Nóng bỏng các vấn đề kinh tế

KIM HOA| 18/11/2009 00:20

Những bất cập trong xuất khẩu gạo, kết quả quy hoạch sân golf, việc bảo vệ ngư dân, phòng chống tham nhũng... là những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm...

Nóng bỏng các vấn đề kinh tế

* Trước khi diễn ra các phiên chất vấn, vào ngày đầu tiên của tuần làm việc mới, Quốc hội sẽ thảo luận tại hội trường về dự án Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (sửa đổi) và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội Vũ Hồng Anh phát biểu trước Quốc hội

Một số nội dung được dư luận quan tâm và còn có nhiều ý kiến trái chiều khi thảo luận tại tổ về hai dự án luật này, là vấn đề cho vay kinh doanh chứng khoán của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, có nên bỏ quy định lãi suất cơ bản... Trong đó, theo ý kiến của các đại biểu Quốc hội từ năm 2006 đến nay, Ngân hàng Nhà nước theo đuổi mục tiêu đưa các tổ chức tín dụng thoát khỏi sự điều chỉnh của Bộ Luật Dân sự, hợp thức hóa cho các vi phạm của các tổ chức tín dụng về tự do hóa lãi suất. Đồng thời, các đại biểu đề nghị luật phải làm rõ vai trò độc lập của Ngân hàng Nhà nước và về vai trò của Hội đồng Chính sách tài chính - Tiền tệ Quốc gia

* Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và bốn bộ trưởng, trưởng ngành, gồm Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Lê Doãn Hợp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn sẽ trả lời chất vấn.

Theo thống kê, đã có 246 câu hỏi chất vấn gửi về. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, người nhận được nhiều chất vấn nhất (36 chất vấn) sẽ là người đăng đàn cuối cùng. Những bất cập trong xuất khẩu gạo, kết quả quy hoạch sân golf, việc bảo vệ ngư dân, phòng chống tham nhũng... là những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm gửi chất vấn đến người đứng đầu Chính phủ ngay từ đầu kỳ họp.

Nội dung chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tập trung vào các vấn đề hỗ trợ lãi suất trong thực hiện gói kích cầu; điều hành tỉ giá; quản lý ngoại hối; giá vàng... Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng nhận được các chất vấn về điều hành xuất khẩu nông sản, đặc biệt là xuất khẩu gạo, thủy sản; vấn đề quản lý và quy trình vận hành các hồ thủy điện; hoạt động của một số công trình thủy điện khu vực miền Trung, nhất là trong cơn bão số 9 vừa qua... Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông nhận được các câu hỏi về việc vì sao Luật Báo chí chậm được sửa đổi; vấn đề quản lý Internet; quản lý và quy hoạch hạ tầng viễn thông, nhất là tình trạng xây dựng các trạm phát sóng BTS ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khoẻ người dân.

* Ngày cuối tuần, Quốc hội sẽ thảo luận ở tổ về dự án Luật Trọng tài thương mại và thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế nhà, đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nóng bỏng các vấn đề kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO