Nhiều kỳ vọng từ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama

N.BẢO| 17/05/2016 03:47

Đây là lần thứ ba người đứng đầu Nhà Trắng tới Việt Nam, kể từ sau chuyến công du năm 2000 của Tổng thống Bill Clinton.

Nhiều kỳ vọng từ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama

Từ ngày 23 đến 25/5/2016, Tổng thống Mỹ Barack Obama có chuyến thăm chính thức Việt Nam. Đây là lần thứ ba người đứng đầu Nhà Trắng tới Việt Nam, kể từ sau chuyến công du năm 2000 của Tổng thống Bill Clinton.

Đọc E-paper

Trong cuộc gặp giữa Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng và Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, Ted Osius vào trung tuần tháng 4, ông Đinh La Thăng khẳng định, mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và sâu rộng sau chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Mỹ vào tháng 7/2015.

Và chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Mỹ Barack Obama được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực.

Sau 22 năm bình thường hóa quan hệ, thương mại song phương giữa Mỹ - Việt Nam đã không ngừng được cải thiện và đạt nhiều thành tựu quan trọng. Cách đây hơn 20 năm, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Mỹ - Việt Nam chỉ ở mức 450 triệu USD nhưng năm 2014 đã đạt gần 40 tỷ USD, tức tăng hơn 100 lần.

Năm 2015, thương mại giữa hai nước tiếp tục tăng với kim ngạch 41,28 tỷ USD. Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam với giá trị 33,48 tỷ USD và làthị trường mà Việt Nam đạt thặng dư thương mại lớn nhất với 25,68 tỷ USD.

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama lần này trong bối cảnh Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa được ký kết (tháng 2/2016), trong đó, Mỹ là thị trường lớn nhất và Việt Nam là nền kinh tế nhỏ nhất trong 12 quốc gia thành viên TPP. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc mở ra các cơ hội hợp tác giữa hai bên.

Nhiều hãng truyền thông lớn trên thế giới cho rằng, chuyến thăm của Tổng thống Obama là dịp để hai bên thảo luận vai trò của Việt Nam trong TPP, tập trung tháo gỡ những nút thắt trong TPP cũng như thay đổi cách nhìn nhận về nhau. Đồng thời mở ra nhiều cơ hội để Việt Nam thu hút đầu tư từ những doanh nghiệp lớn của Mỹ, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ và giáo dục.

Theo Cục Đầu tư Nước ngoài, lũy kế đến ngày 31/12/2015, Mỹ đứng thứ 8 trong số 110 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam, với 781 dự án, tổng vốn đăng ký 11,3 tỷ USD. Nhiều dự án của nhà đầu tư Mỹ như Intel, GE... đã giúp Việt Nam ghi tên lên bản đồ công nghệ trên thế giới.

Đặc biệt mới đây, Đại sứ Ted Osius đánh giá cao sự hỗ trợ của các cơ quan, ban ngành Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng đối với dự án Trường Đại học Fulbright Việt Nam (đặt tại Khu công nghệ cao TP.HCM, với vốn đầu tư 70 triệu USD, được chia thành ba giai đoạn).

Việc thành lập Trường Đại học Fulbright tại Việt Nam đồng nghĩa với đầu tư vào sự đổi mới, sáng tạo, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp và tạo điều kiện cho giới trẻ tận dụng cơ hội hội nhập của Việt Nam, nhất là khi tham gia vào TPP. "Đầu tư vào tương lai, vào giới trẻ đồng nghĩa với việc đặt nền tảng cho mối quan hệ đối tác lâu dài và mang lại lới ích cho cả hai bên", ông Ted Osius cho biết.

Bình luận về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama, Phó giáo sư Admund Malesky thuộc Đại học Duke (Mỹ) cho rằng, đây là cơ hội để hai nước thúc đẩy giao lưu và xây dựng mối quan hệ chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực từ thương mại, giáo dục cho tới hợp tác năng lượng...

>Đại học Fullbright tại Việt Nam – nền tảng hợp tác lâu dài Việt – Mỹ

>Vợ chồng Bill Clinton "cháy túi" sau khi rời Nhà Trắng

> Giới đầu tư Phố Wall ủng hộ Donald Trump hay Hillary Clinton?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhiều kỳ vọng từ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO