"Nửa tỉnh nửa mê", thị trường xe vẫn gặp khó

12/05/2013 02:17

Dù tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, thị trường xe vẫn chưa thoát khỏi tình trạng trì trệ bất chấp nỗ lực tung các “chiêu trò” hút khách của các hãng xe.

Dù tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, thị trường xe vẫn chưa thoát khỏi tình trạng trì trệ bất chấp nỗ lực tung các “chiêu trò” hút khách của các hãng xe.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, doanh số toàn thị trường cả nội lẫn nhập trong tháng 4 chỉ đạt 8.782 xe, tăng 5% so với tháng 3/2013 và tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả này có cao hơn đôi chút so với dự báo nhưng theo VAMA con số này vẫn còn khá xa so với tiềm năng và mong đợi của các nhà sản xuất.

Thị trường ôtô Việt Nam tiếp tục lẹt đẹt do kinh tế khó khăn

Dù vậy, VAMA cũng mạnh dạn tăng mức sản lượng dự báo trong cả năm lên khoảng 103.000 xe. Trong tháng 4, nếu doanh số bán hàng xe nội tăng 6% so với tháng trước và đạt 7.385 xe thì lượng xe nhập nguyên chiếc lại giảm nhẹ 1%. Trong đó, xe con bán được 3.118 xe và xe tải tiêu thụ được 5.664 chiếc.

Doanh số toàn thị trường không có sự tăng trưởng đáng kể và thứ hạng các nhà sản xuất cũng không có nhiều biến động.

Toyota tiếp tục chứng tỏ ưu thế khi chiếm tới 34,6% thị phần cùng doanh số 2.772 xe. Trường Hải vẫn giữ vị trí số 2 nhưng khoảng cách với đối thủ Toyota hiện khá lớn khi nhà sản xuất và phân phối này chỉ tiêu thụ được 1.870 xe (tính cả doanh số của thương hiệu Mazda).

Trong các thành viên VAMA, Ford Việt Nam có vẻ “vui” nhất khi leo lên vị trí số 3 cùng doanh số tăng tới 216% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 686 xe. Liên doanh này có mức tăng trưởng đáng nể này nhờ sự trở lại bất ngờ của mẫu SUV Ford Everest và sự thành công của dòng xe hạng trung chơi công nghệ Ford Focus.

Ngược lại với Ford, GM Việt Nam tiếp tục có sự sụt giảm doanh số khi chỉ bán được 400 xe. Điều này là một trong những nguyên nhân khiến liên doanh này phải tung chiêu giảm giá tới 197 triệu đồng cho các dòng xe trong đó giảm nhiều nhất là mẫu Captiva.

Dù thị trường xe ít nhiều đã có tăng trưởng nhưng hầu hết các chuyên gia cũng như đơn vị phân phối xe tại Việt Nam đều e ngại về triển vọng thị trường do kinh tế vẫn chưa thật sự phục hồi và phần lớn người tiêu dùng đang có xu hướng thắt lưng buộc bụng.

Những điều chỉnh về phí trước bạ trong thời gian qua dường như không còn phát huy nhiều tác dụng bởi trên thực tế sự thay đổi này chủ yếu chỉ mang lại lợi ích cho thị trường xe cũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Nửa tỉnh nửa mê", thị trường xe vẫn gặp khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO