Làm gì để đầu tàu kinh tế TP.HCM tăng hạng PCI?

Hồng Nga| 11/05/2022 06:00

Là đầu tàu kinh tế của cả nước nhưng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của TP.HCM rất thấp, chưa tương xứng với vị thế vốn có. Để có thể trở lại vị trí trước đây, rất nhiều việc TP.HCM cần phải thực hiện ngay mới mong trở thành điểm đến hàng đầu trong khu vực về thu hút đầu tư, mới mong chuyển biến tích cực trong đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học - công nghệ...

Nhiều năm qua, chỉ số PCI của TP.HCM liên tục giảm và không còn nằm trong 5 địa phương có PCI cao nhất nước. Cụ thể, năm 2014, TP.HCM xếp hạng 4 về chỉ số PCI, năm 2015 vị trí này tụt xuống hạng 6, năm 2016 và 2017 xuống hạng 8, năm 2018 xuống hạng 10, năm 2019 và 2020 tụt xuống hạng 14. Năm 2021, TP.HCM tiếp tục đứng ở hạng 14 về chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, khá xa các tỉnh có đóng góp rất nhỏ vào GDP cả nước. 

Báo cáo PCI 2021 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa công bố, Quảng Ninh đứng đầu bảng xếp hạng, kế đến là Hải Phòng, Đồng Tháp, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc. Đây là những địa phương có những chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế và kiểm soát dịch Covid-19. TP.HCM chỉ nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có môi trường đầu tư kinh doanh khá thuận lợi. Theo đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp (DN), các chỉ số về gia nhập thị trường, cạnh tranh bình đẳng hay đào tạo lao động của TP.HCM chưa có nhiều cải thiện.

1234-3557-1652148449.jpg
TP.HCM là kiên quyết khắc phục yếu kém để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng công khai, minh bạch, bình đẳng giữa các thành phần kinh tế

Trong các cuộc hội nghị, tọa đàm cuối năm 2021, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nhìn nhận, thời gian qua TP.HCM đã nỗ lực để nâng cao chỉ số PCI, quyết tâm cao trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức được nâng lên, nhiều mô hình cải cách hành chính của thành phố được đánh giá cao và được nhân rộng.

Dù đã quyết tâm thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chỉ số PCI nhưng thứ hạng của TP.HCM vẫn giảm. Có một số nhóm chỉ số vẫn nằm dưới mức trung bình như tính minh bạch, gia nhập thị trường, năng động, pháp chế và an ninh trật tự. Đây là những vấn đề thành phố thường xuyên nỗ lực thực hiện nhưng vẫn chưa đạt như mong muốn. 

So với vị thế, tiềm năng và quyết tâm của chính quyền thì chỉ số PCI của TP.HCM chưa tương xứng. TP.HCM cần tập trung vào hiệu quả thực thi chính sách, hướng tới môi trường đầu tư lành mạnh, thủ tục hành chính thông thoáng, nhanh gọn để nâng cao năng lực cạnh tranh song song với việc hỗ trợ doanh nghiệp hồi phục khi đại dịch Covid-19 đã được khống chế.

Mục tiêu của TP.HCM là kiên quyết khắc phục yếu kém để cải thiện rõ nét hơn môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng công khai, minh bạch, bình đẳng giữa các thành phần kinh tế. Phó chủ tịch Võ Văn Hoan cho biết, từ năm 2022, thành phố phải nỗ lực nhiều hơn nữa mới hoàn thành nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra là phấn đấu nằm trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số PCI và chỉ số PAR INDEX (cải cách hành chính).

Để thực hiện được điều đó, mới đây UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch khắc phục ngay các điểm yếu, cải thiện chỉ số PCI, hướng đến mục tiêu năm 2025 đưa thành phố trở thành điểm đến hàng đầu trong khu vực về thu hút đầu tư; tăng cường đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học công nghệ và tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, an toàn cho người dân, doanh nghiệp và các nhà đầu tư, phát triển bền vững.

TP.HCM cần tập trung vào hiệu quả thực thi chính sách, hướng tới môi trường đầu tư lành mạnh, thủ tục hành chính thông thoáng, nhanh gọn để nâng cao năng lực cạnh tranh song song với việc hỗ trợ doanh nghiệp hồi phục khi đại dịch Covid-19 đã được khống chế.

Quyết tâm đưa TP.HCM vào nhóm 5 tỉnh, thành đứng đầu về chỉ số PCI, lãnh đạo thành phố đã đề ra một số giải pháp, trong đó yêu cầu thủ trưởng các sở, ban ngành, Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện quán triệt nhận thức sâu sắc và thống nhất hành động trong các tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên về nhiệm vụ nâng cao chỉ số PCI của TP.HCM.

Song song đó, thành phố tập trung xây dựng thể chế, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách phù hợp với thực tế và chủ trương, nghị quyết của Đảng; tăng cường lãnh đạo, kiểm tra, đôn đốc, sơ kết, chấn chỉnh kịp thời việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư và đồng hành cùng doanh nghiệp.

Lãnh đạo TP.HCM cho rằng, chỉ số PCI có cải thiện hay không phụ thuộc rất nhiều vào người đứng đầu các đơn vị và của từng cán bộ, công chức, nhất là cán bộ, công chức tại các bộ phận giải quyết thủ tục hành chính, trực tiếp làm việc với người dân và doanh nghiệp. 

Hy vọng với sự quyết liệt vào cuộc của chính quyền, TP.HCM sẽ cải thiện được nhiều chỉ số quan trọng, sớm trở lại vị thế trong nhóm đứng đầu PCI, xứng đáng là đầu tàu kinh tế của cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làm gì để đầu tàu kinh tế TP.HCM tăng hạng PCI?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO