Người dân tại TP.HCM không có hộ khẩu vẫn được tiêm vaccine

Phan Nhung| 30/07/2021 00:37

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, từ đợt tiêm tiếp theo, TP sẽ thực hiện tiêm chủng cho người dân từ 18 tuổi trở lên sống trên địa bàn TP, không phân biệt đối tượng, không phân biệt có hộ khẩu thường trú hay tạm trú.

Người dân tại TP.HCM không có hộ khẩu vẫn được tiêm vaccine

Số ca nhiễm đi ngang trên biểu đồ dịch bệnh

Nhìn trên biểu đồ dịch bệnh, ông Dương Anh Đức cho biết số ca F0 đang đi ngang, đúng như dự báo. TP đang nỗ lực và cho rằng nếu thực hiện nghiêm các quy định đã ban hành, có sự hợp tác đầy đủ của các lực lượng và người dân, tình hình sẽ sớm ổn định và có thể có biểu hiện tích cực.

Thông tin về kế hoạch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19, ông Đức cho biết đến 18 giờ ngày 29/7, TP đã tiêm hơn 452.000 liều. Hiện nay tốc độ tiêm vaccine mỗi ngày đều trên 70.000 liều. TP đang đẩy nhanh tốc độ, đặt mục tiêu tiêm hết 930.000 liều tối đa trong 2 tuần.

Người dân trên địa bàn TP đủ 18 tuổi trở lên đều được tiêm vaccine

Theo đó, TP.HCM sẽ tổ chức tiêm cho tất cả đối tượng từ 18 tuổi trở lên, trong đó vẫn duy trì việc tiêm chủng cho lực lượng y tế, người cao tuổi, trường hợp có bệnh lý nền và đẩy nhanh tốc độ bao phủ tiêm chủng.

"Ngoài đối tượng ưu tiên đã quy định cụ thể trong đợt 5 thì giờ tất cả người dân sẽ được tiêm vaccine. Việc tổ chức tiêm không ràng buộc vào các đối tượng nữa mà sẽ tiêm sao cho có độ phủ nhanh", ông Đức khẳng định.

Theo ông Đức, bộ trưởng Bộ Y tế (BYT) đã có công văn số 6118 về tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo CT 16. Qua đó, BYT đã cho phép TP tháo gỡ một số vướng mắc để tăng tốc độ tiêm. TP sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc tổ chức tiêm theo công văn của BYT

DuyHieu-zing-10-5416-1627646150.jpg

TP.HCM đang nỗ lực phủ sóng vaccine phòng Covid-19. Ảnh: Duy Hiệu

Hiện nay, nguồn vaccine chính của TP là do BYT phân bổ, vaccine về đến đâu tiêm đến đó. Ngoài ra, TP cũng có nguồn vaccine tài trợ. Ngày mai, 31/7 sẽ có 1 triệu liều về TP.HCM. Nhiệm vụ của TP là tổ chức tiêm chủng sao cho an toàn và đảm bảo tiến độ.

TP sẽ huy động tối đa lực lượng tham gia tiêm chủng, bao gồm các lực lượng công, tư và tổ chức tiêm linh động như TP vẫn làm. Ví dụ DN đang áp dụng 3T sẽ được tổ chức tiêm tại nơi sản xuất để đảm bảo quy định và duy trì sản xuất.

Ông Đức cũng cho biết Bộ trưởng BYT cũng lưu ý là phải tổ chức tiêm cho khu phong tỏa sao cho đảm bảo an toàn, căn cứ theo số lượng người dân để bố trí điểm tiêm chủng.

Để đảm bảo năng suất, tùy khả năng, TP được tiêm không giới hạn số lượng mũi tiêm/ngày. Trước đó, kế hoạch của TP là 120 liều/ngày, sau đó nâng lên 200 liều/ngày theo quy định của BYT. Trong điều kiện cần thiết, TP sẽ tổ chức tiêm cả buổi tối và không giới hạn số liều tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân.

Sở Y tế có nhiệm vụ cung ứng nguồn nhân lực, có quy định cụ thể cho các đội tiêm, quản lý tiêm ở một số bệnh viện tuyến trên để tiêm cho người có nguy cơ cao.

Người dân cũng không phải đợi sau tiêm tối thiểu 30 phút như quy trình trước đây. Việc khai báo tầm soát hoặc cam kết tiêm chủng có thể làm trước tại nhà để hạn chế tối đa việc tập trung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người dân tại TP.HCM không có hộ khẩu vẫn được tiêm vaccine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO