Kiểm tra nhà tái định cư tại ba thành phố lớn

20/05/2014 08:50

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã quyết định thành lập đoàn kiểm tra công tác đầu tư xây dựng và quản lý sử dụng nhà ở phục vụ tái định cư tại các thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Kiểm tra nhà tái định cư tại ba thành phố lớn

Trước phản ánh của dư luận xã hội và cử tri về tình trạng bất cập trong công tác đầu tư xây dựng và quản lý sử dụng nhà ở tái định cư, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã quyết định thành lập đoàn kiểm tra công tác đầu tư xây dựng và quản lý sử dụng nhà ở phục vụ tái định cư tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam làm trưởng đoàn với sự tham gia của các đơn vị Quản lý nhà và thị trường bất động sản; Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng; Thanh tra Bộ Xây dựng và Sở Xây dựng các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng.

Đoàn sẽ kiểm tra công tác đầu tư xây dựng, quản lý chất lượng xây dựng nhà ở tái định cư bằng vốn ngân sách nhà nước (kể cả các dự án đầu tư bằng hình thức BT) để bố trí các hộ gia đình, cá nhân tái định cư trên địa bàn này theo quy định của pháp luật. Đồng thời, kiểm tra công tác quản lý sử dụng nhà ở tái định cư (tổ chức quản lý vận hành, khai thác kinh doanh, dịch vụ, phí dịch vụ; việc bảo hành, bảo trì) theo quy định của pháp luật.

Về phía địa phương, Sở Xây dựng các thành phố Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng có trách nhiệm lập báo cáo về tình hình đầu tư xây dựng các dự án nhà ở tái định cư đã hoàn thành đưa vào sử dụng để bố trí các hộ gia đình, cá nhân tái định cư trên địa bàn gửi Đoàn kiểm tra trước ngày 30/5.

Việc Bộ Xây dựng thành lập đoàn kiểm tra công tác xây dựng và quản lý nhà ở tái định cư là một bước cụ thể hóa các quy định được Chính phủ ban hành tại Nghị định số 84/2013/NĐ-CP (ban hành vào ngày 25/07/2013) quy định về phát triển và quản lý nhà ở tái định cư, đặc biệt là đảm bảo chất lượng xây dựng, cũng như việc cung cấp các dịch vụ thiết yếu đảm bảo chất lượng sống của người dân sống tại các khu nhà ở tái định cư.

Theo khảo sát thực tế, hiện chất lượng nhà tái định cư rất kém, gây bất bình trong dư luận và thiệt thòi cho những người dân đã phải bàn giao mặt bằng để thực hiện các công trình theo quy định của nhà nước. Nhiều trường hợp bị bố trí nhà ở tại những khu tái định cư chất lượng kém, cùng đó việc quản lý rất “thiếu trách nhiệm” khiến công trình càng nhanh xuống cấp.

Mặt khác, các quỹ nhà tái định cư bố trí tại những vị trí không thuận lợi, chuyển xa khỏi địa bàn quận cũ khiến người dân quá xáo trộn trong cuộc sống, học hành, sinh hoạt. Điển hình như Hà Nội, theo quy định về đền bù giải phóng mặt bằng mới, tiền bồi thường hỗ trợ đất có tăng thêm nhưng người dân lại phải mua nhà tái định cư với giá thị trường. Như vậy, giá bán các nhà tái định cư gần tương đương như nhau.

Tuy nhiên, hiện việc bố trí nhà tái định cư là theo chỉ định chứ người dân không có quyền lựa chọn dự án nên có những công trình chất lượng rất kém như khu Đồng Tàu tại Hoàng Mai của dự án Thoát nước Hà Nội thì khó tránh khỏi sự bất hợp tác của dân khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Đây cũng là một trong những vấn đề mà đoàn công tác cần xem xét khi kiểm tra thực tế tại các địa phương. 

>Căn hộ tái định cư có thể tự do chuyển nhượng
>TP.HCM kêu gọi xây dựng 11.000 căn hộ tái định cư
>
TP.HCM mua lại trên 1.000 căn hộ phục vụ tái định cư

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kiểm tra nhà tái định cư tại ba thành phố lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO