Khai mạc Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI

P.V| 14/09/2021 08:19

Chiều 14/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã chủ trì Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025 (mở rộng).

Khai mạc Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI

Toàn cảnh Hội nghị

Cùng chủ trì có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM.

Tham dự hội nghị còn có đồng chí Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đại diện các cơ quan Trung ương và Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ cùng sự tham dự của các đồng chí Thành ủy viên, Bí thư Quận, Huyện ủy, Đảng ủy cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy; Chủ tịch UBND quận, huyện, TP. Thủ Đức...

Hội nghị được tổ chức trực tuyến với các điểm cầu tại các quận, huyện và TP Thủ Đức.

Hội nghị tập trung vào các nội dung chính sau đây:

Sau hơn 3 tuần tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn TP, các lực lượng của toàn hệ thống chính trị TPHCM và nhân dân, cùng sự chi viện của nhiều lực lượng từ các Bộ, ban, ngành Trung ương, các tỉnh thành bạn, đã tập trung, nỗ lực thực hiện Nghị quyết 86/NQ-CP của Chính phủ, Công điện số 1099, Công điện 1102 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng chống dịch Covid-19; … Theo đó, hội nghị cần tập trung đánh giá sâu, kỹ, sát tình hình để xem TP đã làm được gì, những gì chưa làm được, cho ý kiến về kế hoạch thời gian tới.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, TP đã và đang thực hiện một số nhiệm vụ và có kết quả bước đầu như: Việc thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; xét nghiệm diện rộng, xét nghiệm thần tốc; tập trung công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 để giảm tử vong; bảo đảm an sinh xã hội; vaccine và thuốc điều trị F0…

Bên cạnh đó, vai trò, trách nhiệm của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP; trách nhiệm của các quận - huyện, TP. Thủ Đức và vai trò của các báo đài trong tình hình chung cũng cần được xem xét. Làm rõ vai trò, trách nhiệm của các lực lượng tăng cường, chi viện, điều động hiện có mặt tại TP, từ công tác lãnh đạo đến tham gia thực hiện các công tác phòng, chống dịch.

Hội nghị cũng cần rà soát, đối chiếu kết quả theo từng tiêu chí trong việc kiểm soát dịch bệnh theo Quyết định 3979/QĐ-BYT ngày 18/8/2021 của Bộ Y tế.

bi-thu-nen-4300-1631618337.jpg

Bí thư Thành Ủy Nguyễn Văn Nên phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Việt Dũng

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, trên toàn TP.HCM, khi đối chiếu với các tiêu chí kiểm soát dịch bệnh nhìn chung chưa đạt nhưng có thể chia các địa phương làm 3 nhóm. Nhóm 1: là những địa phương cơ bản có khả năng đạt các tiêu chí đề ra; Nhóm 2 là các địa phương gần đạt các tiêu chí đề ra; Nhóm 3 là các địa phương còn lại, cần nỗ lực, phấn đấu thêm thời gian nữa. 

Hội nghị cần làm rõ nguyên nhân, điều kiện, yếu tố nào để chúng ta đạt được các kết quả tích cực, cũng như chưa đạt một số mục tiêu? Trong đó có cả nguyên nhân chủ quan, khách quan và bài học kinh nghiệm… Từ đó có thể đề ra giải pháp cụ thể, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong thời gian tới.

Trước bối cảnh hiện nay, “chúng ta sẽ làm gì sau ngày 15/9/2021?” là câu hỏi được đặt ra nhiều nhất. Tại cuộc họp báo cung cấp, tuyên truyền về một số thông tin nổi bật trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP ngày 13/9, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP đã trả lời đúng với nguyên tắc, kết quả và phù hợp với thực trạng diễn biến của tình hình dịch bệnh.

Bí thư Thành ủy nêu rõ, Nghị quyết số 86/NQ-CP của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 giao cho TPHCM phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trước 15/9 và đồng thời giao Bộ Y tế hướng dẫn các tiêu chí kiểm soát dịch bệnh. Khi đối chiếu các tiêu chí này, chỉ một số địa phương trên địa bàn đạt được các tiêu chí đó.

Sáng 14/9, lãnh đạo TP đã xin ý kiến và được Thủ tướng Chính phủ thống nhất việc tiếp tục thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 thêm 2 tuần. Thủ tướng cũng thống nhất, những địa phương đã kiểm soát được dịch bệnh có thể từng bước nới lỏng giãn cách theo nguyên tắc an toàn là trên hết, những nơi chưa đạt được các tiêu chí đã đề ra thì phải tiếp tục phấn đấu. Những địa phương có thể nới lỏng giãn cách chủ động thực hiện theo thẩm quyền được giao, cấp quận, huyện, TP. Thủ Đức là nơi quyết định nới lỏng giãn cách.

Bí thư Thành ủy TP yêu cầu Hội nghị cho ý kiến về việc tiếp tục thực hiện giãn cách theo CT 16 tăng cường đối với giai đoạn hiện nay, đồng thời đưa ra đề xuất nới lỏng cho một số đối tượng khác và mức độ nới lỏng.

Tại quyết định 3979/QĐ-BYT cũng chỉ rõ, cấp TP là cấp chiến lược, tập trung chỉ đạo toàn diện những tiêu chí kiểm soát dịch bệnh; cấp quận, huyện là cấp trực tiếp và toàn diện rà soát lại tình hình trên địa bàn, đánh giá, vẽ lại bản đồ Covid-19, bản đồ vaccine, bản đồ an sinh xã hội, đề xuất những giải pháp cần thiết, sát với tình hình thực tiễn của địa phương; các phường, xã là pháo đài, tiếp tục thực hiện chức năng, nhiệm vụ, vai trò, vị trí thực hiện, để kêu gọi, vận động, hướng dẫn người dân tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trong kế hoạch đã đề ra. Mỗi lực lượng, pháo đài tiếp thực hiện các nhiệm vụ, trách nhiệm được giao như đã và đang làm.

pho-bi-thu-6312-1631618337.jpg

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi báo cáo tại Hội nghị

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, tại hội nghị, Ban chấp hành Đảng bộ TP sẽ thảo luận và đi đến thống nhất Nghị quyết Đánh giá kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 86/NQ-CP của Chính phủ; Thống nhất quan điểm, mục tiêu, phương pháp, chiến lược để tiếp tục thực hiện Nghị quyết 86/NQ-CP trong thời gian tiếp theo; Đồng thời, chuẩn bị các chiến lược phục hồi kinh tế trên địa bàn TP sau ngày 15/9.

Tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đã báo cáo kết quả nổi bật về công tác phòng, chống dịch và trình bày Tờ trình số 301 – TTr/BCĐ ngày 13/9/2021 của Ban Cán sự Đảng UBND TP về Kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế trên địa bàn TP.HCM từ sau ngày 15/9.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khai mạc Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO