Nói không với tôm bơm tạp chất

HOÀNH SƠN| 09/10/2009 06:42

Vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức cuộc họp với các tỉnh - thành đồng bằng sông Cửu Long tìm giải pháp ngăn chặn tình trạng bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu...

Nói không với tôm bơm tạp chất

Vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức cuộc họp với các tỉnh - thành đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tìm giải pháp ngăn chặn tình trạng bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu, thông qua việc triển khai chương trình “Doanh nghiệp đồng bằng sông Cửu Long nói không với tôm chích tạp chất”.

Đến nay, đã có 46 DN chế biến thủy sản cam kết thực thi chương trình này bằng cách không mua, không chế biến tôm có tạp chất. Các DN sẵn sàng thông báo khi phát hiện lô tôm có tạp chất và cam kết chấp hành các quyết định xử lý của Hội đồng Giám sát chương trình.
Qua 2 tháng thực hiện chương trình này, đã có một số kết quả khả quan: Chất lượng tôm nguyên liệu vào nhà máy gần như 70-80% có thể sản xuất tôm chất lượng cao. Định mức sản xuất đã trở về với chuẩn mực quy định.

Chiều 26/9, Đội Cảnh sát kinh tế (Công an huyện Giá Rai) phối hợp với Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu bắt quả tang DN thu mua tôm Đình Duy ở ấp 5, thị trấn Hộ Phòng tổ chức bơm chích tạp chất agar (rau câu) vào đầu nửa tấn tôm sú nguyên liệu.

Dù vậy, ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó giám đốc Công ty Chế biến thủy sản Út Xi cho rằng, để giải quyết dứt điểm tôm bơm tạp chất, các DN cần trao đổi thông tin và thực hiện đúng những gì đã cam kết, vì một số đại lý thu mua tôm nguyên liệu còn có tư tưởng chuyện này rồi cũng sẽ qua đi như những lần trước đây.

Ông Nguyễn Thanh Bế - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu quả quyết, nếu các DN không mua thì không có tôm tạp chất. Về phía tỉnh, sẽ tạo điều kiện cho các DN có nguồn nguyên liệu ổn định để sản xuất và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp mua bán, vận chuyển tôm bơm tạp chất.

Bước tiếp theo của chương trình này là sẽ công khai danh sách các DN tham gia chương trình “Doanh nghiệp đồng bằng sông Cửu Long nói không với tôm chích tạp chất” trên các phương tiện thông tin đại chúng trong nước và các nhà nhập khẩu tôm trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nói không với tôm bơm tạp chất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO