cơ cấu lại hoạt động kinh tế đảng của Đảng bộ thành phố giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”, góp phần hoàn thiện các cơ chế, chính sách quản lý và định hướng hoạt động kinh tế đảng của Đảng bộ TP.HCM. Bên cạnh đó, với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thường trực Thành ủy, Văn phòng Thành ủy đã tập trung triển khai quyết liệt việc xây dựng, bổ sung hoàn thiện các quy chế, quy định và tăng cường công tác quản lý đối với các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp; quản lý hoạt động đầu tư vốn, khai thác tài sản của Đảng bộ TP.HCM đạt được nhiều kết quả.

Văn phòng Thành ủy TP.HCM đánh giá, các đơn vị kinh tế đảng đã nỗ lực, phấn đấu vượt qua khó khăn, tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế; đồng thời bám sát nhiệm vụ được giao, nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch. Trong điều kiện khó khăn chung, một số đơn vị kinh tế đảng và có vốn góp của Đảng bộ thành phố duy trì được sự ổn định và phát triển.

Quang cảnh hội nghị -Ảnh: Cao Thăng

Quang cảnh hội nghị -Ảnh: Cao Thăng

Việc kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự của các doanh nghiệp kinh tế đảng được quan tâm. Những cán bộ được tăng cường cho doanh nghiệp bước đầu đã phát huy năng lực, nhanh chóng nắm bắt nhiệm vụ, góp phần tạo sự chuyển biến trong hoạt động của đơn vị.

Văn phòng Thành ủy TP.HCM cũng nhận định, công tác quản lý hoạt động kinh tế đảng chưa đạt hiệu quả đề ra, nhiều quy định của Đảng và Nhà nước triển khai thực hiện và vận dụng còn chậm, thiếu đồng quy bộ. Trong khi đó, các đơn vị kinh tế đảng chưa thật sự chuyển sang cơ chế thị trường. Việc thực hiện thoái vốn đầu tư của Đảng bộ thành phố tại các đơn vị chưa đạt tiến độ đề ra.

Phát biểu chỉ đạo, Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh, kinh tế Đảng của thành phố có lịch sử đi liền với công cuộc đổi mới của thành phố, gắn với những giai đoạn bứt phá sau thời kỳ bao cấp. Lãnh đạo Đảng bộ TP.HCM rất dày công đi đầu, có nhiều việc làm của Đảng bộ thành phố được nhân rộng và sau đó trở thành quy định chung.

Ông Hiếu cũng chia sẻ với các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thuộc Đảng bộ TPHCM về những khó khăn mà các đơn vị phải gồng gánh trong thời gian qua và thời gian tới. Ông Hiếu khẳng định, Thành ủy TP.HCM luôn đồng hành và hỗ trợ tháo gỡ khó khăn để các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thuộc Đảng bộ thành phố hoạt động hiệu quả; đồng thời yêu cầu từng doanh nghiệp, đơn vị phải sốc lại mình, tránh tình trạng rơi vào cái “bẫy” thu nhập trung bình.

Ông Hiếu cho biết, sắp tới, hàng quý, Thường trực Thành ủy sẽ có buổi làm việc với từng doanh nghiệp và giao ban với các đơn vị sự nghiệp của Đảng bộ TP.HCM để lắng nghe, tháo gỡ khó khăn nhằm thúc đẩy hơn nữa hoạt động của các đơn vị.

Nguyễn Văn Hiếu phát biểu chỉ đạo hội nghị

Ông Nguyễn Văn Hiếu phát biểu chỉ đạo hội nghị

Nhấn mạnh đến yêu cầu thực hiện “Đề án tổ chức sắp xếp, cơ cấu lại và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế đảng của Đảng bộ thành phố giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”, ông Hiếu đề nghị các doanh nghiệp khẩn trương tái cấu trúc. Trong đó, tập trung cấu trúc lại lĩnh vực hoạt động, xác định lĩnh vực còn dư địa phát triển để tiếp tục đầu tư, lĩnh vực nào kém hiệu quả thì thu gọn. Song song đó là tái cấu trúc tài sản; tái cấu trúc khâu quản lý, quản trị, tổ chức lại bộ máy hoạt động hiệu quả, nhanh gọn để có chế độ chính sách tốt hơn cho người lao động.

Theo ông Hiếu, quan điểm chung của Thường trực Thành ủy là tăng tự chủ, tự chịu trách của doanh nghiệp nhưng không thoái thác hết cho doanh nghiệp; đồng thời yêu cầu Văn phòng Thành ủy phải đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp.

“Thành ủy sẽ tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và đôn đốc, còn Văn phòng Thành ủy phải tăng tính tự chủ, sát sao công việc, làm nhanh, làm sớm, giải quyết dứt điểm các chỉ đạo của Thường trực Thành ủy”, ông Hiếu chỉ đạo; đồng thời mong muốn cán bộ, đảng viên Đảng bộ thành phố đoàn kết, gắn bó, sâu sát công việc. Đồng chí cũng yêu cầu Văn phòng Thành ủy tham mưu khen thưởng kịp thời những đơn vị, cá nhân có hoạt động tốt trong năm.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp đã ký kết giao ước thi đua năm 2023 phấn đầu hoàn thành 100% nhiệm vụ được giao.

                                                                                                                               Nguồn: Báo SGGPO

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu: Tránh rơi vào "bẫy" thu nhập trung bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO