Khởi nghĩa Nam Kỳ - Dấu ấn không thể phai mờ

Ngọc Thoại| 23/11/2020 07:00

Tròn 80 năm, hào khí Nam Kỳ khởi nghĩa vẫn luôn không ngừng được hun đúc và toả sáng qua các thế hệ, trở thành nguồn sức mạnh to lớn, góp phần làm nên những thắng lợi vĩ đại của cách mạng miền Nam và cả nước.

Khởi nghĩa Nam Kỳ là cuộc thao diễn lớn nhất và là tiền đề không thể thiếu cho sự thành công của phong trào cách mạng Việt Nam cũng như các cuộc khởi nghĩa sau này, GS. TS. Nguyễn Xuân Thắng - Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia TP.HCM, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương nhận xét tại Hội thảo khoa học cấp quốc gia Khởi nghĩa Nam Kỳ - Ý chí quật cường và khát vọng giành độc lập của dân tộc Việt Nam tổ chức ngày 22/11/2020.

GS. TS. Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia TP.HCM, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu tại hội thảo

GS. TS. Nguyễn Xuân Thắng - Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia TP.HCM, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu tại hội thảo

Hội thảo được Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương và Thành ủy TP.HCM tổ chức nhân kỷ niệm 80 năm ngày Nam Kỳ Khởi nghĩa (23/11/1940 – 23/11/2020), chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Khai mạc hội thảo, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, khởi nghĩa Nam Kỳ là một trong những cơ sở dẫn tới thắng lợi cho các cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc về sau. Ôn lại lịch sử, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nói cách đây 80 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Nam Kỳ, cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ đã nổ ra ở 20/21 tỉnh thành phía Nam, làm rung chuyển chính quyền thống trị của thực dân Pháp và tay sai, làm tan rã bộ máy cai trị của Pháp ở một số vùng nông thôn Nam Kỳ, và là tiếng súng báo hiệu một cuộc khởi nghĩa toàn quốc.

"Cuộc khởi nghĩa đã để lại dấu ấn không thể phai mờ của miền Nam - thành đồng Tổ quốc. Đây là một trong những cơ sở để Đảng đưa ra những quyết sách đúng đắn, dẫn dắt nhân dân đi tới thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám (1945) và đại thắng mùa xuân - thống nhất đất nước (1975)", ông Nên nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại Hội thảo

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại Hội thảo

Theo Bí thư Thành uỷ TP.HCM, thời gian ngày càng lùi xa, đất nước ngày càng phát triển; cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín ngày càng tăng lên, thì giá trị của sự hy sinh cao cả của cả dân tộc ta càng được khẳng định sâu sắc, toàn diện hơn.

Trong khi đó, GS. TS. Nguyễn Xuân Thắng đánh giá hào khí Nam Kỳ khởi nghĩa vẫn luôn không ngừng được hun đúc và toả sáng qua các thế hệ, trở thành nguồn sức mạnh to lớn, góp phần làm nên những thắng lợi vĩ đại của cách mạng miền Nam và cả nước, trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay. Từ đó, ông Thắng cho cho rằng các thế hệ người dân Việt Nam ngày hôm nay phải có trách nhiệm lan tỏa tinh thần, ý chí và hào khí Nam Kỳ trở thành khát vọng phát triển quê hương, đất nước; phát huy những giá trị văn hoá, tinh thần yêu nước và truyền thống anh hùng của Nam Bộ thành đồng nói chung, Sài Gòn-Gia Định-Chợ Lớn nói riêng trở thành động lực và nguồn lực to lớn cho phát triển kinh tế - xã hội.

“Chúng ta cũng cần biến sự kiên cường, thông minh, gan dạ trong chiến đấu trở thành bản lĩnh kiên trì, năng động, sáng tạo trong học tập, lao động sản xuất, kinh doanh; không ngừng tu dưỡng, rèn luyện và nâng cao đạo đức cách mạng, phát huy những phẩm chất tốt đẹp của người cán bộ, đảng viên, hết mực trung thành với Đảng, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”, vị GS.TS Nguyễn Xuân Thắng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khởi nghĩa Nam Kỳ - Dấu ấn không thể phai mờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO