Kiều hối về Việt Nam sẽ tiếp tục giảm?

N.BẢO| 14/03/2017 07:13

Tổng lượng kiều hối chuyển về Việt Nam trong năm qua đạt 5 tỷ USD, giảm 500 triệu USD so với năm 2015, dẫn đến kiều hối cả nước giảm, chỉ vào khoảng 9 tỷ USD, thấp hơn so với dự báo.

Kiều hối về Việt Nam sẽ tiếp tục giảm?

Tổng lượng kiều hối chuyển về Việt Nam qua hệ thống ngân hàng trên địa bàn TP.HCM - nơi chiếm trên 50% lượng kiều hối của cả nước năm vừa qua đạt 5 tỷ USD, giảm 500 triệu USD so với năm 2015, dẫn đến kiều hối cả nước giảm, chỉ vào khoảng 9 tỷ USD, thấp hơn so với dự báo.  

Đọc E-paper

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới năm 2016 cho thấy, Việt Nam xếp thứ ba trong danh sách các nước nhận kiều hối nhiều nhất khu vực Đông Á - Thái Bình Dương.

Theo đó, trong giai đoạn từ 2012 - 2014, tổng lượng kiều hối về Việt Nam ở mức 10 - 12 tỷ USD/năm. Năm 2015 đạt mức kỷ lục 13 tỷ USD, nhưng 2016 lại giảm hơn 30% và xu hướng giảm được các tổ chức tài chính quốc tế nhìn nhận sẽ còn tiếp diễn trong năm 2017. Nguyên nhân chính là do những tác động từ thị trường Mỹ.

Từ trước đến nay, Việt kiều ở Mỹ có lượng kiều hối chuyển về Việt Nam nhiều nhất, chiếm khoảng 60% tổng kiều hối từ các nước có kiều bào ta sinh sống. Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, việc chính quyền của Tổng thống Donald Trump kiểm soát chặt chẽ vấn đề nhập cư có thể làm giảm lượng tiền từ Mỹ gửi ra nước ngoài. Tuy hiện tại Mỹ mới chỉ cấm nhập cư từ 7 nước Hồi giáo, nhưng có thể về lâu dài, việc nhập cư từ các nước khác cũng sẽ bị siết lại. Điều này sẽ tác động gián tiếp đến lượng kiều hối về Việt Nam.

Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất chịu ảnh hưởng từ quy định "kiểm soát chặt chẽ biên giới" của chính quyền Donald Trump, Philippines và Ấn Độ cũng bị tác động trực tiếp, trong đó, Philippines có thể không còn thặng dư tài khoản vãng lai.

Từ cuối năm ngoái, khi lượng kiều hối về nước sụt giảm đã có không ít phân tích cho rằng một phần do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cắt giảm lãi suất tiền gửi ngoại tệ xuống 0%, không kích thích Việt kiều gửi tiền về nước. Trong khi mức lãi suất cơ bản của đồng USD tại Mỹ là 0,5 - 0,75% và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) dự kiến sẽ có thêm những lần điều chỉnh lãi suất trong năm 2017 và những năm tiếp theo khiến đồng USD trở nên hấp dẫn hơn.

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành bày tỏ quan điểm, còn quá sớm để đưa ra nhận định hay những con số cụ thể về kiều hối. Kiều hối chuyển về nước hằng năm thường với mục đích tiêu dùng, hỗ trợ gia đình, đầu tư (vào bất động sản chẳng hạn) và một phần tạm gọi là đầu cơ (tìm chênh lệch lãi suất).

Hiện lãi suất đồng USD và tình hình kinh tế Mỹ đang có những tín hiệu tích cực nên dòng vốn đầu tư đang quay lại Mỹ. Tuy nhiên, điều đó kéo dài bao lâu thì còn phụ thuộc vào chính sách của chính quyền mới và vẫn còn là ẩn số. Còn phần kiều hối xuất phát từ người lao động gửi về nước sẽ không bị tác động lớn.

>>Hai mặt của kiều hối

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kiều hối về Việt Nam sẽ tiếp tục giảm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO