Khởi tố 2 đối tượng về hành vi chống Nhà nước

P.V| 05/11/2012 09:19

Nguyễn Phương Uyên bị khởi tố bị can và bắt tạm giam để điều tra về hành vi “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo quy định tại điều 88 Bộ luật Hình sự.

Khởi tố 2 đối tượng về hành vi chống Nhà nước

Sáng 3/11, Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM phối hợp với Công an TP.HCM và Công an tỉnh Long An tổ chức buổi họp báo công bố thông tin về vụ bắt tạm giam Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha.

Đại tá Nguyễn Sáu (đứng) thông tin tại buổi họp báo (nguồn ảnh: TTO)

Tại buổi họp báo, đại tá Nguyễn Sáu - Phó giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra tỉnh Long An - cho biết: Ngày 19/10/2012, Công an tỉnh Long An đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam (thời hạn 4 tháng) đối với Nguyễn Phương Uyên (20 tuổi, sinh viên năm thứ 3 hệ cao đẳng Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM) để điều tra về hành vi “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo quy định tại điều 88 Bộ luật Hình sự.

Cùng bị khởi tố và bắt tạm giam với Uyên về hành vi trên còn có bị can Đinh Nguyên Kha (24 tuổi, làm nghề sửa chữa máy vi tính, ngụ tại Tân An, tỉnh Long An).

Ngoài hai bị can trên, cơ quan điều tra đang xác minh làm rõ một số đối tượng có liên quan, khi có đủ chứng cứ sẽ tiếp tục khởi tố bị can và tiếp tục điều tra về hành vi “khủng bố” của các đối tượng trong vụ án.

Theo Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Long An, việc thực hiện lệnh khởi tố, bắt tạm giam các bị can Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha được tiến hành theo đúng trình tự, thủ tục của tố tụng hình sự.

Bị can Nguyễn Phương Uyên (phải) và Đinh Nguyên Kha khai nhận hành vi vi phạm của mình tại cơ quan điều tra (ảnh chụp từ băng ghi hình lời khai nhận tội của các bị can tại cơ quan điều tra)

Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Long An cũng công bố 1 số tài liệu của vụ án. Theo đó lúc 7 giờ 15 ngày 10/10, những người đi đường phát hiện tại khu vực cầu vượt An Sương (giáp quận 12 và huyện Hóc Môn - TP.HCM) có nhiều truyền đơn mang tên tổ chức phản động "Tuổi trẻ yêu nước" với nội dung chống phá Đảng và Nhà nước CHXHCN Việt Nam, nên báo cho Công an quận 12. Nhận tin báo, các lực lượng chức năng đến hiện trường, thu gom được 723 tờ truyền đơn với nội dung xuyên tạc, bịa đặt chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước Việt Nam cũng như quan điểm lệch lạc về Trường Sa - Hoàng Sa và biên giới trên đất liền giữa Việt Nam - Trung Quốc, đồng thời kích động người dân biểu tình chống lại nhà nước.

Sau khi tiến hành các biện pháp điều tra theo dõi, Công an TP.HCM đã phát hiện Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha là những đối tượng rải truyền đơn nên đã tạm giữ Nguyễn Phương Uyên, chuyển giao Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Long An để thực hiện lệnh khởi tố, bắt tạm giam theo thẩm quyền.

Tại cơ quan điều tra, hai bị can Uyên và Kha còn thừa nhận, khoảng tháng 8/2012 đã thực hiện chỉ đạo của Nguyễn Thiện Thành làm cờ (ba sọc) của chế độ Việt Nam cộng hòa và các khẩu hiệu chống Đảng Cộng sản đem dán tại một số nơi, sau đó chụp ảnh lại gửi cho Thành để đăng trên web của nhóm “Tuổi trẻ yêu nước”.

Đinh Nguyên Kha còn khai nhận theo chỉ đạo của Nguyễn Thiện Thành đã đi mua hóa chất, tìm cách chế tạo chất nổ với mục đích đem đặt tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại TP Cần Thơ. Kha đã “thí nghiệm” thành công việc chế tạo chất nổ nhưng chưa thực hiện việc đặt chất nổ theo chỉ đạo của Thành thì bị bắt. Vụ việc vẫn đang được Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Long An tiếp tục điều tra làm rõ.

Trong bản khai nhận tội trước cơ quan an ninh điều tra, Nguyễn Phương Uyên khai do khó khăn về kinh tế nên làm theo chỉ đạo của Nguyễn Thiện Thành nhằm được đối tượng này cho máy laptop, ĐTDĐ và hỗ trợ tiền cho việc học.

Cũng tại buổi họp báo, đại diện Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM cho biết trước đó đã nhận được thông báo của Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Long An về việc bắt tạm giam sinh viên Nguyễn Phương Uyên, đồng thời cũng làm rõ văn bản gọi là bản kiến nghị của các sinh viên ký tên gửi Chủ tịch nước đề nghị trả tự do cho Phương Uyên.

Theo đại diện nhà trường, sau khi kiểm tra thấy danh sách tên sinh viên trong bản kiến nghị thì đúng nhưng mã số sinh viên không khớp. Nhà trường đã làm việc với lớp có tên các sinh viên trong bản kiến nghị thì hầu hết các sinh viên cho biết không tham gia ký tên vào danh sách và thậm chí không biết đến vụ việc Phương Uyên bị bắt, không hiểu lý do vì sao tên của mình lại nằm trong bản kiến nghị đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khởi tố 2 đối tượng về hành vi chống Nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO