Năm học mới, học phí lại mới!

03/02/2010 02:16

Cùng với việc công bố các thông tin liên quan đến tuyển sinh, ngay từ thời điểm này các trường ĐH, CĐ ngoài công lập đều phải công khai cho thí sinh biết mức học phí đối với khóa tuyển sinh năm 2010.

Năm học mới, học phí lại mới!

Cùng với việc công bố các thông tin liên quan đến tuyển sinh, ngay từ thời điểm này các trường ĐH, CĐ ngoài công lập đều phải công khai cho thí sinh biết mức học phí đối với khóa tuyển sinh năm 2010. Và như đã trở thành thông lệ, năm nay nhiều trường lại điều chỉnh mức thu học phí.

Tân sinh viên đóng học phí tại Trường đại học Hồng Bàng. Đây là trường mà sinh viên không ít lần phản ứng về mức học phí - Ảnh: Như Hùng

Tăng 10-15%

Trường ĐH Hải Phòng cho biết mức học phí năm học 2010-2011 của trường sẽ là 790.000 đồng/ tháng, giữ nguyên như năm học trước. Tương tự, Trường ĐH Thành Tây (Hà Nội) dự kiến không tăng học phí trong năm học tới. Theo ông Lê Công Huỳnh - hiệu trưởng nhà trường, năm học 2010-2011 trường vẫn giữ nguyên mức thu như năm học trước là 700.000 đồng/tháng với hệ ĐH và 500.000 đồng/tháng với hệ CĐ.

Đối với Trường ĐH quốc tế Bắc Hà, hiệu trưởng Hoàng Hữu Tuệ cho hay năm học 2010-2011 trường vẫn giữ nguyên mức học phí đã áp dụng từ ba năm qua là 2 triệu đồng/tháng đối với ngành công nghệ, 1,8 triệu đồng/tháng đối với các ngành khối kinh tế, học phí CĐ bằng 50% học phí ĐH tương ứng các ngành đào tạo.

Nhưng số trường công bố sẽ giữ nguyên mức học phí như trên không nhiều. Năm học 2010-2011, Trường ĐH Thăng Long sẽ tăng 10-15% học phí. Mức tăng này ở Trường ĐH Đại Nam cao hơn một chút, trên 20%. Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng điều chỉnh học phí tăng 5-10% tùy từng ngành học. Các trường ĐH dân lập Hùng Vương, Văn Lang... cũng dự kiến điều chỉnh học phí của khóa tuyển mới năm 2010.

Lý do chung nhất được các trường viện dẫn khi tăng học phí là sự biến động về giá cả trong thời gian qua. Ông Lâm Thành Hiển - phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng - cho biết mức học phí nhà trường áp dụng cho năm học 2010-2011 là 700.000 đồng/tháng, tăng 50.000 đồng/tháng so với năm học trước. Theo ông Hiển, mức tăng này nằm trong lộ trình điều chỉnh học phí mà nhà trường đã xây dựng từ năm trước căn cứ tốc độ trượt giá thực tế.

Còn ông Đặng Thế Huy, phó hiệu trưởng ĐH dân lập Lương Thế Vinh (Nam Định), cho hay năm học 2010-2011 trường sẽ tăng 10% học phí, từ 500.000 đồng/tháng lên 550.000 đồng/tháng. Theo ông Huy, mức tăng này là cần thiết để nhà trường chi trả những khoản tiền trượt giá trong chi phí hoạt động, vì so với năm trước tiền điện, nước, thuê mặt bằng... đều tăng. Ngoài ra, ông Huy cho hay: “Trường sẽ đầu tư mua thêm trang thiết bị, mở rộng cơ sở vật chất. Dự kiến năm tới trường mua thêm khoảng 100 máy tính và hoàn thiện khu giảng đường đang xây dựng trị giá khoảng 30 tỉ đồng”.

Có thu đúng như đã công khai?

Năm 2009 một số trường ĐH tuy đã công bố công khai mức học phí nhưng mức thu thực tế lại cao hơn hoặc tìm cách đặt ra thêm nhiều khoản phụ thu khác. Một vài trường đã chuyển sang thu học phí theo học chế tín chỉ mà nếu tính bình quân theo tháng lại ở mức cao hơn nhiều so với học phí đã công bố. Để tránh tình trạng này, năm nay Bộ GD-ĐT đã có quy định rõ: với những trường đã tổ chức đào tạo theo tín chỉ, học phí quy đổi theo tháng hoặc năm học để công bố rõ cho người học. Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các trường công bố học phí chỉ tính theo tiền đồng VN.

Tuy nhiên, trên thực tế cách áp dụng mức học phí đã công bố của các trường rất khác nhau. Đối với Trường ĐH dân lập Lạc Hồng, mức học phí mới công bố năm 2010 sẽ áp dụng đồng loạt cho tất cả sinh viên học tại trường, khóa mới tuyển sinh năm nay cũng như những khóa trước. Trường ĐH Đại Nam lại quy định mức học phí mới 980.000 đồng/tháng chỉ áp dụng đối với khóa tuyển sinh 2010, những khóa trước tiếp tục giữ mức cũ 800.000 đồng/tháng.

Ông Nguyễn Dũng, hiệu trưởng Trường ĐH Văn Lang, cho hay phải đến tháng 8-2010, hội đồng quản trị nhà trường mới họp và quyết định mức học phí chính thức. Mức mà trường công bố theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT trong cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2010 chỉ là mức... dự kiến, sẽ được điều chỉnh theo quyết định của hội đồng quản trị trường.

Với những mức học phí dự kiến cho năm học 2010-2011 của các trường, có thể nhận thấy học phí ngoài công lập hiện nay rất đa dạng, có sự chênh lệch rõ rệt. Sự khác biệt đáng kể về học phí không chỉ theo ngành nghề đào tạo mà còn theo thương hiệu, tên tuổi các trường. Xu hướng chung là các trường ngoài công lập không còn coi học phí thấp là một yếu tố để cạnh tranh, thu hút thí sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năm học mới, học phí lại mới!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO