Làn sóng doanh nghiệp di dời ra khỏi Trung Quốc

PV| 13/08/2019 05:20

Theo Nikkei Asian Reviews, hơn 50 doanh nghiệp toàn cầu, trong đó có Apple và Nintendo đã và đang cân nhắc việc dời dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc vì ngày Mỹ áp thuế bổ sung 10% với 300 tỷ USD hàng Trung Quốc đang đến gần (1/9/2019).

Làn sóng doanh nghiệp di dời ra khỏi Trung Quốc

Các hãng thời trang thương hiệu Steve Madden, Deckers, Coach… cũng đã bắt đầu nhắm tới các nước Đông Nam Á để tìm “điểm đáp” hấp dẫn hơn. Theo Công ty điện tử Sharp, chi nhánh Dynabook của công ty hiện vẫn đang lắp ráp sản phẩm máy tính notebook tại Trung Quốc, nhưng họ cũng đang cân nhắc việc dời cơ sở đến Việt Nam hoặc Đài Loan nếu vòng áp thuế thứ 4 của Mỹ được thực hiện. Apple kêu gọi các đối tác cung cấp lớn cân nhắc di dời 15-30% việc sản xuất iPhone ra khỏi Trung Quốc. Hãng Data Electronics Inc. chuyên cung cấp linh kiện cho Apple cũng đang định mua lại một chi nhánh ở Thái Lan để ổn định sản xuất. Danh sách các công ty muốn rời khỏi Trung Quốc không chỉ trong lĩnh vực điện tử, mà các công ty đồ chơi và sản xuất camera như Hasbro và Olympus cũng đang cân nhắc việc này. 

Đối mặt trước làn sóng di dời này, Trung Quốc đang nỗ lực giữ chân các doanh nghiệp nước ngoài bằng việc tung ra các chính sách ưu đãi, thuyết phục rằng những lợi ích của các doanh nghiệp khi ở lại Trung Quốc sẽ lớn hơn những ảnh hưởng từ chính sách phạt thuế của Mỹ. Cụ thể, Trung Quốc đã thông báo nới lỏng các hạn chế đầu tư nước ngoài trong 7 lĩnh vực, trong đó có dầu và khí đốt. 

Thực tế, có một số doanh nghiệp không cần dời cơ sở sản xuất ra khỏi Trung Quốc, mà chỉ cần chuyển hàng hóa sản xuất cho thị trường Mỹ sang các quốc gia khác để không bị đánh thuế. Ở một diễn biến khác, đón đầu xu thế các công ty đa quốc gia sẽ rút ra khỏi Trung Quốc, Ấn Độ và các nước Đông Nam Á cũng đang ra sức “chiêu dụ”  đầu tư với nhiều chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp, trong đó có Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làn sóng doanh nghiệp di dời ra khỏi Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO