Không cắt điện trong dịp Tết

31/01/2010 08:30

Sẽ không cắt điện trong dịp Tết Nguyên đán, từ 30 Tết đến hết ngày 5 Tết (13/2- 18/2), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa cho biết.

Không cắt điện trong dịp Tết

Sẽ không cắt điện trong dịp Tết Nguyên đán, từ 30 Tết đến hết ngày 5 Tết (13/2- 18/2), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa cho biết.

Tập đoàn này khẳng định, Tết Nguyên đán năm nay sẽ đảm bảo đủ điện cho người dân. Dự báo, phụ tải trong các ngày Tết sẽ thấp hơn so với ngày thường, do hầu hết, các phụ tải công nghiệp đều ngừng sản xuất.

Trong khi đó, theo tính toán của Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia, nguồn dự phòng của hệ thống điện trong dịp Tết là rất cao.

Hiện, công suất khả dụng của hệ thống điện quốc gia là là 15.200MW. Dự kiến, phụ tải đỉnh ngày 30 Tết là 11.500MW, công suất dự phòng 3.700MW, đáp ứng 32,17% phụ tải.

Ngày mùng 1 Tết, phụ tải đỉnh là 9.780MW, dự phòng 5.420MW, đáp ứng 55,42% phụ tải. Ngày 2 Tết, phụ tải cao nhất là 9.900MW, công suất dự phòng 5.300MW, đáp ứng 53,54% phụ tải.

Mùng 3 Tết, phụ tải đỉnh thấp hơn, dự kiến 9.760MW, công suất dự phòng là 5.440MW, đáp ứng 55,74% phụ tải.

Tuy nhiên, điều đáng quan tâm nhất là phải đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện trong các ngày Tết.

EVN đã ra văn bản chỉ đạo các công ty điện lực, các công ty truyền tải và phát điện đảm bảo công tác này.

Cụ thể, các đơn vị điện lực không thực hiện các công việc trên hệ thống điện đòi hỏi phải cắt điện như bảo dưỡng, sửa chữa... trừ trường hợp cắt điện bắt buộc để xử lý sự cố phát sinh hoặc trường hợp đặc biệt có sự chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn.

Trước ngày 13/2, tức 30 Tết, tất cả các nhà máy phát điện, truyền tải và các công ty điện lực phải hoàn tất việc kiểm tra các thiết bị, sửa chữa, khắc phục ngay các trục trặc nếu có trên hệ thống hạ tầng điện do đơn vị mình quản lý.

Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia phối hợp chặt chẽ các đơn vị, đảm bảo phương thức vận hành hệ thống điện an tòan và ổn định nhất.

Trong 5 ngày Tết, các đơn vị truyền tải phải bố trí đủ vật tư dự phòng, thông tin liên lạc, phương tiện đi lại và lực lượng cán bộ ứng trực 24/24 hạn chế tối đa khả năng xảy ra sự cố, khắc phục nhanh các sự cố điện nếu có xảy ra.

EVN cũng cho biết, các đơn vị điện lực địa phương sẽ lập danh sách các phụ tải quan trọng, đặc biệt để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn như phụ tải các cơ quan lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, cơ quan phát thanh truyền hình, bệnh viện, cơ sở sản xuất nước sạch, các điểm diễn ra hoạt động chính trị, văn hóa lớn.

Rút kinh nghiệm từ sự cố mất điện do đèn trời Tết năm ngoái, EVN khuyến cáo người dân nâng cao ý thức, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng không thả đèn trời trong dịp Tết, góp phần đảm bảo an tòan hệ thống điện quốc gia.

Được biết, dịp giao thừa Tết Nguyên đán 2009, tại Hà Nội, người dân thả đèn trời ở Thanh Xuân và Đức Giang đã dẫn tới sự cố chập cháy điện, nổ trạm biến áp, gây mất điện trong nhiều giờ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Không cắt điện trong dịp Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO