Phát động hội thi "Giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo trên địa bàn TP.HCM năm 2020"

HT| 25/06/2020 08:31

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tham mưu và xây dựng chương trình “Nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại TP.HCM giai đoạn 2020-2030”.

Phát động hội thi

Trí tuệ nhân tạo đang trở thành chiến lược toàn cầu trong xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Trong xu thế đó, TP.HCM với tiềm lực là một thành phố trẻ với mật độ khoa học công nghệ cao đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp công nghệ thông tin, cũng đang từng bước xây dựng chiến lược cho sự phát triển của ngành trí tuệ nhân tạo - nền móng cơ bản để thực hiện mục tiêu xây dựng đô thị thông minh. Việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào cuộc sống cũng như quản lý hành chính được lãnh đạo thành phố quan tâm đầu tư và đẩy mạnh. Thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tham mưu và xây dựng chương trình “Nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại TP.HCM giai đoạn 2020-2030”. 

Do đó, “Hội thi giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo trên địa bàn TP.HCM năm 2020” được tổ chức với mục tiêu thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu, các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ứng dụng trí tuệ nhân tạo, khuyến khích các cá nhân, nhóm nghiên cứu trong và ngoài nước đề xuất các giải pháp tiên tiến ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ cuộc sống. Thông qua hội thi, để tuyên dương, tôn vinh các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các cá nhân có các công trình nghiên cứu, giải pháp, sản phẩm, dịch vụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo xuất sắc và tiềm năng.

Hội thi do UBND TP.HCM chủ trì, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM là đơn vị triển khai thực hiện, với sự phối hợp của các đơn vị gồm: Đại học Quốc gia TP.HCM, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, Hội Tin học TP.HCM và Thành Đoàn TP.HCM.

Đối tượng tham gia hội thi là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người Việt Nam ở trong và ngoài nước, người nước ngoài đang sinh sống, học tập, làm việc tại TP.HCM.

Hai nhóm chính của hội thi:

- Nhóm 1 - Cuộc thi thử thách trí tuệ nhân tạo (AI-Challenge) với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo với giao thông thông minh”: Được tổ chức theo hình thức cuộc thi khoa học, tương tự các cuộc thi (challenge) được tổ chức trên thế giới, nhằm tìm kiếm các giải pháp hiệu quả cho các vấn đề đang được quan tâm nhằm phục vụ cuộc sống. Thí sinh tham dự nhóm 1 sẽ phát triển các thuật toán trí tuệ nhân tạo để giải quyết bài toán thực tế, ứng dụng phục vụ cho giao thông TP.HCM.

- Nhóm 2 - Sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI-Solution): Đưa ra các giải pháp, sản phẩm ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong sản xuất, kinh doanh, giao thông, tài chính, y tế, giáo dục, du lịch, nông nghiệp và phục vụ cộng đồng xã hội. Đối với các giải pháp nhóm 2, khuyến khích theo các định hướng: các sản phẩm, giải pháp đã được thương mại hóa; các công trình nghiên cứu khoa học đã được đóng gói, sẵn sàng chuyển giao hoặc đã được chuyển giao; các dự án khởi nghiệp sáng tạo đã được ứng dụng vào thực tế; các sản phẩm, giải pháp đã được ứng dụng trong công tác xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh.

Theo đó, ban tổ chức hội thi mong muốn tìm kiếm và ứng dụng các giải pháp sử dụng trí tuệ nhân tạo nhằm giải quyết các bài toán được đặt ra trong bối cảnh TP.HCM đang tập trung đầu tư phát triển và đẩy mạnh xây dựng đô thị thông minh. Đồng thời, thông qua hội thi để tìm kiếm và xây dựng nguồn lực chất lượng cao tham gia quá trình xây dựng đô thị thông minh cho Thành phố.

Qua hội thi, ban tổ chức mong muốn tuyên truyền rộng rãi, làm lan tỏa sự sáng tạo của các giải pháp khoa học công nghệ mới ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Đồng thời, thu hút sự quan tâm của các cá nhân, các nhóm nghiên cứu trong và ngoài nước về việc giải quyết các bài toán thiết thực xuất phát từ thực tiễn tại TP.HCM, từ đó có thể ứng dụng rộng rãi trong cả nước, hướng đến khu vực và quốc tế.

Thời gian tổ chức hội thi:

Nhóm 1:

- Thời gian thông báo về cuộc thi: từ ngày 25/6 - 5/8/2020

- Thời gian diễn ra vòng sơ tuyển: từ ngày 5-15/8/2020

- Thời gian diễn ra vòng chung kết: từ ngày 15-30/8/2020

Nhóm 2:

-Thời gian nhận hồ sơ dự thi: từ ngày 25/6 - 31/7/2020

-Thời gian diễn ra vòng sơ tuyển: từ ngày 1-15/8/2020

-Thời gian diễn ra vòng chung kết: từ ngày 15-30/8/2020

Hồ sơ tham dự hội thi:

- Nhóm 1: đăng ký thông tin tham dự qua Cổng thông tin điện tử http://aichallenge.hochiminhcity.gov.vn/dang-ky

- Nhóm 2: 

+ Bản đăng ký dự thi (điền tại website đăng ký http://aichallenge.hochiminhcity.gov.vn/dang-ky)

+ Bản mô tả sản phẩm dự thi (theo mẫu tải về tại website http://aichallenge.hochiminhcity.gov.vn/dang-ky)

+ Tập tin .pdf của poster được thiết kế theo kích thước hình chữ nhật đứng (cao 1,3m, rộng 0,8m) giới thiệu ngắn gọn về bài toán giải quyết, công nghệ trí tuệ nhân tạo được dùng trong sản phẩm, điểm nổi bật của sản phẩm khi triển khai, ứng dụng

+ Tập tin .mp4 của video clip ngắn (tối đa 5 phút) giới thiệu về nhóm tác giả, tóm tắt các tính năng và công nghệ trí tuệ nhân tạo của sản phẩm, cùng kết quả triển khai, ứng dụng trong thực tế

+ Các minh chứng về tài sản trí tuệ, kết quả triển khai, kết quả ứng dụng, khả năng thương mại hoá, thu hút đầu tư, và các minh chứng khác để ban giám khảo có thông tin đầy đủ về sản phẩm dự thi. 

Giá trị giải thưởng của hội thi:

1.Mỗi nhóm sẽ được trao giải thưởng với các mức như sau: 

-Nhóm 1:

+Giải nhất: 100 triệu đồng

+Giải nhì: 30 triệu đồng

+Giải ba: 20 triệu đồng

Số lượng giải thưởng của từng nhóm sẽ căn cứ theo đề xuất của hội đồng giám khảo và ban tổ chức sau khi xem xét, quyết định.

-Nhóm 2

+Giải nhất: 100 triệu đồng

+Giải nhì: 30 triệu đồng

+Giải ba: 20 triệu đồng

Số lượng giải thưởng của từng nhóm sẽ căn cứ theo đề xuất của hội đồng giám khảo và ban tổ chức sau khi xem xét, quyết định.

-Các giải thưởng phụ: 

+ 01 giải thưởng video clip ấn tượng: 5 triệu đồng

+ 01 giải thưởng poster được yêu thích nhất: 5 triệu đồng

2.Hình thức khen thưởng: cúp, giấy khen của ban tổ chức, tiền thưởng

3.Các quyền lợi khác cho cá nhân hoặc đơn vị đạt giải:

- Nhóm 1:

+Các thuật toán, giải pháp đạt kết quả tốt có thể được đề nghị tích hợp vào các sản phẩm tiềm năng của Thành phố

+Được hỗ trợ giới thiệu thuật toán, giải pháp đến các đơn vị đang triển khai chính quyền điện tử, đô thị thông minh (nếu cá nhân, tập thể đạt giải có nhu cầu)

-Được tạo điều kiện thuận lợi để đăng ký các giải pháp hữu ích, vườn ươm sản phẩm tiềm năng từ thuật toán, giải pháp đạt giải

-Được giới thiệu với các chuyên gia, nhà khoa học để tiếp tục hướng dẫn hoàn thiện thuật toán, giải pháp

- Nhóm 2:

+Được tham gia triển lãm và giới thiệu sản phẩm miễn phí tại ngày hội CNTT và trí tuệ nhân tạo TP.HCM năm 2020.

+Được công bố sản phẩm trên Cổng thông tin của Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM; Thành Đoàn TP.HCM; Hội Tin học TP.HCM

+Được hỗ trợ kết nối giới thiệu sản phẩm tới các đơn vị đang triển khai chính quyền điện tử, đô thị thông minh (nếu cá nhân, đơn vị đạt giải có nhu cầu)

+Được xem xét bổ sung vào danh mục các sản phẩm tiềm năng của Thành phố

Thông tin hội thi và tiếp nhận hồ sơ:

Đơn vị chủ trì: UBND TP.HCM

Đơn vị thực hiện và tiếp nhận hồ sơ tham dự: Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM

Địa chỉ: số 59 Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM

Điện thoại: (028) 3520 2727 (số nội bộ: 310)

Fax: (028) 3520 2424       

Website: http://www.ict-hcm.gov.vn

Email: stttt@tphcm.gov.vn

Địa chỉ cung cấp, tiếp nhận thông tin dự thi: http://aichallenge.hochiminhcity.gov.vn 

Đơn vị phối hợp: Đại học Quốc gia TP.HCM, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, Hội Tin học TP.HCM và Thành Đoàn TP.HCM

Để giải đáp thắc mắc và tiếp nhận hồ sơ, vui lòng liên hệ: bà Ngô Thị Tú Trinh; email: ngothitutrinh@khoahoctre.com.vn; điện thoại di động: 0985.534.745

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phát động hội thi "Giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo trên địa bàn TP.HCM năm 2020"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO