Kỷ nguyên 2x* của vàng bắt đầu

ĐỖ PHƯỚC TIẾN| 03/07/2009 09:16

Một thực tế buộc những ai quan tâm tới thị trường vàng phải chấp nhận là từ nay trở đi sẽ rất khó có cơ hội được nhìn thấy giá dưới 20 triệu cho mỗi lượng vàng 9999.

Kỷ nguyên 2x* của vàng bắt đầu

Một thực tế buộc những ai quan tâm tới thị trường vàng phải chấp nhận là từ nay trở đi sẽ rất khó có cơ hội được nhìn thấy giá dưới 20 triệu cho mỗi lượng vàng 9999.

Các chuyên gia phân tích thị trường hàng đầu trên thế giới đều xác nhận ít nhất là từ tháng 2/2009, giá vàng thế giới đã bị chi phối trực tiếp bởi thị trường chứng khoán Mỹ. Giai đoạn trước đó, mối quan hệ này rời rạc hơn. Và bởi vì USD chính là yếu tố ảnh hưởng mạnh tới hướng đi của vàng theo cách ngược chiều nhau, cho nên kim loại quý sẽ luôn là lựa chọn đầu tiên của các quỹ đầu tư tài chính quốc tế.

Khi “đại gia” đã bảo vàng tăng giá thì mặc nhiên sẽ là như thế! Họ hoàn toàn có thể có (trực tiếp hoặc lôi kéo) những giao dịch có khối lượng khổng lồ để dẫn dắt thị trường theo cách mà họ muốn.

Các chuyên gia phân tích thị trường hàng đầu trên thế giới đều xác nhận ít nhất là từ tháng 2/2009, giá vàng thế giới đã bị chi phối trực tiếp bởi thị trường chứng khoán Mỹ

Vài tuần trước, Northwestern Mutual Life Insurance, một công ty bảo hiểm nhân thọ lớn thứ ba ở Mỹ thông báo họ đã tích lũy một lượng vàng trị giá khoảng 400 triệu USD. Đó là khoản tiền mua vàng đầu tiên của công ty này trong lịch sử 152 năm của nó. Khi được hỏi tại sao lại mua vàng, một CEO của Northwestern Mutual’s trả lời: “Đơn giản là để giữ cho an toàn. Nó cũng là một vật cất trữ giá trị”.

Còn Quỹ Đầu tư John Burbank’s Passport Capital mới đây thông báo rằng họ tiếp tục gia tăng dự trữ vàng của mình một cách đáng kể thông qua việc tăng lượng nắm giữ cổ phiếu của Quỹ SPDR Gold Shares lên mức 6,717% trong quý I/2009. Đến thời điểm này, cổ phiếu của SPDR chiếm đến 7,9% danh mục đầu đầu tư của Passport. Theo một cách rất hiển nhiên, vàng đang dịch chuyển chậm rãi nhưng chắc chắn vào cơ cấu vốn luân chuyển của các quỹ đầu tư lừng danh như John Paulson, David Einhorn...

Cũng từ tháng 2 tới nay, người mua vàng trong nước đã tối tăm mặt mũi khi thấy giá cứ tăng mãi, tăng mãi. Và bây giờ thì như một sự đã rồi, vàng đã đi quá giá trị của nó trong cuộc khủng hoảng kinh tế lần này. Sau một đợt xuất khẩu ồ ạt trong mấy tháng đầu năm, kim loại quý trong nước bắt đầu duy trì mức chênh lệch xấp xỉ 600 ngàn đồng một lượng vàng 9999 so với giá thế giới sau khi quy đổi vào thời điểm đầu quý II, và hiện nay là gần 1 triệu đồng.

Lý do tại sao thì mọi người đều rõ, vấn đề là tỷ giá đồng VN và USD sau quyết định nới rộng biên độ vào tháng 5/2009 của Ngân hàng Nhà nước đã không còn nằm trong vòng kiểm soát nữa. Dẫn chứng mới nhất là trong ba tuần qua, USD tăng đều và ổn định khiến thị trường vàng thế giới rơi xuống mức 913 USD/oz (khoảng 19,7 triệu đồng/lượng sau quy đổi chưa tính các khoản thuế, phí), mức thấp nhất trong vòng một tháng rưỡi qua. Nhưng vàng vẫn vững vàng trên mức 20,7 triệu đồng lượng.

Câu hỏi đặt ra ở thời điểm này không phải là vàng đang ở giá đỉnh hay chưa, và trên 20 triệu đồng/lượng vàng liệu là đắt hay rẻ. Mối quan tâm đối với thị trường vàng đang lớn hơn rất nhiều: nếu như vàng và các cổ phiếu vàng trong lúc giá của chúng đang trong giai đoạn điều chỉnh thì liệu đó có phải là thời điểm thích hợp để thực hiện kế hoạch đầu tư dài hạn?

Bằng cách này hay cách khác, áp lực của USD đối với giá vàng trong dài hạn vẫn sẽ được duy trì. Khi nền kinh tế VN và thế giới tăng trưởng trở lại, lượng tiền tung ra từ các gói kích thích chưa được thu về có thể gây ra tình trạng lạm phát nghiêm trọng. Tờ New York Times đã từng đưa một bài báo với hàng tít Why Inflation Isn’t the Danger? (tạm dịch Tại sao lạm phát lại không phải là mối nguy hiểm trong hiện tại? ).

Lịch sử đã nhiều lần chứng tỏ lạm phát luôn luôn giành phần thắng trong những tình thế mà nền kinh tế còn đang chìm đắm trong khủng hoảng. Và ngay cả lúc này, khi mà giảm phát đang giữ ưu thế trong bức tranh kinh tế nửa sáng nửa tối thì cái cách tăng 3 phần, giảm 2 phần của vàng đã cho những nhà đầu tư cơ hội tự bảo vệ khỏi làn sóng lạm phát trong tương lai.

Đầu tư là nhìn hướng giá chạy chứ không chỉ khai thác tin rồi “định hướng” phân tích theo suy nghĩ của bản thân hay cái mình mong muốn. Cho dù có thoát ra khỏi phạm vi ảnh hưởng của USD, vàng vẫn và sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng của chứng khoán, của giá dầu thô trước khi bị tác động bởi những biến cố vĩ mô lẫn vi mô trên toàn cầu. Chẳng qua là tùy từng thời điểm mà sức ảnh hưởng mạnh hay yếu mà thôi. 

2X*: tức là giá vàng sẽ trên 20.000.000đồng/lượng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kỷ nguyên 2x* của vàng bắt đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO