Nhiều e ngại trước đề xuất nhập khẩu gà chính ngạch từ Trung Quốc

Nguồn: VTV| 04/04/2016 00:52

Hàng loạt ý kiến lo ngại đã được đưa ra trước đề xuất cho phép nhập khẩu chính ngạch gà thịt và gà giống 1 ngày tuổi của Trung Quốc của Cục Thú y (Bộ NN & PTNT).

Nhiều e ngại trước đề xuất nhập khẩu gà chính ngạch từ Trung Quốc

Hàng loạt ý kiến lo ngại đã được đưa ra trước đề xuất cho phép nhập khẩu chính ngạch gà thịt và gà giống 1 ngày tuổi của Trung Quốc của Cục Thú Y (Bộ NN & PTNT).

Trung bình mỗi năm, nước ta tiêu thụ khoàng 1.8 triệu tấn thịt gà trong khi, năng lực sản xuất trong nước đã đạt 3 triệu tấn/năm, tức đã gấp 1.5 lần nhu cầu. Do đó, nếu gà giá rẻ được cấp phép nhập khẩu thì thiệt hại sẽ tăng lên nhiều lần cho người chăn nuôi. Không chỉ vậy, nhiều hộ chăn nuôi e ngại mầm bệnh cúm gia cầm có thể lây lan khi dịch cúm A/H7N9 vẫn chưa được kiểm soát ở một số tỉnh phía Bắc Trung Quốc.

“Gian lận thương mại khi chưa cho phép nhập, chúng ta đã không kiểm soát được. Gà kém chất lượng, gà thải loại vẫn nhập vào hàng trăm tấn 1 năm. Nếu chúng ta hợp pháp hoá thì chúng ta làm sao phân biệt được con gà nào là gà chính ngạch, con gà nào là gà gian lận. Người chăn nuôi chúng tôi sợ nhất việc đó”, ông Trần Duy Khanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi gia cầm Việt Nam cho biết.

Trước những lo ngại này, Cục Thú Y, đơn vị đưa ra đề xuất này cho rằng, họ có thể xây dựng hàng rào chất lượng đối với gà nhập khẩu.

Chưa biết hàng rào kĩ thuật sẽ được xây dựng như thế nào song những lo lắng trên là hoàn toàn có cơ sở, khi hàng loạt lô thịt gà kém chất lượng nhập lậu từ biên giới phía Bắc liên tiếp bị các cơ quan chức năng phát giác trong thời gian qua.

Mới đây nhất, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám khẳng định, đề xuất trên của cục Thú Y đang trong quá trình được Bộ NN&PTNT xem xét, chưa có bất cứ thông tin nào về việc có được thông qua hay không.

Tiếp theo Bản tin Tài chính - Kinh doanh là những nội dung đáng chú ý khác: Xe điện 4 bánh có nguy cơ dừng hoạt động do không đăng kiểm; Người dân Pháp biểu tình phản đối Dự luật cải cách luật lao động; Nhật Bản: Số lao động tử vong do làm việc quá sức tăng cao kỷ lục... Mời quý vị quan tâm theo dõi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhiều e ngại trước đề xuất nhập khẩu gà chính ngạch từ Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO