Phát huy cao độ vai trò của các tổ chức thành viên

P.V| 17/05/2014 06:12

Bà Võ Thị Dung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch MTTQVN TP.HCM nhiệm kỳ IX tiếp tục được bầu làm Chủ tịch MTTQVN TP.HCM nhiệm kỳ X (2014-2019).

Phát huy cao độ vai trò của các tổ chức thành viên

Đây chính là một trong những nội dung đổi mới mà Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) TP.HCM quyết tâm thực hiện để củng cố đoàn kết, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần vào nhiệm vụ xây dựng TP.HCM xứng đáng là điểm sáng của cả nước.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh 9 yêu cầu định hướng nội dung đổi mới của MTTQ TPHCM. Ảnh VGP/Từ Lương
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN, ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: "Chỉ có các tổ chức thành viên mới sâu sát các đối tượng đoàn viên, hội viên của mình, có điều kiện trực tiếp tiến hành công tác tuyên truyền và tổ chức các cuộc vận động, phong trào cách mạng trong giới của mình.

Đổi mới phương thức phối hợp thống nhất hành động giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với các tổ chức thành viên trên cơ sở các quy chế, chương trình phối hợp, phân công, cụ thể, rõ ràng, có vai trò chủ trì điều phối chung của Mặt trận, đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo của các tổ chức thành viên trong tổ chức các hoạt động, cuộc vận động, phong trào thi đua, tránh chồng chéo, không gây quá tải cho cơ sở".

Phát biểu khai mạc đại hội, bà Võ Thị Dung, Chủ tịch MTTQVN TP.HCM nhấn mạnh: sau 5 năm nhìn lại, MTTQ các cấp TP tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp các tầng lớp nhân dân, phát huy truyền thống yêu nước và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, phối hợp chặt chẽ cùng với chính quyền các cấp, tổ chức triển khai có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; phát huy dân chủ, tăng cường công tác giám sát và phản biện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân.

Những năm qua, MTTQVN các cấp của thành phố đã đặc biệt quan tâm và triển khai có hiệu quả việc đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp, tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết của Thành phố, góp phần quan trọng vào việc tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc của cả nước.

Trong 5 năm qua, TP.HCM đã xuất hiện nhiều mô hình tự quản trong cộng đồng do MTTQVN thành phố tổ chức được hình thành, nhân rộng và ngày càng hoạt động có hiệu quả; nhiều nơi hằng năm đều tổ chức các hội thi tạo được không khí thi đua sôi nổi giữa các khu dân cư, thu hút đông đảo người dân tham gia, qua đó đã góp phần cùng chính quyền chăm lo cho nhân dân thiết thực hơn.

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, ông Nguyễn Thiện Nhân cũng chỉ ra 9 định hướng nội dung, phương thức hoạt động của MTTQVN TP.HCM trong giai đoạn mới.

Đó là: Phát huy cao độ vai trò và sự đóng góp của các tổ chức thành viên; Lắng nghe và tập hợp ý kiến của nhân dân để phản ánh đến các cơ quan của Đảng và Nhà nước, xây dựng báo cáo về tình hình nhân dân của MTTQVN các cấp 3 tháng một lần; Thúc đẩy và giám sát việc thực hiện chính quyền điện tử ở phường, xã, đánh giá hằng năm mức độ hài lòng của nhân dân, giám sát cán bộ, đảng viên sống ở khu dân cư nhằm góp phần xây dựng chính quyền vững mạnh;

Phát triển các mô hình nhân dân tự quản, có quy chế hoạt động, đáp ứng nhu cầu của nhân dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Phải có phương thức đặc thù để phát huy đóng góp của đội ngũ trí thức, văn nghệ sỹ và người Việt Nam ở nước ngoài; MTTQVN TP.HCM có kế hoạch phát huy 3 hệ thống truyền thông cho nhu cầu tuyên truyền của Mặt trận: Bản tin, trang tin điện tử của Mặt trận, truyền thông của các tổ chức thành viên, truyền thông của Đảng, Chính quyền; Giám sát, phản biện có kế hoạch, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên, đảm bảo hiệu quả cao; Đổi mới công tác tổ chức cán bộ, công tác thi đua, khen thưởng trong hệ thống MTTQVN; Ưu tiên hàng đầu chăm lo cho hoạt động của Mặt trận và cán bộ Mặt trận ở phường, xã và khu dân cư.

Đồng thời, ông Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị các cấp chính quyền trong Thành phố cần phối hợp chặt chẽ và đảm bảo những điều kiện thuận lợi cho Ủy ban MTTQVN các cấp và các tổ chức thành viên trong Thành phố hoạt động có hiệu quả. Các tổ chức thành viên của MTTQVN TP.HCM cần tăng cường phối hợp và thống nhất hành động, thực hiện tốt chương trình hành động mà Đại hội đã đề ra, góp phần thiết thực xây dựng và phát triển TP.HCM, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cùng với sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, sự phối hợp tạo điều kiện của Nhà nước, thực tiễn đất nước đòi hỏi MTTQVN phải vươn lên không ngừng về mọi mặt, vì vậy Mặt trận các cấp cần tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo các định hướng cơ bản sau: phát huy cao độ vai trò và sự đóng góp của các tổ chức thành viên trong tổ chức các hoạt động, cuộc vận động, phong trào thi đua, tránh chồng chéo, không gây quá tải cho cơ sở; MTTQVN phải lắng nghe và tập hợp ý kiến của nhân dân để phản ánh đến các cơ quan của Đảng và Nhà nước; phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên thực hiện công tác giám sát, phản biện để đảm bảo hiệu quả cao.

Phát biểu tại đại hội, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân biểu dương Mặt trận đã phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong các lĩnh vực công tác, vận động các tầng lớp nhân dân đóng góp nhiều mô hình mới, cách làm hay, góp phần đem lại diện mạo mới cho TP. Thời gian tới, Mặt trận cần thực hiện tốt các công tác an sinh xã hội, tăng cường công tác giám sát phản biện trong việc thực hiện các dự án trọng điểm của TP, quy hoạch treo, đền bù tái định cư, phản ánh kịp thời các ý kiến bức xúc của cử tri, tham gia chống tham nhũng tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

Đại hội ra mắt 140 thành viên UBMTTQVN TP.HCM nhiệm kỳ mới và Ban Thường trực UBMTTQVN TP.HCM. Dịp này, MTTQVN TP đã khen thưởng 4 cá nhân được nhận Huân chương Lao động hạng ba và tặng Huy hiệu TPHCM cho các cá nhân xuất sắc.

Bà Võ Thị Dung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch MTTQVN TP.HCM, tiếp tục được Đại hội tín nhiệm bầu làm Chủ tịch MTTQVN TP.HCM nhiệm kỳ X (2014-2019).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phát huy cao độ vai trò của các tổ chức thành viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO