Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 3% năm 2020

HT| 21/10/2020 08:27

Theo dự báo của Ngân hàng Standard Chartered, nền kinh tế Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng 3% trong năm 2020 và vượt lên 7,8% vào năm 2021. Hoạt động tiêu dùng gia tăng nhờ yếu tố tâm lý thị trường được cải thiện và lĩnh vực sản xuất tăng tốc sẽ là động lực tăng trưởng chính trong quý IV năm nay.

Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 3% năm 2020

Dự báo được đưa ra trong báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu của Ngân hàng Standard Chartered. Theo đó, Việt Nam nằm trong số ít những nền kinh tế ở châu Á ghi nhận mức tăng trưởng dương trong năm nay, bất kể những ảnh hưởng của làn sóng Covid-19 thứ hai.

Standard Chartered dự đoán tăng trưởng trong quý IV sẽ gia tăng nhờ sự phục hồi của hoạt động kinh tế trong nước và yếu tố tâm lý thị trường. Đầu tư vào cơ sở hạ tầng và tăng trưởng của lĩnh vực dịch vụ được cải thiện sẽ giúp Việt Nam đạt được tốc độ tăng trưởng vượt trội hơn so với các nền kinh tế khác tại châu Á. Standard Chartered duy trì quan điểm tích cực về triển vọng kinh tế Việt Nam trong trung và dài hạn.

Theo báo cáo kinh tế vĩ mô mới nhất về Việt Nam, nhu cầu của thị trường thế giới có khả năng sẽ được cải thiện trong quý IV và thúc đẩy tăng trưởng của lĩnh vực sản xuất - ước đạt khoảng 7,3% trong năm 2020. Hoạt động xuất nhập khẩu do đó cũng sẽ gia tăng và tiếp tục tạo ra thặng dư thương mại trong năm nay.

Hoạt động xây dựng dự kiến cũng sẽ hồi phục trong quý IV nhờ đầu tư công vào cơ sở hạ tầng được thúc đẩy. Tiêu dùng cá nhân, vốn đóng góp 68% vào GDP, được dự báo sẽ tăng mạnh trong quý cuối cùng của năm nhờ yếu tố tâm lý thị trường được cải thiện. Tuy nhiên, đầu tư của lĩnh vực tư nhân có khả năng sẽ không mấy khởi sắc trước những lo ngại về nhu cầu trong trung hạn.

Các chuyên gia của Standard Chartered dự báo dòng vốn FDI đăng ký mới vào Việt Nam sẽ suy giảm trong năm nay, nhưng vẫn ở mức cao, đạt 13 tỷ USD. Nhu cầu thế giới bất ổn và tâm lý đầu tư ảm đạm sẽ ảnh hưởng đến dòng vốn FDI trong trung hạn. Mặc dù Việt Nam đang hưởng lợi từ xu hướng chuyển dịch khu vực sản xuất trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang, dòng vốn đổ vào Việt Nam được dự đoán sẽ thấp hơn những năm trước. Các biện pháp hỗ trợ từ Chính phủ và sự dịch chuyển của hoạt động sản xuất không yêu cầu công nghệ cao sẽ hỗ trợ thúc đẩy dòng vốn FDI vào Việt Nam.

Nghiên cứu cũng dự đoán Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì chính sách linh hoạt trong ngắn hạn để hỗ trợ tăng trưởng. Ngân hàng Nhà nước đã cắt giảm lãi suất chính sách thêm 50 điểm phần trăm xuống mức thấp lịch sử 4% vào ngày 1/10/2020, đúng như dự đoán của Standard Chartered hồi tháng 5/2020. Việc Ngân hàng Nhà nước cắt giảm lãi suất và nền kinh tế được mở cửa trở lại sẽ thúc đẩy tăng trưởng tín dụng trong ngắn hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 3% năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO