Khủng hoảng tín dụng và kiều hối

Nguồn BBC| 13/09/2009 09:56

Lượng tiền mặt mà các cộng đồng dân cư từ các nước đang phát triển sinh sống tại các nước giàu gửi về nhà là rất quan trọng.

Khủng hoảng tín dụng và kiều hối

Lượng tiền mặt mà các cộng đồng dân cư từ các nước đang phát triển sinh sống tại các nước giàu gửi về nhà là rất quan trọng.

Kế hoạch thăm Hoa Kỳ của Tổng thống Somalia, nơi bị chiến tranh tàn phá, vào cuối tháng này cho thấy rõ tầm quan trọng của kiều hối.

Hàng chục ngàn người tị nạn Somalia đã định cư ở nước ngoài trong những năm gần đây, và số tiền họ gửi về nhà là hết sức cần thiết cho nền kinh tế.

Điều này cũng cho thấy mức độ gia tăng đáng kể của kiều hối gửi về các nước đang phát triển trong những năm gần đây - mặc dù xu hướng này chịu nhiều ảnh hưởng tại một số nước vì cuộc khủng hoảng tín dụng toàn cầu. Trong một số trường hợp, kiều hối của các di dân gửi về có thể vượt xa mức viện trợ phát triển chính thức hay đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Bức tranh

Các phân tích gần đây cho thấy Ấn Độ là nước nhận kiều hối lớn nhất. Năm ngoái, các công dân Ấn Độ trên toàn cầu gửi về nước khoảng 45 tỉ USD. Sau Ấn Độ là Trung Quốc và Mexico, nếu xét về tổng mức tiền họ nhận được.

Các nước nhỏ hơn nhận được ít tiền hơn từ các di dân làm việc ở nước ngoài, nhưng tác động của kiều hối lại lớn hơn và đôi khi là tối quan trọng đối với két bạc của họ.

Kinh tế gia từ Ngân hàng Thế giới, ông Dilip Ratha nói tại trung Á, Tajikistan dẫn đầu vào năm ngoái, với 45% kinh tế địa phương là do kiều hối hỗ trợ. Nước nhỏ ở Đông Âu là Moldova có gần 40% dòng tiền mặt là kiều hối, và Lesotho ở nam Phi nhận gần 30%.

Các nghiên cứu gần đây, kể cả khảo sát của BBC về di dân, cho thấy cuộc khủng hoảng tín dụng toàn cầu đã tác động đến dòng kiều hối gửi về các nước như Mexico hay Moldova.

Tuy nhiên, kiều hối về Nam và Đông Nam Á lại vẫn tiếp tục gia tăng. Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vào cuối tháng 12/2008, lượng kiều hối gửi về VN năm ngoái là khoảng 8 tỉ USD, tăng 2.5 tỉ USD so với năm 2007.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khủng hoảng tín dụng và kiều hối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO