Ngành công nghiệp VN có dấu hiệu phục hồi tốt

30/08/2009 01:28

Tốc độ tăng trưởng sản xuất CN trong tháng 8 đạt 4,5% so với tháng 7 và tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng bình quân của 8 tháng đầu năm nay là 5 điểm %.

Ngành công nghiệp VN có dấu hiệu phục hồi tốt

Theo Bộ Công Thương, với tốc độ tăng trưởng sản xuất công nghiệp trong tháng 8 đạt 4,5% so với tháng 7 và tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng bình quân của 8 tháng đầu năm nay là 5 điểm %, ngành công nghiệp Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi tốt.

Theo Bộ Công Thương, với tốc độ tăng trưởng sản xuất công nghiệp trong tháng 8 đạt 4,5% so với tháng 7 và tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng bình quân của 8 tháng đầu năm nay là 5 điểm %, ngành công nghiệp Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi tốt.

Nhìn chung, giá trị sản xuất công nghiệp của các khu vực kinh tế đều có tốc độ tăng trưởng cao hơn tháng trước; trong đó, kinh tế Trung ương tăng 3,4%, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 6%. Khu vực kinh tế ngoài nhà nước vẫn tiếp tục có tốc độ tăng cao nhất 7,9%. Riêng khu vực kinh tế địa phương giảm 3,5%.

Đáng chú ý, trong tháng 8, tuy một số sản phẩm công nghiệp phục vụ cho sản xuất giảm nhẹ so với tháng 7 như: điện sản xuất giảm 0,9%, dầu thô giảm 1% và khí đốt giảm 3,3% nhưng tính chung 8 tháng, các sản phẩm này vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng khá so với cùng kỳ và quyết định tốc độ tăng của toàn ngành.

Hiện nay, hưởng ứng Chương trình người Việt dùng hàng Việt, Tập đoàn Dệt May Việt Nam đang đồng loạt thực hiện nhiều chương trình như: triển khai hệ thống phân phối để đưa hàng về các vùng sâu, vùng xa; dành 6 - 7 tỷ đồng đưa hàng về thị trường nông thôn và vận động người tiêu dùng mua sản phẩm của Việt Nam, hay trích 1.000 đồng/sản phẩm để ủng hộ đồng bào ở đảo xa.

Để đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ kế hoạch quý III và cả năm 2009, góp phần tích cực duy trì mức tăng trưởng kinh tế, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Hữu Hào yêu cầu các doanh nghiệp thuộc Bộ tiếp tục tổ chức sản xuất hợp lý, hiệu quả, rà soát và tiết giảm chi phí để hạ giá thành sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần tập trung đẩy mạnh tiến độ đầu tư các công trình, dự án đặc biệt là các dự án trọng điểm hoàn thành trong năm để sớm đưa vào hoạt động nhằm tăng thêm năng lực mới trong năm 2010. Đối với Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam có trách nhiệm bố trí sản xuất và phân phối sản phẩm xăng dầu các loại hợp lý nhằm đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ trong nước.

Theo ông Hào, Chi cục quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát diễn biến của thị trường hàng hóa để chủ động xử lý những vấn đề phát sinh gây ảnh hưởng đến sản xuất và tiêu dùng trong nước; thực hiện có hiệu quả các gói kích cầu thị trường nội địa của Chính phủ theo Quyết định 497/QĐ-TTg. Dự báo cung cầu phân bón nội địa sẽ không biến động mạnh do nguồn cung ổn định và cầu không tăng mạnh. Vì vậy, Bộ khuyến cáo các doanh nghiệp sản xuất phân bón tập trung tiêu thụ hết lượng hàng tồn kho để hạn chế rủi ro.

Trong quý IV, Bộ Công Thương sẽ tổ chức kiểm tra việc triển khai các dự án thép, đồng thời, kiến nghị UBND các tỉnh chỉ cấp giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án thép đáp ứng tiêu chuẩn công suất tối thiểu đối với lò cao là 700m3, lò điện từ 70 tấn/mẻ và lò thổi ôxy từ 120 tấn/mẻ trở lên và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư các dự án không đủ điều kiện.

Mặt khác, Bộ cũng kiến nghị bổ sung vào Quy hoạch những dự án thép nằm ngoài quy hoạch nhưng có khả năng triển khai tốt và sản xuất những loại thép trong nước chưa sản xuất được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngành công nghiệp VN có dấu hiệu phục hồi tốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO