Không có chuyện phá giá VND

KIM HOA| 08/07/2009 04:23

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN Nguyễn Văn Giàu khẳng định: Định hướng điều hành tỷ giá 6 tháng cuối năm là sẽ sử dụng các công cụ chính sách tiền tệ linh hoạt, giữ tỷ giá, lãi suất ổn định... không có chuyện phá giá đồng tiền.

Không có chuyện phá giá VND

Trước nhiều thông tin cho rằng phải mở biên độ tỷ giá, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN Nguyễn Văn Giàu khẳng định: Định hướng điều hành tỷ giá 6 tháng cuối năm là sẽ sử dụng các công cụ chính sách tiền tệ linh hoạt, giữ tỷ giá, lãi suất theo hướng ổn định và không có chuyện mở biên độ, phá giá đồng tiền. Chúng ta hoàn toàn có khả năng bình ổn thị trường ngoại hối với lượng dự trữ ngoại hối quốc gia là 20 tỷ USD.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu

Trao đổi với Báo DNSG, ông Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa cho biết, trong năm nay, theo tính toán, VND sẽ mất giá từ 6 - 7% và vẫn nằm trong khoảng chấp nhận được, chưa có ảnh hưởng gì lớn và hoàn toàn không đáng lo ngại.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, 10 năm gần đây đã xảy ra hàng trăm cuộc khủng hoảng tài chính trên thế giới do biến động tỷ giá. Vì vậy, nếu biến động giảm tỷ giá dưới 10% thì không coi đó là khủng hoảng. VND mất giá 5% là bình thường. Tuy nhiên, VND đang đắt hơn đô la Mỹ tới 25%, nên để đảm bảo cạnh tranh, điều chỉnh tỷ giá phải được coi là bình thường.

Xung quanh chuyện VND mất giá có nhiều tâm lý khác nhau khiến thị trường tiền tệ có lúc hoang mang, đặc biệt sàn chứng khoán và thị trường bất động sản gia tăng bất thường. Ông Phong nhận định, bất động sản ấm lên do các gói về đầu tư xây dựng cơ bản đang được triển khai nhanh và mạnh.

Hơn nữa, nhu cầu lớn về đất đai, nhà cửa đã kích thích sự tăng giá của thị trường này. Chứng khoán tăng điểm trong bối cảnh các ngân hàng làm ăn tốt hơn, tạo được hình ảnh hấp dẫn nhà đầu tư. Đến năm 2010 sẽ còn có nhiều ngân hàng 100% vốn nước ngoài vào VN theo cam kết WTO. Nhiều ngân hàng lớn xuất hiện cũng là yếu tố khiến chứng khoán khởi sắc.

Do được vay kích cầu, nên nhiều DN cũng làm ăn tốt hơn. Tất nhiên không loại trừ tình trạng một số DN vay được vốn kích cầu lãi suất thấp, không sử dụng để làm ăn mà đưa vào “lướt sóng” chứng khoán, nhà đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Không có chuyện phá giá VND
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO