Phải đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12% trong năm nay

20/07/2013 06:26

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Chỉ thị 03/CT-NHNN về các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng trong những tháng cuối năm 2013.

Phải đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12% trong năm nay

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Chỉ thị 03/CT-NHNN về các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng trong những tháng cuối năm 2013.

Tại Chỉ thị này, Thống đốc NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài chủ động cân đối nguồn vốn để đáp bảo thanh khoản, đáp ứng nhu cầu tín dụng những tháng cuối năm.

NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện các giải pháp mở rộng tín dụng có hiệu quả để đạt tốc độ tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống ở mức 12% theo định hướng đề ra từ đầu năm nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất – kinh doanh, hỗ trợ thị trường và góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý, tăng cường kiểm soát chất lượng tín dụng để nâng cao hiệu quả kinh doanh và đảm bảo an toàn hệ thống.

Theo Chỉ thị, các TCTD xem xét cơ cấu lại các khoản vay nhưng không nhằm mục đích che giấu nợ xấu của tổ chức tín dụng, che giấu thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh và tình hình không lành mạnh của khách hàng vay; xem xét miễn, giảm lãi vốn vay trên cơ sở khả năng tài chính của TCTD;

Trên cơ sở định hướng điều hành lãi suất của NHNN, các TCTD xem xét ấn định lãi suất huy động theo kỳ hạn hợp lý đểổn định mặt bằng lãi suất; tiết kiệm chi phí để áp dụng lãi suất cho vay mới ở mức hợp lý; xem xét tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất cho vay.

Về quản lý ngoại hối, NHNN yêu cầu các TCTD chấp hành nghiêm các quy định về mua bán ngoại tệ, niêm yết tỷ giá, quản lý ngoại hối đểổn định thị trường ngoại hối và tỷ giá.

Về vàng, Chỉ thị yêu cầu thực hiện đúng các quy định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, về chấm dứt huy động, cho vay vốn bằng vàng, tất toán số dư huy động vốn bằng vàng; xây dựng triển khai lộ trình tất toán số dư cho vay vốn bằng vàng.

Các TCTD cũng phải thực hiện giữ hộ vàng theo đúng quy định, niêm yết công khai phí dịch vụ; không được trả lãi, lợi tức, phí và các hình thức khác cho khách hàng; hạch toán đúng tính chất khoản giữ hộ và không sử dụng vàng giữ hộ để cầm cố, thế chấp, ký quỹ bảo đảm.

Về xử lý nợ xấu, NHNN yêu cầu hạn chế nợ xấu gia tăng; thực hiện đánh giá, xác định các khoản nợ xấu đủ điều kiện để bán cho VAMC...Chỉ thị cũng nêu rõ, các ngân hàng thương mại nhà nước phải tổ chức triển khai kịp thời và có hiệu quả về việc cho vay nhà ở. Chú trọng hướng dẫn, giải thích chính sách để người dân hiểu đầy đủ và thực hiện đúng quy định; tổng hợp, phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh gửi NHNN để xem xét, xử lý...

Về công tác truyền thông, Chỉ thị 03 nêu rõ các tổ chức tín dụng cung cấp đủ, kịp thời, chính xác các thông tin hoạt động kinh doanh theo quy định của pháp luật và yêu cầu NHNN; báo cáo kịp thời những khó khăn vướng mắc cho NHNN và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Các TCTD cần tích cực phối hợp chặt chẽ với Văn phòng NHNN Việt Nam trong triển khai công tác truyền thông toàn ngành Ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phải đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12% trong năm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO