Nóng việc quản lý thuế cá nhân kinh doanh qua mạng

T. Nguyên| 06/04/2019 07:59

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, về thuế thu nhập cá nhân thì tất cả các cá nhân có thu nhập phải có trách nhiệm kê khai với cơ quan thuế.

Nóng việc quản lý thuế cá nhân kinh doanh qua mạng

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế phát biểu tại họp báo. Ảnh: TTXVN

Tại cuộc họp báo tình hình thực hiện nhiệm vụ tài chính, ngân sách quý I/2019 do Bộ Tài chính tổ chức chiều 5/4, lãnh đạo Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế đã trao đổi nhiều vấn đề về thuế được dư luận quan tâm trong thời gian qua. 

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc nhiều cá nhân có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi tháng thông qua việc đăng video trên kênh Youtube nhưng không đóng thuế, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, về thuế thu nhập cá nhân thì tất cả các cá nhân có thu nhập phải có trách nhiệm kê khai với cơ quan thuế. 

Theo quy định này, tổ chức chi trả thu nhập cá nhân có trách nhiệm đối chứng. Liên quan đến một số trường hợp cá nhân có thu nhập lớn thông qua việc đăng video lên kênh Youtube nhưng không đóng thuế, thực tế cơ quan thuế chưa nhận được đăng ký mã số thuế và kê khai thuế thu nhập cá nhân của các đối tượng này. 

Khi nắm được thông tin cá nhân có thu nhập lớn trên Youtube qua hoạt động đăng tải video thì cơ quan thuế cũng có làm việc với cơ quan công an, tuy nhiên việc xác định cá nhân vụ việc đang trong quá trình điều tra. Về phía cơ quan thuế chưa có thông tin về thu nhập của những cá nhân này. 

Trong thời gian vừa qua, cơ quan thuế cũng có nhiều biện pháp để tăng cường quản lý việc kinh doanh qua mạng, từ năm 2017, ngành thuế đã có văn bản chỉ đạo cục thuế các tỉnh, thành phố triển khai đồng bộ việc tuyên truyền chính sách pháp luật về thuế thu nhập cá nhân, về nghĩa vụ kê khai của các cá nhân có hoạt động kinh doanh qua mạng.

Trong quá trình này thì Hà Nội và TP.HCM và một số tỉnh, thành phố đã có những cá nhân có thu nhập và hoạt động kinh doanh qua mạng đến cơ quan thuế đăng ký và tự nguyện nộp thuế. Ngành thuế cũng thực hiện tra cứu hoạt động kinh doanh qua mạng của các cá nhân này và kiểm tra về thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân. 
Tuy nhiên, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho rằng, chưa có quy định nào cho phép thực hiện các kênh Youtube cá nhân một cách chính thức. Gần đây, Chính phủ cũng đã siết chặt các quy định về đăng tải video của các cá nhân này.

Trong thời gian tới, ngành thuế sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan thuế các nước để tăng cường trao đổi thông tin. Đặc biệt, trong Luật Quản lý thuế sửa đổi đã đặt ra các yêu cầu mới đối với trách nhiệm trong việc phối hợp giữa các cơ quan quản lý như Bộ Thông tin Truyền thông, ngân hàng, doanh nghiệp về việc trao đổi thông tin về các luồng tiền của cá nhân có thu nhập qua mạng. 

Theo Bộ Tài chính, tính đến ngày 21/3, cơ quan thuế đã thực hiện 5.562 cuộc thanh tra, kiểm tra thuế; kiến nghị xử lý 5.010 tỷ đồng; trong đó thu vào ngân sách nhà nước 1.252 tỷ đồng, giảm lỗ 1.287 tỷ đồng; thu hồi trên 4,7 nghìn tỷ đồng thuế nợ đồng từ năm trước chuyển sang. 

Tại cuộc họp báo, trả lời phóng viên về Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội thí điểm ở TP.HCM cho phép bổ sung các loại phí, hoặc mức phí mà thành phố thực hiện trên địa bàn vừa để điều tiết hành vi của người dân vừa góp phần tăng thu; tăng thuế tiêu thụ đặc biệt ở một số mặt hàng như rượu, bia, thuốc lá, thuế môi trường, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài Chính, bà Nguyễn Thanh Hằng cho rằng, đánh giá của Bộ Y tế và trong dự thảo Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia thì việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu bia là một trong những biện pháp để hạn chế tác hại của rượu bia. 

Bà Hằng thông tin, trong quá trình nghiên cứu chính sách đã có thể đưa ra một số ước tính doanh thu đối với mặt hàng rượụ năm 2017 khoảng 342 tỷ đồng, năm 2018 là 415 tỷ đồng. Đối với mặt hàng bia năm 2017 đạt hơn 43.133 tỷ đồng và năm 2018 là 33.154 tỷ đồng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nóng việc quản lý thuế cá nhân kinh doanh qua mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO