Lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ đại diện kiều bào

HẢI ÂU - Ảnh: Quý Hòa| 11/11/2016 09:41

Chiều 11/11, lãnh đạo UBND TP.HCM đã có buổi gặp gỡ và lắng nghe ý kiến của các đại biểu kiều bào về tham dự Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài tại TP.HCM.

Lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ đại diện kiều bào

Chiều 11/11, lãnh đạo UBND TP.HCM đã có buổi gặp gỡ và lắng nghe ý kiến của các đại biểu kiều bào về tham dự Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài (diễn ra từ ngày 11 - 13/11/2016) tại TP.HCM.

Theo đó, nhiều đại biểu là chuyên gia, nhà khoa học, doanh nhân đã bày tỏ những trăn trở và “hiến kế” cho sự phát triển chung của Thành phố. Giáo sư Dương Nguyên Vũ, chuyên gia về hàng không cho rằng, thế giới đang đứng trước sự thay đổi lớn về khoa học - công nghệ, với vai trò là đô thị đi đầu, để đón được những cơ hội từ “cơn bão công nghệ này”, TP.HCM nên chú trọng vào vấn đề đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao lẫn đầu tư mạnh cho khoa học.

Ngoài ra, gần đây, TP.HCM cũng đề cập đến vấn đề khởi nghiệp, để tạo nên những tổ hợp, trung tâm sáng tạo, Thành phố nên tạo ra những cơ chế cụ thể để kết nối các trường đại học, công ty công nghệ và quỹ đầu tư mạo hiểm với nhau. Họ là những chủ thể chính trong việc hình thành những trung tâm sáng tạo và hệ sinh thái cho khởi nghiệp.

Còn ông Võ Quang Huệ, Tổng giám đốc Công ty TNHH Robert Bosch Việt Nam (Đức) bày tỏ mong muốn TP.HCM sẽ trở thành trung tâm nghiên cứu - phát triển (R&D) hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Với tiềm lực hiện tại, TP.HCM phải đi tiên phong về kinh tế tri thức so với cả nước. Muốn vậy, TP.HCM phải ưu tiên đầu tư cho giáo dục (trong đó có nâng cao khả năng ngoại ngữ).

Đặc biệt, công tác đào tạo phải gắn liền với thực tiễn, hệ thống các trường đại học lớn phải là trung tâm R&D, kết hợp với doanh nghiệp để vừa đào tạo thực hành cho sinh viên, vừa có thể trở thành “đối tác” của họ. Ngay như ở Đức, hàng năm, Tập đoàn Robert Bosch đều “đặt hàng” cho các trường đại học nghiên cứu, thực hiện đề án, dự án sáng tạo của họ. “Chúng tôi mong muốn điều này sẽ diễn ra với các trường đại học tại TP.HCM trong tương lai không xa”, ông Huệ nói.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ kiều bào, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đánh giá cao sự đóng góp của kiều bào đối với sự phát triển chung của Thành phố trong thời gian qua. Là đầu tàu kinh tế của cả nước, TP.HCM đang thực hiện mục tiêu chiến lược là trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực Đông Nam Á nên cần huy động rất nhiều nguồn lực khác nhau, trong đó có đội ngũ trí thức Việt kiều. Lãnh đạo TP.HCM luôn lắng nghe những góp ý mang tính chất xây dựng từ lực lượng chuyên gia, trí thức, doanh nhân… người Việt Nam ở nước ngoài; đồng thời đang xem xét những cơ chế cụ thể để phát huy tối đa nguồn lực này…

Được biết, vào sáng ngày 12/11, phiên khai mạc của Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài, với chủ đề “Kiều bào chung sức xây dựng TP.HCM phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế” sẽ chính thức diễn ra tại Hội trường Thành ủy TP.HCM. Theo lịch trình làm việc dự kiến, đến dự phiên khai mạc có Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương cùng hơn 500 kiều bào. Đặc biệt, mở đầu phiên làm việc chiều ngày 12/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ có bài phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

TP.HCM hiện là địa phương thu hút đông đảo đội ngũ doanh nhân, chuyên gia, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài về đầu tư, làm việc. Hiện, có khoảng 200 chuyên gia, trí thức kiều bào từ nhiều quốc gia hợp tác làm việc tại TP.HCM, đồng thời có hơn 2.500 doanh nghiệp của kiều bào đang thực hiện 122 dự án.

Thêm nữa, TP.HCM cũng là nơi thu hút phần lớn dòng kiều hối trong những năm qua, chiếm gần 50% so với cả nước. Cụ thể, tính đến cuối tháng 9/2016, lượng kiều hối chuyển về địa bàn TP.HCM qua các kênh chính thức đạt 3,25 tỷ USD, tăng hơn 12% so với tháng trước và tăng khoảng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo năm nay, lượng kiều hối chuyển về TP.HCM tiếp tục khả quan, gần 6 tỷ USD.

Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần này do Bộ Ngoại giao, UBND TP.HCM cùng Ủy ban Nhà nước người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp tổ chức, nhằm mục đích huy động, phát huy trí tuệ chuyên gia, trí thức, doanh nhân kiều bào đóng góp, hiến kế, tìm giải pháp thiết thực, hiệu quả cho các vấn đề phát triển cấp bách cũng như lâu dài, bền vững của đất nước và TP.HCM.

Trong những ngày diễn ra Hội nghị, sẽ có 4 chuyên đề chính được các đại biểu thảo luận, gồm: Kiều bào với các vấn đề phát triển bền vững của TP.HCM, Kiều bào với phát triển nguồn nhân lực của TP.HCM, Kiều bào với phát triển khoa học - công nghệ, kinh tế tri thức của TP.HCM và Chuyên đề Kiều bào tham gia đầu tư, phát triển thương mại, dịch vụ của TP.HCM.

Một số hoạt động trong ngày 11/11, nằm trong chuỗi Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài:

Kiều bào đóng góp ý kiến với Đại diện Công ty Đại Quang Minh - chủ đầu tư Khu đô thị Sala, thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm về việc xây dựng hạng mục Khu lâm viên
Kiều bào thăm Phòng điều khiển hầm vượt sông Sài Gòn
Các đại biểu thăm dự án Khu đô thị lấn biển 600ha ở Cần Giờ.

>>

Phát huy nguồn lực trí thức kiều bào

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ đại diện kiều bào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO