Nói thật với cơ quan thuế

24/05/2010 09:43

Từ hôm nay 24/5, Cục Thuế TP.HCM bắt đầu tuần lễ “Lắng nghe ý kiến người nộp thuế”. Theo ghi nhận của báo Tuổi Trẻ về ý kiến của các doanh nghiệp và người dân về thủ tục hành chính thuế.

Nói thật với cơ quan thuế

Từ hôm nay 24/5, Cục Thuế TP.HCM bắt đầu tuần lễ “Lắng nghe ý kiến người nộp thuế”. Theo ghi nhận của báo Tuổi Trẻ về ý kiến của các doanh nghiệp và người dân về thủ tục hành chính thuế.

Người dân làm thủ tục thuế tại Cục Thuế TP.HCM - Ảnh: Thanh Đạm

* Ông D.V.Q. (Q.9, TP.HCM):

Nộp thuế sao khó quá!

Tôi có nhà cho thuê ở Q.9, số tiền thuế phải đóng hằng tháng không nhiều nhưng đi lại rất ngán ngẩm. Do là giáo viên nên tôi phải tranh thủ những lúc trống tiết dạy để đến cơ quan thuế, nhưng nếu đến sớm (khoảng 13g15) thì cán bộ thuế phụ trách chưa đến, nếu đến lúc 16g thì thế nào cũng được trả lời “cán bộ phụ trách đã về”. Có lần tôi tranh thủ đến lúc 15g thì được trả lời “cán bộ phụ trách đã đi họp”. Chưa kể thái độ của cán bộ thuế khi tiếp xúc với người nộp thuế rất khó chịu.

Các doanh nghiệp và người dân đến làm thủ tục thuế tại Cục Thuế TP.HCM. Hiện có rất nhiều vướng mắc về thủ tục thuế mà người nộp thuế cần giải quyết - Ảnh: Thanh Đạm

* Trưởng phòng tư vấn thuế (một công ty kiểm toán nước ngoài):

Mỗi nơi hướng dẫn một kiểu

Sẽ giải quyết ngay các khúc mắc

Trong tuần từ ngày 24 đến 30/5 đồng loạt 24 chi cục thuế sẽ lắng nghe, ghi nhận những khúc mắc của người nộp thuế. Bên cạnh chuyên viên thuế sẽ có thêm lãnh đạo phòng và lãnh đạo cục, chi cục. Trên hệ thống đối thoại doanh nghiệp - chính quyền TP, những thắc mắc của người dân nêu ra sẽ được tập trung giải quyết chậm nhất là tới ngày làm việc hôm sau, nhanh hơn so với quy trình năm ngày làm việc hiện nay.

Cục Thuế TP.HCM cũng tổ chức hai buổi đối thoại vào ngày 28/5 với sự tham gia của khoảng 600 doanh nghiệp. Cơ quan thuế sẽ khen thưởng những ý kiến đóng góp thiết thực giúp giảm gánh nặng thủ tục hành chính thuế. Dự kiến Cục Thuế sẽ duy trì chương trình đối thoại này mỗi năm một lần.

Chúng tôi là doanh nghiệp nước ngoài, nhiều lần thắc mắc chính sách đã gửi văn bản đến Cục Thuế nhưng câu trả lời lần nào cũng chung chung, thậm chí mỗi nơi giải thích mỗi kiểu. Nhiều vấn đề chi cục thuế hướng dẫn không rõ chúng tôi đem lên hỏi phòng tuyên truyền hỗ trợ, cán bộ nơi đây tư vấn rất rành mạch nhưng chỉ trả lời miệng, không có văn bản pháp lý nào.

Chúng tôi làm theo hướng dẫn của Cục Thuế nhưng sau đó thanh tra thuế nói không đúng, chúng tôi không biết giải thích ra sao vì trong tay không có bằng chứng nào chứng minh đã làm theo đúng hướng dẫn của Cục Thuế cả.

Cơ quan thuế cũng chậm trả lời thắc mắc của doanh nghiệp. Nhiều văn bản có thời hạn trả lời là 10 ngày làm việc nhưng nhanh nhất... đến hai tháng sau chúng tôi mới có câu trả lời.

* Ông T.V.N. (một người nộp thuế nhà đất):

Nên có tâm khi hành xử văn bản

Ngành thuế gần đây ban hành nhiều văn bản chưa bao quát hết thực tế, phải sửa đi sửa lại nhiều lần, tạo kẽ hở để một bộ phận cán bộ thuế nhũng nhiễu dân. Có một thực tế nếu người nộp thuế “biết điều” sẽ được giải quyết rất nhanh gọn, ngược lại thì nhận được trả lời “tại văn bản viết như vậy”. Cũng có trường hợp văn bản hướng dẫn rất rõ ràng nhưng cán bộ thuế cố tình khép người nộp thuế vào trường hợp bất lợi. Theo tôi, để dân bớt than phiền, người ban hành văn bản nên gần dân hơn, còn người hành xử văn bản trực tiếp - là cán bộ thuế - phải có cái tâm.

* Giám đốc một công ty nhựa (Q.Bình Tân):

Rắc rối ưu đãi

Công ty tôi góp 60% vốn thành lập một công ty mới tại vùng sâu vùng xa. Theo quy định, công ty mới sẽ được hưởng ưu đãi thuế, thế nhưng khi cơ quan thuế địa phương kiểm tra nói doanh nghiệp chỉ được ưu đãi 40% (vốn tự có), 60% còn lại do công ty góp vốn ở địa bàn không thuộc diện ưu tiên nên không được ưu đãi. Sao lại có quy định kỳ lạ như vậy? Nhiều doanh nghiệp lách bằng cách chia tách để thành lập doanh nghiệp trú đóng tại những địa bàn được ưu tiên, hết thời hạn được ưu tiên lại thành lập doanh nghiệp mới để được ưu đãi thuế thì cơ quan thuế lại chấp nhận?

* Ông Nguyễn Văn Lành (phó giám đốc Công ty TNHH Phúc Thịnh Vina, TP.HCM):

Không nơi nào chịu bán hóa đơn

Bạn đọc cũng có thể gửi các thắc mắc của mình về Báo Doanh Nhân Sài Gòn Online:
toasoan@doanhnhansaigon.vn, chúng tôi sẽ tập hợp ý kiến và chuyển cơ quan thuế trả lời trong thời gian sớm nhất.

Là doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh phân bón, đầu tháng 3-2010 công ty mở một chi nhánh mới tại Cư Jút (Đắk Nông) nhưng gần ba tháng nay chạy khắp nơi chúng tôi vẫn chưa mua được hóa đơn thuế do các cơ quan thuế cứ đá qua đá lại. Khi thành lập công ty đã liên hệ với Chi cục Thuế huyện Cư Jút để mua hóa đơn thuế, nơi này trả lời phải mua tại chi cục thuế nơi trụ sở công ty chính đang hoạt động - tức Chi cục Thuế Q.Bình Thạnh (TP.HCM).

Gửi công văn sang Chi cục Thuế Q.Bình Thạnh thì được trả lời phải mua ở cơ quan thuế nơi chi nhánh mới mở đang hoạt động. Nhiều lần liên hệ các chi cục thuế nhưng không có kết quả, chúng tôi buộc phải gửi công văn đến Cục Thuế TP.HCM nhưng nơi này lại hướng dẫn quay về Chi cục Thuế Q.Bình Thạnh.

* Một doanh nghiệp tư nhân (trụ sở tại Q.2, TP.HCM):

6 tháng “chạy” hoàn thuế

Trong năm 2009, công ty đã mua lại một số mặt bằng thương mại từ các chủ đầu tư, sau đó cho thuê lại. Chiếu theo quy định chúng tôi được hoàn thuế 7,2 tỉ đồng. Chi cục Thuế Q.2 cũng chấp nhận cho hoàn thuế nhưng lên đến Cục Thuế TP.HCM thì nơi này không đồng ý. Cuối cùng chúng tôi phải gửi công văn ra Tổng cục Thuế và được chấp thuận hoàn thuế. Tính từ khi nộp hồ sơ đến khi nhận được tiền hoàn thuế là sáu tháng, đặt trường hợp đây là vốn vay ngân hàng thì ít nhất doanh nghiệp cũng phải gánh thêm số tiền lãi không nhỏ.

* Chủ sạp Mỹ Lệ (lầu 1 chợ An Đông, Q.5):

Thiếu thân thiện với người nộp thuế

Trước mỗi lần điều chỉnh thủ tục thuế, chúng tôi đều được tập huấn để làm quen nhưng không phải ai cũng nắm bắt hết được. Do vậy đôi khi tiểu thương cũng mắc các lỗi về hóa đơn, đặc biệt với những mối làm ăn ở tỉnh. Nhầm lẫn là do sơ suất của chúng tôi, không ai muốn điều ấy nhưng nhân viên thuế dựa vào đó để bắt bẻ, hăm he đủ thứ và nói sẽ phạt 2 triệu đồng cho mỗi tờ hóa đơn sai. Tôi nghĩ nếu cách cư xử của nhân viên thuế nhẹ nhàng hơn, tiểu thương sẽ thấy dễ chịu và sớm khắc phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nói thật với cơ quan thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO