Khẳng định vai trò và nội lực

VƯƠNG TƯỜNG| 22/06/2009 07:41

Đứng trước thời cơ và thách thức hiện nay, hơn lúc nào hết, chúng ta cần phải đoàn kết chặt chẽ, đồng tâm hợp lực để xây dựng “con tàu” Hiệp hội ngày càng phát triển bền vững hơn mà trên đó, Ban chấp hành là những ngọn hải đăng, Ban thường trực là thuyền trưởng giỏi, đội ngũ doanh nghiệp và doanh nhân là những thủy thủ kiên cường, dũng cảm…”.

Khẳng định vai trò và nội lực

* Hướng tới tự lực về kinh phí
* Mục tiêu 7.000 hội viên vào năm 2014
* 55 người được bầu vào Ban chấp hành và 5 người vào Ban Kiểm tra nhiệm kỳ V

Được sự ủy nhiệm của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân trao Huân chương Lao động hạng Ba cho tập thể Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM

“Đứng trước thời cơ và thách thức hiện nay, hơn lúc nào hết, chúng ta cần phải đoàn kết chặt chẽ, đồng tâm hợp lực để xây dựng “con tàu” Hiệp hội ngày càng phát triển bền vững hơn mà trên đó, Ban chấp hành là những ngọn hải đăng, Ban thường trực là thuyền trưởng giỏi, đội ngũ doanh nghiệp và doanh nhân là những thủy thủ kiên cường, dũng cảm…”.

Khắc họa hình ảnh này của ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (Hiệp hội), như một sự đúc kết kỳ vọng của tất cả kỳ vọng của tất cả hội viên của Hiệp hội. Để làm được điều này, từ cơ chế đến nội lực cho hoạt động của Hiệp hội đều cần rất nhiều sự thay đổi và mới mẻ. Hơn nữa, đó phải là những thay đổi mang tính đột biến, theo kịp và đi trước thực tiễn, để đủ sức thấu hiểu, chia sẻ và dẫn dắt cộng đồng doanh nhân. Đây là một trong những vấn đề chính yếu nhất từ tinh thần của Đại hội đại biểu nhiệm kỳ V của Hiệp hội - diễn ra trong ngày 18 và 19/6 vừa qua tại Hội trường Dinh Thống Nhất, TP.HCM.

Chủ tịch UBND Lê Hoàng Quân chúc mừng ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM

Tự lực về tài chính để khẳng định nội lực và vai trò

Trong báo cáo tổng kết và đánh giá kết quả hoạt động của Hiệp hội trong nhiệm kỳ IV, bên cạnh những thành tựu và nỗ lực đáng ghi nhận, Hiệp hội cũng khẳng định rằng vẫn còn rất nhiều hạn chế cần khắc phục để thực sự trở thành cầu nối giữa giới doanh nghiệp với chính quyền và là đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp TP.HCM-địa phương có lực lượng doanh nhân, doanh nghiệp lớn nhất cả nước. Số lượng hội viên của Hiệp hội hiện nay vẫn còn rất nhỏ so với số lượng doanh nhân- doanh nghiệp đang có tại Thành phố.

Một trong những nội dung lớn nhất được thảo luận trong đại hội lần này là vấn đề cơ chế tài chính cho Hiệp hội. Kinh phí được xem là một trong những tác nhân cốt yếu quyết định chất lượng trong hoạt động của Hiệp hội, đặc biệt là vân đề kết nối, chăm sóc, hỗ trợ hội viên. Trong các ý kiến gởi về diễn đàn trên Báo DNSG trước thềm đại hội, hầu hết lãnh đạo, hội viên và những người quan tâm đến Hiệp hội đều đề cập đến vấn đề này.

Theo đó, để thực sự trở thành một tổ chức xã hội nghề nghiệp, có vai trò độc lập và tiếng nói khách quan, Hiệp hội phải tự lực được vấn đề kinh phí cho những hoạt động tự thân của mình thay vì được cấp ngân sách. Trong ngày đại hội trù bị, ông Lương Văn Lý, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam Long - DNL Partners, cũng đã phát biểu: “Tôi rất băn khoăn chuyện Hiệp hội vẫn phải đề nghị hỗ trợ ngân sách. Trước đây, khi còn làm ở Sở Kế hoạch - Đầu tư, tôi từng phản đối việc hỗ trợ ngân sách cho các hoạt động này. Chúng ta đang nói chuyện đi thuyền ra biển lớn, nhưng lại đòi Nhà nước phải hỗ trợ kinh phí, là một chuyện trái khoáy. Tôi thiết tha đề nghị Ban chấp hành nhiệm kỳ V đi dần đến hạn chế và khắc phục cách làm việc đó. Chúng ta có thể yêu cầu hỗ trợ về pháp lý, cơ chế, điều kiện, nhưng đừng yêu cầu trợ cấp tài chính. Tôi đồng ý với chuyện chỉ xin cần câu, chứ không xin con cá. Hiệp hội chỉ tồn tại vì quyền lợi của hội viên. Nếu không làm được điều này, Hiệp hội không có lý do để tồn tại nữa”.

Trả lời về vấn đề này, ông Huỳnh Văn Minh cũng khẳng định sự ủng hộ đối với định hướng phải độc lập về tài chính cho các hoạt động của Hiệp hội. Trong định hướng cho nhiệm kỳ V, Hiệp hội cũng xem đây là mục tiêu trọng tâm để hướng tới.

Tuy nhiên, ông Minh cũng khẳng định thêm: “Chúng ta phải lớn mạnh từ từ, chứ không thay đổi nhanh kiểu bơm vào bong bóng được. Do đó, trong thời gian đầu, Hiệp hội vẫn cần sự hỗ trợ ngân sách. Sau đó, Hiệp hội sẽ xin “chiếc cần câu” bằng cách xin được cấp hay cho thuê đất để xây cao ốc văn phòng, vừa làm trụ sở xứng tầm cho Hiệp hội, vừa cho thuê để lấy nguồn thu. Hiệp hội cũng sẽ thành lập một công ty cổ phần và các hoạt động tương tự, vừa cung cấp dịch vụ vừa mang lại thu nhập để làm ngân sách phục vụ hoạt động chung”.

"Thuyền trưởng " Huỳnh Văn Minh thay mặt "thủy thủ đoàn" hứa hẹn sẽ lèo lái con tàu Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM vượt qua "bão tố". Ảnh Quý Hòa, Công Toại, Thế Anh, Lê Quang Nhật

Lắng nghe, chia sẻ, hỗ trợ và kết nối

Đây là “đơn đặt hàng” tiếp theo cho sứ mệnh của Hiệp hội đối với hội viên của mình. Theo báo cáo tổng kết của Ban chấp hành nhiệm kỳ IV, mối quan hệ giữa Hiệp hội và các hội, câu lạc bộ thành viên vẫn chưa mạnh. Một số tổ chức hội viên còn thờ ơ với hoạt động của Hiệp hội, một số tổ chức khác vẫn còn rất yếu...

Những điều này góp phần tạo nên khoảng cách, hạn chế trong chất lượng hoạt động của Hiệp hội nói chung, chưa mang lại quyền lợi tương xứng, thiết thực cho hội viên. Vì thế, trong thời gian qua, với vai trò là mái nhà chung, trong nhiều trường hợp, Hiệp hội vẫn chưa đủ sức lắng nghe, trao đổi, chia sẻ và kiến nghị những vấn đề thực tiễn mà doanh nghiệp đang gặp phải.

Do đó, trong một tham luận tại đại hội, ông Đặng Văn Khoa, ủy viên Ban chấp hành, đã chia sẻ: “Có nói, có nghe, có trao đổi, phản hồi thì mới đến được chân lý, hay ít ra cũng phải đến gần chân lý. Chúng ta hy vọng rằng việc lắng nghe, trao đổi đó sẽ được rộng mở. Chúng ta cần làn sóng phản hồi, chia sẻ đó để giúp mang sự ngồn ngộn của thực tiễn kinh doanh vào các chính sách, thổi bùng nhiệt huyết đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển chung của đất nước”.

Bổ sung cho ông Đặng Văn Khoa, ông Thái Tuấn Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Tuấn, phân tích sự thay đổi từ môi trường kinh tế vĩ mô đến những tác động cụ thể trong từng doanh nghiệp. Qua đó, theo ông, doanh nghiệp VN hiện nay đang rất quan tâm đến 6 chữ: Chu kỳ, xu hướng và quy luật.

Hiện có quá ít nguồn dự báo, phân tích để giúp doanh nghiệp nắm bắt, đánh giá môi trường, xu hướng kinh doanh chung để thiết kế, thay đổi và chọn hướng đi thích ứng cho doanh nghiệp mình. Cho nên thay vì đầu tư cho việc quản lý kinh doanh, phần lớn doanh nghiệp VN đang phải tập trung học hỏi, quan sát về vấn đề này. Hiệp hội cần giúp doanh nghiệp hội viên của mình giảm bớt việc thiếu thông tin, thiếu nguồn phân tích này. “Cần nhóm nghiên cứu, dự báo ở tầm quốc tế, vĩ mô để giúp đưa đến cho doanh nghiệp những nguồn thông tin đáng tin cậy” – ông Chí nói.

Đây chính là vai trò căn bản, thiết thực nhất của Hiệp hội đối với hội viên. Thay mặt Hiệp hội, ông Huỳnh Văn Minh cũng đã cam kết vấn đề này.

Theo đó, các nhiệm vụ mục tiêu trọng tâm của Ban chấp hành nhiệm kỳ V là tiếp tục thực hiện vai trò cầu nối, mang các chủ trương, chính sách của Đảng – Nhà nước đến doanh nghiệp, từ thực tiễn mà phản biện các chính sách để chính quyền, nhà nước điều chỉnh, tổ chức lại các hội ngành nghề, câu lạc bộ thành viên, dự kiến sẽ phát triển thêm 10 hội, câu lạc bộ thành viên với trên 2.000 hội viên mới, nâng tổng số hội viên lên trên 7.000, chú trọng về chất lượng hội viên bên cạnh số lượng. Trên tất cả, Hiệp hội phải là tổ chức xã hội nghề nghiệp, phải mạnh và độc lập về tài chính, có trách nhiệm với cộng đồng. Khẩu hiệu hành động sắp tới là “Đoàn kết - Đổi mới - Hợp tác – Phát triển”.

DANH SÁCH BAN CHẤP HÀNH HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP TP.HCM

1. Trương Lan Anh - Tổng GĐ Cty Thực phẩm Thuận Phát
2. Nguyễn Quốc Anh - Ủy viên HD9QT Cty CASUMINA
3.Trần Việt Anh - Tổng GĐ Cty CP NAm Thái Sơn
4.Lê Như Ái - GĐ DNTN Nước tinh khiết SAPUWA
5.Nguyễn Quý Cáp - GĐ Cty Quảng cáo Trẻ
6.Hàng Vay Chi - GĐ Cty TNHH Việt Hương
7.Thái Tuấn Chí - Tổng GĐ Cty CP Tập đoàn Thái Tuấn
8.Nguyễn Tiến Dũng - Chủ tịch HD9QT Tổng Cty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO)
9.Hoàng Nghĩa Đàn - Tổng GĐ Cty Dây và Cáp điện CADAVI
10.Nguyễn Đức Điền - Tổng GĐ Cty CP Phát triển doanh nghiệp (BDC)
11.Bùi Duy Đức - Tổng GĐ Cty TNHH Việt Nam Kỹ nghệ súc sản
12.Đào Xuân Đức - Phó Tổng GĐ Tổng Cty Thương mại Sài Gòn - SATRA
13.Nguyễn Xuân Hàn - Tổng GĐ Cty CP Dịch vụ Phú Nhuận (MASECO)
14.Huỳnh Văn Hải - GĐ Cty Công nghệ Thực phẩm Bảo Long
15.Nguyễh Thị Hạnh - Tổng GĐ Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (SAGON CO.OP)
16.Nguyễn Hữu Hiền - GĐ Cty Điện tử - Tin học Sài Gòn
17.Lê Chí Hiếu - Chủ tịch HĐQT, Tổng GĐ Cty CP Phát triển Nhà Thủ Đức
18.Phan Thị Hoa - CT HĐQT, Tổng GĐ Cty Kinh doanh Nhà ở - XD cầu đường Phương Nam
19.Lê Trung Hoan - Tổng GĐ Cty Dệt May Tân Minh
20.Phạm Xuân Hồng - Tổng GĐ Cty CP May Sài Gòn 3
21.Nguyễn Thị Huê - GĐ Cty Kim Hà
22.Phạm Ngọc Hưng - Phó Tổng GĐ Cty CP Dịch vụ dầu khí Sài Gòn
23.Nguyễn Phước Hưng - Chánh văn phòng Hiệp hội nhiệm kỳ IV
24.Ngô Văn Ích - Chủ tịch HĐQT Cty CP SAVIMEX
25.Đặng Văn Khoa - Chuyên viên quản lyý kinh tế
26.Nguyễn Văn Khởi - CT HĐQT kiêm Tổng GĐ Cty CP Đầu tư kinh doanh Nhà INTRESCO
27.Đào Văn Kính - Tổng GĐ Cty Quảng cáo Đất Việt
28.Lã Thị Lan - Tổng GĐ Cty SX-TM Tiến Lộc
29.Nguyễn Thị Hoa Lệ - Tổng GĐ Cty Du lịch Hòa Bình
30.Phạm Thị Mỹ Lệ - GĐ Cty CP L&A
31.Vũ Thị Bích Loan - CT HĐQT kiêm Tổng GĐ Cty CP Đầu tư xây dựng Nhà Thảo Loan
32.Đỗ Long - Tổng GĐ Cty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân (BITA'S)
33.Kao Siêu Lực - GĐ DNTN Á Châu (ABC)
34.Lương Văn Lý - CT HĐQT kiêm Tổng GĐ Cty CP Tư vấn Đại Nam Long
35.Phan Thị Tuyết Mai - Tổng GĐ Cty Thủy sản Tài Nguyên
36.Trần Quốc Mạnh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ Cty SADACO
37.Huỳnh Văn Minh - Chủ tịch HdD9QT Cty CP Đầu tư phát triển hệ thống phân phối VN
38.Nguyễn Thanh Minh - Quyền Tổng biên tập Báo Doanh Nhân Sài Gòn
39.Nguyễn Chí Nguyện - Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM
40.Nguyễn Thị Hồng Phiệt - GĐ Cty Hữu Nghị II
41.Trương Đình Quý - Phó Tổng GĐ Cty VINASUN
42.Nguyễn Ngọc Sang - CT HĐQT Tổng Cty LIKSIN
43.Đỗ Hoa Sương - GĐ Cty Đông Á
44.Đặng Đức Thành - Tổng GĐ Cty CP Căn Nhà Mơ Ước
45.Vưu Khải Thành - Tổng GĐ Cty Sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên Biti's
46.Phan Thị Phương Thảo - CT HD9QT, Tổng GĐ Cty CP Xây dựng - Thương mại - Dịch vụ Khang Thông
47.Nguyễn Chiến Thắng - Tổng GĐ Cty SCANSIA PACIFIC
48.Võ Tấn Thịnh - Tổng GĐ Cty CP Địa ốc - Cáp điện Thịnh Phát
49.Nguyễn Đức Thống - Tổng GĐ Cty Điện tử Tiến Đạt
50.Võ Thị Thúy - CT HĐQT Cty CP CK SBBS
51.Nguyễn Quang Tiên - Tổng GĐ Tổng Cty Bến Thành
52.Nguyễn Tiến - Tổng GĐ Cty CP Phát triển kinh tế Phú Nhuận
53.Nguyễn Văn Trực - Phó Tổng GĐ Tổng Cty Nông nghiệp Sài Gòn
54.Phan Đình Tuệ - GĐ Ngân hàng Phương Nam - Chi nhánh Bình Triệu
55.Cân Đắc Vị - GĐ Trung tâm Tư vấn pháp luật Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM

DANH SÁCH BAN KIỂM TRA

- Lương Công Huỳnh - TTK Hội Dây và Cáp điện TP.HCM
- Nguyễn Văn Khánh - TTK Hội Da Giày TP.HCM
- Nguyễn Thị Hồng Phiệt - GĐ Cty Hữu Nghị II
- Nguyễn Tiến - Tổng GĐ Cty CP Phát triển kinh tế Phú Nhuận
- Nguyễn Thị Gia Tương - Phó TGĐ IMEXCO

 Một số hình ảnh về Đại hội đại biểu nhiệm kỳ V - Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM:

Đội ngũ tiếp tân Công ty Kết Nối Doanh Nhân (đơn vị tổ chức sự kiện đại hội) đón tiếp đại biểu

Bà Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam và ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tham gia đại hội
Ông Bùi Xuân Khu, Thứ trưởng Bộ Công Thương trao kỷ niệm chương cho những ủy viên BCH Hiệp hội nhiệm kỳ IV có nhiều đóng góp cho hoạt động của Hiệp hội
Ban Thường trực Hiệp hội đón nhận Cờ thi đua của UBND TP.HCM
Bà Võ Thị Dung, Phó chủ tịch thường trực UB MTTQ TP.HCM trao bằng khen cho những tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trongcông tác xã hội - từ thiện
Bà Nguyễn Thị Như Thủy, Trưởng ban Thii đua Khen thưởng TP.HCM trao tặng bằng khen của UBND thành phố cho cá nhân và tập thể có nhiều thành tích góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố
Toàn cảnh Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM
Ông Ngô Văn Ích, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội đón nhận Huan chương Lao động hạng Ba
Đón tiếp đại biểu
Các đại biểu trao đổi bên lề đại hội

Đại hội đại biểu nhiệm kỳ V của Hiệp hội - diễn ra trong ngày 18 và 19/6 tại Dinh Thống Nhất, TP.HCM, có 192 đại biểu và 100 khách mời tham dự. Đại hội cũng nhận được sự quan tâm và hiện diện của bà Trương Mỹ Hoa - nguyên chủ tịch nước, ông Bùi Xuân Khu - Thứ trưởng thường trực Bộ Công thương, ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBDN TP.HCM, lãnh đạo của Phòng Thương mại – Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và lãnh đạo hiệp hội doanh nghiệp của các tỉnh, thành.

Tại đại hội này, Hiệp hội và cá nhân ông Ngô Văn Ích, Phó chủ tịch Thường trực, đã được trao Huân chương Lao động hạng Ba cho những đóng góp lớn trong thời gian qua. Đồng thời, các cá nhân, tập thể thành viên của Hiệp hội, trong đó có Báo Doanh Nhân Sài Gòn, có đóng góp chung cho hoạt động của Hiệp hội và cộng đồng cũng đã được trao bằng khen của UBND TP.HCM và lãnh đạo Hiệp hội.

Đại hội cũng đã bầu chọn nhân sự cho Ban chấp hành nhiệm kỳ V (2009 – 2014) gồm 55 vị, trên tiêu chí không phân biệt trình độ, quy mô, lĩnh vực ngành nghề, có thiện ý và thời gian cho hoạt động của Hiệp hội

Phát biểu tại đại hội:

Ông Bùi Xuân Khu - Thứ trưởng Thường trực Bộ Công thương: “Chúng tôi, với tinh thần hướng về doanh nghiệp, rất muốn lắng nghe ý kiến của các đồng chí để giải quyết và hỗ trợ. Bộ Công Thương một lần nữa mong sự đóng góp của các đồng chí cho sự quản lý, điều hành của Bộ. Để làm được điều này, tôi chúc và tin rằng chúng ta là một Hiệp hội năng động, hiệu quả, phản ánh được tiếng nói của cộng đồng doanh nhân TP.HCM”.

Ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND TP.HCM: “Tôi biểu dương sự nỗ lực của Hiệp hội và sự đóng góp của các hội viên trong thời gian qua. Đồng thời, tôi cũng chân thành phản ánh một số hạn chế cần khắc phục: Số lượng doanh nghiệp tuy có tăng trong thời gian qua nhưng chủ yếu ở qui mô nhỏ, chỉ sản xuất gia công, không gia tăng giá trị cao cho sản phẩm và không tương xứng với số lượng doanh nghiệp có tại TP.HCM. Công tác phát triển hội viên của Hiệp hội chưa đáp ứng mong đợi, nhiều địa phương chưa có hội cơ sở... UBND TP đánh giá cao phương hướng hoạt động của đại hội nhiệm kỳ V. Tôi chúc Hiệp hội phát triển mạnh mẽ hội viên, hội ngành nghề để tương xứng trong thời gian tới và phản ánh mạnh mẽ hơn nữa tiếng nói của doanh nhân”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khẳng định vai trò và nội lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO