Nhiều bất cập về y tế, giao thông

07/12/2011 03:25

Phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ ba HĐND TP.HCM khóa VIII sáng 6/12, ông Lê Thanh Hải - ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy TP - nhấn mạnh TP huy động được cả hệ thống chính trị tham gia tích cực thực hiện chính sách an sinh xã hội, tập trung vào công nhân, diện chính sách, đồng bào nghèo, cận nghèo.

Nhiều bất cập về y tế, giao thông

Phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ ba HĐND TP.HCM khóa VIII sáng 6-12, ông Lê Thanh Hải - ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy TP - nhấn mạnh TP huy động được cả hệ thống chính trị tham gia tích cực thực hiện chính sách an sinh xã hội, tập trung vào công nhân, diện chính sách, đồng bào nghèo, cận nghèo.

Đại biểu Võ Văn Sen cho rằng việc bệnh viện quá tải phải nhìn thẳng vào nguyên nhân, đó là do ngành y tế và chính quyền đầu tư chưa đúng mức - Ảnh: NGUYỄN TRIỀU

Theo ông, TP đã sử dụng quỹ giảm nghèo trợ cấp cho gần 37.000 hộ nghèo và cận nghèo; cấp hơn 300.000 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo và người cao tuổi... Năm 2011, số hộ nghèo có thu nhập bình quân dưới 12 triệu đồng/người/năm giảm còn 5,3%.

Đời sống người dân còn khó khăn

Tuy nhiên, đảm bảo an sinh xã hội được ông Hải nhấn mạnh như là một thách thức lớn đối với TP. Lãnh đạo TP đã thấy rõ do tác động của lạm phát liên tục trong năm năm (từ năm 2007 đến nay), nên thu nhập thực tế của người dân, đặc biệt là diện chính sách, người neo đơn, người làm công ăn lương, người nghèo ở đô thị và nông thôn... giảm rất lớn.

Ông Hải cho rằng mặc dù năm 2012 trung ương quyết tâm kéo giảm chỉ số giá cả (CPI) xuống một con số, nhưng “ngay cả đạt được mục tiêu này đời sống của đa số người dân vẫn tiếp tục khó khăn”, nên ông chỉ đạo cần xây dựng một chương trình về an sinh xã hội bao gồm nhiều mặt và theo từng đối tượng để thực hiện ngay trong năm 2012.

Nhấn mạnh thêm đôi nét về kinh tế - xã hội TP, Bí thư Lê Thanh Hải nói trong điều kiện tốc độ tăng trưởng kinh tế cả nước chậm lại so với năm 2010, nhưng kinh tế TP vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng khá, GDP cả năm ước đạt 10,3%, cao hơn 1,7 lần so với cả nước.

Bệnh viện quá tải do đầu tư chưa đúng mức

Chỉ tiêu 2012: GDP đạt 3.600 USD/người

Tại phiên khai mạc, UBND TP.HCM đã trình bày 30 chỉ tiêu kinh tế - xã hội của năm 2012, trong đó GDP tăng từ 10% trở lên; GDP bình quân đầu người đạt khoảng 3.600 USD/người; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên 215.000 tỉ đồng (35,5% GDP)... Năm 2012 TP bổ sung ba chỉ tiêu mới về giảm ùn tắc giao thông như giảm số vụ ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông, giảm ngập nước.

Tại phiên thảo luận tổ chiều 6/12, các đại biểu (ĐB) HĐND TP.HCM một lần nữa “điểm mặt” những vấn đề nóng vốn đã tồn tại từ nhiều năm qua và đang tiếp tục gây bức xúc cho cử tri TP như: ùn tắc giao thông, bệnh viện quá tải, an toàn vệ sinh thực phẩm...

“Chúng ta đã nói hàng chục, hàng trăm lần rồi nhưng tình trạng quá tải ở các bệnh viện thì ngày càng thê thảm. Có bệnh viện phải 2-3 bệnh nhân nằm một giường. Trước giờ chúng ta đổ lỗi do khách quan, do dân nhập cư, do bệnh nhân từ các tỉnh đổ về. Bây giờ chúng ta phải nhìn thẳng nguyên nhân là do ngành y tế và chính quyền TP chưa đầu tư đúng mức, chưa có quyết tâm cao để giải quyết nó” - ĐB Võ Văn Sen chỉ rõ. ĐB Dương Văn Nhân (H.Bình Chánh) thì lo ngại trước thực tế là các bệnh nan y ngày càng nhiều, tăng áp lực quá tải ở các bệnh viện, nhất là các bệnh viện chuyên khoa mà theo ông là có lúc bệnh nhân phải “ngồi viện” chứ không còn chỗ để nằm nữa.

Đặt tên “Đường hầm sông Sài Gòn”

Tại phiên khai mạc, UBND TP đã trình HĐND TP chín tờ trình về điều chỉnh bảng giá đất các loại dự kiến công bố ngày 1/1/2012; kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản năm 2012 nguồn vốn ngân sách; kế hoạch biên chế hành chính sự nghiệp năm 2012... UBND TP đề nghị HĐND TP chấp nhận đặt tên cho công trình hầm Thủ Thiêm, từ điểm giao Hàm Nghi - Tôn Đức Thắng (Q.1) đến trạm thu phí Q.2 với chiều dài 1.490m, mang tên “Đường hầm sông Sài Gòn”.

Thẩm tra các tờ trình, các ban của HĐND TP đã thống nhất với các tờ trình của UBND TP. Riêng về kinh tế - xã hội năm 2012, Ban kinh tế và ngân sách HĐND TP lưu ý tăng cường kiểm tra chặt chẽ các công trình đầu tư thực hiện chậm tiến độ. Các chương trình giải pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường cần được quan tâm nhiều hơn, cần có thêm các giải pháp kích thích về kinh tế hơn là giải pháp về hành chính.

Nhiều ĐB cho rằng những năm qua TP có quan tâm nhiều hơn đến công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm, tuy nhiên sự quan tâm đó cũng chưa tương xứng với những bức xúc mà thực tế đòi hỏi. ĐB Võ Văn Sen dẫn báo cáo của UBND TP cho thấy trong số những cơ sở được kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm thì có đến 70% vi phạm. Theo ĐB Võ Văn Sen và ĐB Văn Đức Mười (Q.Gò Vấp), đây là một thực trạng đáng báo động. Ông Mười đề nghị TP cần có ngay một chương trình hành động về an toàn vệ sinh thực phẩm để bảo vệ người dân tốt hơn.

Phạt nặng vi phạm giao thông

 Vấn đề “nóng” khác mà các ĐB đề nghị chính quyền TP phải tập trung tháo gỡ là tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông. “Chúng ta xử lý vi phạm còn nhân nhượng, đùn đẩy lẫn nhau. Cảnh sát giao thông đứng ở ngã tư thấy người dân lấn chiếm lòng lề đường ngay trước mắt mà không xử lý vì cho rằng đó là trách nhiệm của cảnh sát trật tự, cảnh sát trật tự thì cho rằng đó là việc của cảnh sát giao thông. Kết quả là góp phần làm kẹt đường, kẹt sá” - ông Dương Văn Nhân dẫn chứng. Theo ông Nhân, ngay cả việc đề ra chỉ tiêu giảm 10% tai nạn giao thông trong năm 2012 của UBND TP cũng chưa rõ căn cứ, có phần chạy theo thành tích.

ĐB Hà Phước Thắng (Q.3) cho rằng việc đậu xe không đúng quy định, những cá nhân đua xe trái phép phải bị phạt thật nặng. Hình thức xử lý có thể là tháo bảng số xe để xử lý, đồng thời phạt thêm hình thức lao động công ích. Ông Thắng cũng đề xuất TP có thể nâng mức đóng phí trước bạ lên 20% đối với ôtô dưới 10 chỗ, từ đó mới có thể giảm được lượng xe đăng ký mới và TP cũng có thêm nguồn kinh phí để đầu tư vào việc xây dựng, tu bổ cầu đường.

Hôm nay 7/12, kỳ họp tiếp tục làm việc với trọng tâm thảo luận tại hội trường và thông qua một số nghị quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhiều bất cập về y tế, giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO