Microsoft: Đổi điện thoại lấy cây xanh

VÂN HẢI| 22/07/2014 03:09

Thừa nhận tầm quan trọng của việc tái chế điện thoại cũ, nhưng ông Francis Cheong, Quản lý cấp cao về Phát triển bền vững Khu vực của Tập đoàn Microsoft, không đưa ra con số cụ thể về số cây sẽ được đầu tư trồng tại Việt Nam. Tuy nhiên, Microsoft đang mở rộng diện tích trồng cây ngập mặn tại Việt Nam cùng nhiều đối tác.

Microsoft: Đổi điện thoại lấy cây xanh

Thừa nhận tầm quan trọng của việc tái chế điện thoại cũ, nhưng ông Francis Cheong, Quản lý cấp cao về Phát triển bền vững Khu vực của Tập đoàn Microsoft, không đưa ra con số cụ thể về số cây sẽ được đầu tư trồng tại Việt Nam. Tuy nhiên, Microsoft đang mở rộng diện tích trồng cây ngập mặn tại Việt Nam cùng nhiều đối tác.

Đọc E-paper

* Trồng rừng ngập mặn sẽ được Microsoft thực hiện song song với chương trình tái chế điện thoại di động sẽ được triển khai tại Việt Nam. Ông có thể nói rõ hơn về ý tưởng này?

- Với chương trình "NEWtrees" - Tái chế điện thoại. Trồng một cây xanh", bất kỳ ai tham gia vào hoạt động tái chế một chiếc điện thoại không sử dụng nữa sẽ nhận được "Chứng nhận trồng cây" và một thư điện tử hướng dẫn kết nối trực tuyến với website NEWtrees. Trên trang web này, người tham gia có thể nhìn thấy hình ảnh cây ngập mặn được đặt tên chính mình.

Mục đích chính của chương trình NEWtrees là khuyến khích, cộng đồng, người tiêu dùng nhận thấy họ không chỉ đang bảo vệ các nguồn tài nguyên mà còn chung tay vào công cuộc giảm thiểu biến đổi khí hậu bằng cách trồng thêm cây ngập mặn.

Đơn giản bằng việc tái chế chiếc điên thoại cũ thông qua chương trình của chúng tôi. Những nguyên liệu từ những chiếc điện thoại tái chế sẽ được dùng để sản xuất các sản phẩm khác.

Ngoài 23.000 cây đã được trồng trong giai đoạn 1 tại Huế, Microsoft sẽ đóng góp tài chính cho dự án của WWF tại Huế để trồng thêm cây ngập mặn khác. Ngoài Việt Nam, chúng tôi cũng thực hiện NEWtrees tại nhiều quốc gia như Indonesia, Singapore và Malaysia.

* Hiện, một cây ngập mặn giá khoảng 10.000 đồng. Bài toán kinh tế được Microsoft tính đến là gì?

Theo tính toán của Nokia, 46 chiếc điện thoại cũ có thể chiết xuất được hơn 800gr nhựa, 600gr sắt, 400gr đồng, một ít nhôm và thậm chí là vàng để làm nguyên liệu sản xuất điện thoại mới.

- Nguồn vốn ban đầu, trong giai đoạn 1, chúng tôi đã tài trợ để trồng 23.000 cây ngập mặn đầu tiên trong dự án kết hợp cùng WWF tại Huế. Nguồn vốn này bao gồm cả chi phí cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng cơ bản như vườn ươm, thu lượm hạt giống, ươm trồng cây giống, chi phí đào tạo và chuyển giao kiến thức cho cộng đồng địa phương, chi phí theo dõi, nuôi dưỡng, bảo vệ và tái trồng cây ngập mặn, trong trường hợp cây ngập mặn bị tàn phá do bão lũ, thời tiết xấu... Như vậy, giá trị kinh tế của cây rừng ngập mặn không đơn thuần chỉ là chi phí cho cây giống.

* Có ý kiến cho rằng, bằng cách này, Microsoft kiếm được bộn tiền từ việc cắt giảm chi phí trong khâu sản xuất, trong khi phần chi cho trồng cây ngập mặn không bao nhiêu. Ông bình luận như thế nào về vấn đề này?

- Dự án tại Huế là một phần trong chương trình trách nhiệm xã hội doanh nghiệp chung của Tập đoàn. Chương trình có nội dung phong phú và cách tiếp cận của chúng tôi là tiếp tục hỗ trợ các dự án trách nhiệm xã hội doanh nghiệp lâu dài nhất có thể, tới khi các dự án tự duy trì. Từ quý này, chúng tôi tiến hành kinh doanh các thiết bị không sử dụng tai nghe tại thị trường Việt Nam, để góp phần bảo vệ môi trường.

* Ông dự kiến sẽ có bao nhiêu cây ngập mặn có nguồn gốc từ điện thoại di động hỏng?

- Rất khó để đưa ra một con số, dù là dự kiến. Cuộc thăm dò gần đây của chúng tôi về việc tái chế điện thoại chỉ ra rằng chưa tới 9% người sử dụng điện thoại di động đưa đi tái chế những chiếc điện thoại cũ của họ và tỷ lệ này thậm chí còn thấp hơn ở những nước đang phát triển.

Chúng tôi sẽ hợp tác với nhiều đối tác để thực hiện chương trình tái chế của mình và truyền tải thông điệp tới cộng đồng một cách rộng rãi nhất có thể.

* Cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Microsoft: Đổi điện thoại lấy cây xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO