Ô tô, xe máy có thể phải lắp màng lọc khí thải

HT| 04/06/2020 09:30

Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường đề xuất các phương tiện giao thông sẽ phải có bộ phận lọc, giảm thiểu khí thải nhằm bảo vệ môi trường.

Ô tô, xe máy có thể phải lắp màng lọc khí thải

Theo quy định, từ tháng 1/2017, các loại ô tô, xe máy sản xuất, lắp ráp trong nước hay nhập khẩu đều đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4 với ô tô và Euro 3 với xe máy theo lộ trình Quyết định 49/QĐ-TTg về tiêu chuẩn khí thải của Chính phủ. Theo đó, các loại xe mới đều đã có sẵn bộ chuyển đổi xúc tác để làm giảm phát thải độc hại. Tuy nhiên, hàng chục triệu xe máy, ô tô sản xuất trước năm 2017 vẫn chưa có bộ lọc này.

Việt Nam đang là một trong những nước đi đầu khu vực về tiêu chuẩn khí thải, chẳng hạn như ô tô sản xuất mới đã áp dụng Euro 4, theo lộ trình cuối năm 2021-2022 sẽ chuyển sang Euro 5. Do đó, yêu cầu lắp bộ lọc khí thải sẽ giúp giảm lượng phát thải độc hại của phương tiện, có tác động tích cực tới môi trường. Hiện Việt Nam có khoảng 3,5 triệu ô tô và hơn 50 triệu xe máy, mô tô đang lưu hành. Nếu áp dụng tiêu chuẩn này, sẽ có tổng cộng khoảng hơn 50 triệu ô tô, xe máy đời cũ phải lắp màng lọc khí thải.

Về mặt kỹ thuật, việc lắp đặt thêm bộ lọc khí thải không có gì khó khăn. Các phương tiện sản xuất từ năm 2000 đến nay đều có thể dễ dàng được lắp thêm thiết bị này ngay trên ống thải. Các loại phương tiện xe cơ giới quá cũ, sản xuất trước năm 2000 có thể sẽ không phù hợp do thiết bị lọc khí thải thường được sản xuất mới đây. Tuy nhiên, đối với những phương tiện này đã có quy định hết niên hạn không được phép lưu thông và các thành phố lớn đang từng bước triển khai kiểm định xe máy, tiến tới loại bỏ xe “hết đát” nên vấn đề này không quá lo ngại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ô tô, xe máy có thể phải lắp màng lọc khí thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO