New Zealand sẽ xem xét lại FTA với các nước ASEAN

Theo TTXVN| 18/10/2016 06:15

Chính phủ New Zealand cho biết sẽ rà soát lại việc thực thi FTA với các nước ASEAN sau khi nổi lên một số quan ngại, trong đó có vấn đề hàng rào phi thuế quan, hạn chế hoạt động giao thương với khối này.

New Zealand sẽ xem xét lại FTA với các nước ASEAN

Chính phủ New Zealand ngày 17/10 cho biết sẽ rà soát lại việc thực thi Thỏa thuận tự do thương mại (FTA) với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sau khi nổi lên một số quan ngại, trong đó có vấn đề hàng rào phi thuế quan, hạn chế hoạt động giao thương với khối này.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Thương mại New Zealand Todd McClay cho biết FTA giữa ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA) đã giúp tăng thương mại giữa New Zealand với khu vực ASEAN tăng 25% kể từ năm 2010. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp New Zealand vẫn không mặn mà lắm trong việc thúc đẩy hoạt động buôn bán với khối này.

Kể từ khi có hiệu lực năm 2010, AANZFTA đã giảm hoặc xóa bỏ thuế quan đối với nhiều mặt hàng của New Zealand xuất khẩu sang các thị trường chủ chốt ở khu vực Đông Nam Á, dự kiến trong năm nay tiết kiệm chi phí cho các nhà xuất khẩu New Zealand tới 71 triệu đôla New Zealand (tương đương 50,42 triệu USD). Con số này sẽ tăng lên khoảng 96 triệu đôla New Zealand (68,18 triệu USD) một khi việc xóa bỏ thuế quan theo từng giai đoạn được hoàn tất vào năm 2020.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Todd McClay, không phải tất cả các doanh nghiệp New Zealand đều tận dụng lợi thế này của AANZFTA khi xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á, có nghĩa họ vẫn phải trả những loại thuế quan không cần thiết.

Ông Todd McClay cho biết: “Cả các nhà xuất khẩu hàng hóa lẫn dịch vụ đều đang đối mặt với những hàng rào phi thuế quan ngày càng tăng ở Đông Nam Á, như hạn ngạch nhập khẩu, trợ cấp, việc trì hoãn của khách hàng và những hàng rào kỹ thuật, đang cản trở họ.

Việc Chính phủ New Zealand tiến hành rà soát lại AANZFTA diễn ra trước cuộc rà soát tổng thể hiệp định này của tất cả các bên là New Zealand, Australia và các nước ASEAN dự kiến vào năm tới.

Ông Todd McClay cho rằng việc New Zealand xem xét lại trước hiệp định sẽ giúp nước này hiểu hơn về quan điểm của các doanh nghiệp nước mình trước khi có cuộc rà soát tổng thể, đồng thời giúp tìm kiếm biện pháp cải thiện để thúc đẩy hiệp định này.

Ông nhận định với dân số 600 triệu người cùng với tổng GDP 2.480 tỷ USD, ASEAN được xem là một thị trường lớn cho hàng hóa và dịch vụ của New Zealand, đồng thời cũng là nguồn quan trọng cho hàng hóa nhập khẩu giá rẻ đối với người tiêu dùng ở New Zealand.

Việc đưa thêm các quy định về minh bạch và tự do theo AANZFTA đã đẩy kim ngạch thương mại của New Zealand với ASEAN từ 8,52 tỷ USD năm 2010 lên 10,66 tỷ USD năm 2015.

>New Zealand chuẩn bị các bước để thông qua TPP

>New Zealand đầu tư mạnh vào Đông Nam Á

>Thủ tướng New Zealand thăm Tập đoàn Vingroup

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
New Zealand sẽ xem xét lại FTA với các nước ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO