Khốn đốn vì “lô cốt”

THANH TÂN - THÀNH ĐẠT| 05/08/2008 04:48

Những công trình theo Dự án cải thiện môi trường của TP.HCM là một kế hoạch an sinh xã hội nhưng lại khiến nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh lâm vào tình cảnh khốn đốn.

Khốn đốn vì “lô cốt”

Những công trình theo Dự án cải thiện môi trường của TP.HCM là một kế hoạch an sinh xã hội nhưng lại khiến nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh lâm vào tình cảnh khốn đốn.

Khốn đốn vì lô cốt

“Thấp nhất cũng phải hỗ trợ 50% thuế đối với những hộ kinh doanh mà mặt bằng chịu ảnh hưởng bởi sự che chắn của lô cốt” là ý kiến của ông Phạm Minh Khôi, Giám đốc Công ty TNHH Minh Lợi chuyên sản xuất chi tiết, linh kiện máy nổ (31 Lê Hồng Phong, quận 5, TP.HCM), trước những khó khăn vì “lô cốt”.

Trên những tuyến đường có “lô cốt”, tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên ảnh hưởng trực tiếp đến công việc kinh doanh, làm giảm hẳn lượng khách hàng. Do đó, ông đã làm công văn gởi lên Chi cục thuế quận 5 đề nghị miễn, giảm thuế trong thời gian “lô cốt” thi công. Tuy nhiên, đến nay đã hơn hai tháng trôi qua, ông Khôi vẫn không nhận được câu trả lời hay ý kiến gì từ phía cơ quan chức năng.

Trên các tuyến đường Trần Hưng Đạo, An Dương Vương... của quận 5 - trung tâm buôn bán của TP.HCM - giờ đây cũng đang chuyển thành trung tâm... “lô cốt” bởi mật độ khá dày (3 - 5 “lô cốt”/tuyến đường). Ngay như chợ Dân Sinh (104 Yersin) là một trung tâm thương mại lớn của quận 1 cũng bị một “lô cốt” to đùng chắn ngay đoạn đầu đường Yersin (trước Siêu thị điện máy Nguyễn Kim).

Hầu hết các “lô cốt” thuộc Dự án vệ sinh môi trường TP.HCM (chủ đầu tư là Sở Giao thông-Vận tải) đều có thời gian thi công khá dài. Chẳng hạn như: Công trình dự án vệ sinh môi trường TP.HCM, lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè, mở rộng và thay thế cống cấp 2 và cấp 3. Hạng mục - Gói thầu 12B1 do Tổng Công ty Xây dựng số 1 thi công (đường Phan Đăng Lưu - Phú Nhuận) có thời gian thi công toàn tuyến từ 5/1/2008 đến 31/12/2008.

Riêng đoạn rào chắn (phía trước công ty TNHH Huy Hoàng) có ghi rõ thời gian thi công từ 1/7/2008 đến 1/8/2008, nhưng đến nay (đã quá hạn) mà “lô cốt” vẫn “nằm im bất động”. Tiến độ chậm như vậy đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động mua bán, kinh doanh. “Trước đây tôi phải thuê năm nhân viên bán hàng mới kịp, nhưng giờ cho nghỉ hết bốn người, chỉ còn một nhân viên mà vẫn “thong dong” vì ế quá!” - bà Hải nói.

Cùng dãy phố với nhà bà Hải, cửa hàng giày Hồng Phương (157 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Bình Thạnh) đã phải làm đơn xin tạm ngừng kinh doanh ba tháng vì “lô cốt”. Các tiệm điện thoại gần đó cũng phải đóng cửa từ lúc 5 giờ chiều vì tình trạng bụi bặm và kẹt xe khiến không thể kinh doanh được.

Ông Hồ Hữu Huy, Giám đốc Công ty TNHH Quang Huy Computer (67 Phan Đăng Lưu, Phú Nhuận) kinh doanh dịch vụ tư vấn vi tính, du lịch, nhận đặt mua, giao vé máy bay sỉ - lẻ, cũng đang dở khóc, dở cười với hàng dài “lô cốt” nằm chình ình gần bốn tháng nay trước cổng công ty mình.

Chính vì sự “che chắn” của “lô cốt” nên công ty mất hẳn nguồn thu từ việc bán lẻ, khách hàng vãng lai không thể nhìn thấy bảng hiệu nên “phải chuyển hẳn qua bán sỉ”. Biết “không thể thích nghi” được với “lô cốt” nhưng ông Huy cũng phải tìm cách “gỡ gạc” bằng cách hẹn khách hàng đến vào những giờ ít kẹt xe, khuyến khích nhân viên làm việc siêng năng hơn... “Dù sao nhiều doanh nghiệp khác cũng phải chịu cảnh như mình, chỉ mong các “lô cốt” sớm hoàn thành...”.

Ý kiến của ông Hồ Hữu Huy cũng là mong muốn chung của nhiều doanh nghiệp khác. Họ đều mong muốn cơ quan chức năng tích cực đốc thúc việc thi công “lô cốt” nhanh hơn tiến độ đề ra để hoạt động kinh doanh của họ sớm trở lại bình thường, góp phần vào sự phát triển chung của TP.HCM.

THANH TÂN - THÀNH ĐẠT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khốn đốn vì “lô cốt”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO