Khó khăn vẫn tìm nguồn thưởng tết

27/12/2011 08:58

Mặc dù tình hình kinh doanh trong năm 2011 không được thuận lợi do kinh tế khó khăn, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn cố gắng lo lương thưởng cho người lao động dịp tết năm nay ở mức bằng hoặc cao hơn năm ngoái.

Khó khăn vẫn tìm nguồn thưởng tết

Mặc dù tình hình kinh doanh trong năm 2011 không được thuận lợi do kinh tế khó khăn, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn cố gắng lo lương thưởng cho người lao động dịp tết năm nay ở mức bằng hoặc cao hơn năm ngoái.

>> Thưởng Tết cao nhất 700 triệu đồng một người

Năm nay Vissan thưởng tết trên 10 triệu đồng/công nhân. Để có được mức thưởng đó, từng lao động và lãnh đạo công ty đều rất nỗ lực
Xoay xở

Theo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, trong số 958 doanh nghiệp ngoài KCX-KCN đã trình kế hoạch thưởng tết 2012, có 148 doanh nghiệp đang gặp khó khăn. Tuy nhiên, hầu hết doanh nghiệp vẫn cố gắng xoay xở trả lương và trả thưởng cho người lao động đúng thời hạn. Và trong 958 doanh nghiệp trên có 88 doanh nghiệp bên cạnh thưởng cho người lao động còn có các hình thức hỗ trợ như tặng quà tết, hỗ trợ vé tàu xe...

Để làm được điều này, doanh nghiệp đã phải nỗ lực và có tấm lòng rất lớn.

Ít nhiều đều có lo

Những ngày này ông Nguyễn Quang Kỳ, Giám đốc Công ty inox Đại Thịnh Việt (Bình Dương), luôn thường trực trong đầu những tính toán về thưởng tết cho công nhân của mình. Ông Kỳ cho hay năm nay công ty nhận công trình ít hơn mọi năm, đơn đặt hàng không nhiều nên lợi nhuận không bằng năm ngoái. Tuy vậy, về lương thưởng cho công nhân, ông quả quyết: “Làm gì thì làm cũng cố gắng bằng với mức năm ngoái, mỗi người một tháng lương và tiền xe, quà về quê. Công ty tôi quy mô nhỏ, chỉ hơn chục nhân công và nhân viên nên cũng không đáng lo lắm”.

Trong khi đó, ông Củ Phát Nghiệp, Chủ tịch công đoàn Công ty Pou Yuen VN (Q.Bình Tân, TP.HCM), cho hay với 83.000 lao động của công ty hiện nay thì việc thưởng tết, chăm lo hỗ trợ đời sống dịp tết cho công nhân thật sự là vấn đề lớn. “Năm nay đơn hàng của chúng tôi không nhiều, hoạt động xuất khẩu gặp trở ngại do tình hình khó khăn chung của kinh tế thế giới, nhất là những đơn hàng đi châu Âu.

Tuy vậy, khó thì khó nhưng công nhân đã gắn bó làm việc với mình cả năm nên doanh nghiệp cũng phải cố gắng chăm lo tết cho họ”, ông Nghiệp nói. Ông Nghiệp cho hay mỗi công nhân ít nhất được thêm một tháng lương. Riêng những công nhân có hoàn cảnh khó khăn sẽ được công ty rà soát để kịp thời có sự hỗ trợ về tiền và quà tết.

Ông Nguyễn Ngọc Long, Chủ tịch công đoàn Công ty CP Quạt VN (KCN Vĩnh Lộc, Q.Bình Tân, TP.HCM), cho hay ngoài một tháng lương thưởng tết, công ty còn tặng 250 suất quà tết cho công nhân, mỗi suất 100.000 đồng. 20 công nhân khó khăn ngoại tỉnh sẽ được công ty cùng công đoàn các KCX-KCN tặng vé xe về tết. Đại diện các công ty ở các KCX-KCN TP.HCM như Nissei Electric (KCX Linh Trung 1, Q.Thủ Đức), Juki (KCX Tân Thuận, Q.7)... cho biết kế hoạch thưởng tết cho công nhân đang được công ty xét duyệt và sẽ thông báo vào vài ngày tới.

Ổn định nguồn lao động

Không chỉ chăm lo đời sống công nhân trong dịp tết, để người lao động yên tâm làm việc lâu dài, Công ty CP Quạt VN nhiều năm qua đã chú trọng thực hiện chính sách chăm lo đời sống hằng ngày như cải thiện bữa ăn giữa ca, các khoản phụ cấp thỏa đáng, khen thưởng kịp thời cho những người có sáng kiến trong lao động sản xuất, hỗ trợ công nhân gặp cảnh khó khăn... Nhiều doanh nghiệp cũng nỗ lực chăm lo tốt cho công nhân như Quạt VN.

Chị Trần Thị Phương Mai, Tổ trưởng tổ thành phẩm xúc xích tiệt trùng thuộc Công ty VN Kỹ nghệ súc sản (Vissan, Q.Bình Thạnh, TP.HCM), cho biết tổ của chị hiện nay có 175 người và ít có ai bỏ việc. “Công nhân sản xuất ở đây tết này được thưởng bình quân trên 10 triệu đồng mỗi người. Mức thưởng cho thi đua cũng tăng theo hằng năm. Đời sống anh em công nhân khá tốt vì thu nhập cao hơn mặt bằng chung của công nhân bên ngoài nên không có biến động về con người”, chị Phương Mai tự hào.

Anh Trần Huy Giảng, Bí thư Đoàn thanh niên Công ty Vissan, cho hay toàn bộ công nhân, nhân viên của công ty trên cả nước là 3.000 người, tuy năm nay tình hình chung có khó khăn nhưng công ty vẫn giữ mức chăm lo bằng với năm ngoái. “Công ty có chính sách lương thưởng dựa trên hiệu quả sản xuất kinh doanh để nâng cao đời sống người lao động. Ngoài thưởng tết tây, tết ta, tháng 13 công ty còn có quà hỗ trợ gia đình công nhân khó khăn”, anh Giảng cho hay.

Không bỏ nhau lúc khó

Hơn 14.000 vé xe tặng công nhân về quê

Trung ương Đoàn (phía Nam) cho biết sẽ tổ chức lễ mừng năm mới cho công nhân ở lại TP.HCM ăn tết. Chương trình sẽ tặng quà tết cho công nhân khó khăn và tại đây sẽ có nhiều tiết mục vui chơi giải trí phục vụ công nhân.

Trong khi đó, Liên đoàn Lao động TP.HCM sẽ phối hợp với công đoàn các KCX-KCN TP.HCM và các doanh nghiệp trao tặng 6.000 vé xe cho công nhân ở các tỉnh từ Phú Yên trở ra Bắc. Những công nhân có hoàn cảnh khó khăn cũng sẽ được tặng quà về quê ăn tết. Theo Liên đoàn Lao động TP.HCM, hiện đã có gần 300 doanh nghiệp hỗ trợ vé xe cho hơn 13.200 công nhân về quê ăn tết.

Còn Thành đoàn TP.HCM cũng đang triển khai kế hoạch hỗ trợ 1.000 vé xe về quê ăn tết và tặng quà tết cho công nhân ở các tỉnh miền Trung và miền Tây. Những công nhân ở lại TP.HCM ăn tết sẽ được tổ chức vui chơi, mua hàng giảm giá...

Quỹ Hỗ trợ công nhân TP.HCM sẽ phối hợp với nhà tài trợ Kraft foods trao tặng 1.305 vé xe về quê ăn tết cho công nhân các KCX-KCN TP.HCM. Ngoài ra, đơn vị này còn tặng gần 200 phần quà với tổng trị giá 270 triệu đồng cho những công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Nguyễn Bình - Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH sản xuất - thương mại Minh Diệu, chuyên sản xuất đế giày phân phối trong nước - cho biết năm nay sản xuất gặp nhiều khó khăn nhưng công ty vẫn phấn đấu mức thưởng tết bằng hoặc phải cao hơn năm ngoái để bù trượt giá. Năm ngoái công ty này thưởng cho công nhân tháng lương thứ 13 và một thùng bia cùng một phần quà gồm bột ngọt, dầu ăn.

Trong khi đó, tại Công ty TNHH Hansa VN (KCN Tây Bắc Củ Chi), ông Võ Văn Hùng - lãnh đạo công ty - cho biết năm nay vì tình hình lạm phát tăng cao nên công ty buộc phải điều chỉnh lương ba lần, tiền lương công nhân tăng lên tới 40% nên khó khăn lớn cho chủ sản xuất. Tuy nhiên, ban giám đốc công ty vẫn cố gắng giữ tiền thưởng và các khoản chăm lo tết của 9.300 công nhân ở Củ Chi và 4.500 công nhân ở Tây Ninh không bị giảm.

Theo Liên đoàn Lao động huyện Củ Chi, trong thời điểm cận tết này trên địa bàn có bảy doanh nghiệp rơi vào tình trạng khó khăn vì thiếu đơn hàng, thiếu nguyên liệu sản xuất khiến công tác chăm lo cho công nhân tại các đơn vị này rơi vào khó khăn.

Chị Xuân - Chủ tịch công đoàn Công ty Vườn thú TP, một trong bảy công ty này - cho biết cả năm 2011 tình hình sản xuất của công ty gặp nhiều khó khăn, đến cuối năm nguồn hàng quá ít nên công ty lao đao.

Thế nhưng để đảm bảo công nhân có mùa tết yên ổn, ban giám đốc bằng mọi cách tìm kiếm đơn hàng, thậm chí chịu hạ đơn giá sản phẩm để có việc cho công nhân làm. Nhờ sự nỗ lực này công ty đã kiếm được cho công nhân một tháng lương thứ 13. Ngoài ra công ty cùng với quỹ công đoàn gộp tiền mua cho mỗi công nhân một phần quà để động viên tinh thần gồm nước mắm, bột ngọt, đường...

Tương tự tại Công ty TNHH Saehwa Vina có hơn 1.000 công nhân đang làm việc, công ty đã nỗ lực để có được đơn hàng và quay trở lại làm việc bình thường. Nhờ vậy công ty đã không phải cắt giảm lao động mà còn ứng trước 30% tiền thưởng lương tháng 13 cho công nhân yên tâm sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khó khăn vẫn tìm nguồn thưởng tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO