Kế hoạch tiêm vaccine đợt 5 của TP.HCM

P.V| 18/07/2021 06:00

Tại cuộc họp với 21 quận, huyện và TP Thủ Đức về kế hoạch tiêm vaccine đợt 5 của TP.HCM ngày 17/7, Phó chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức yêu cầu lần tiêm này không để xảy ra tụ tập đông người. Việc tiêm vaccine phải đạt hiệu quả nhưng không tạo áp lực về tiến độ, gây mất an toàn cho người dân.

Kế hoạch tiêm vaccine đợt 5 của TP.HCM

"Dự kiến số lượng vaccine tiêm xấp xỉ giống đợt 4 nhưng thời gian dài gấp 3 lần so với lần trước", ông Đức nói và cho biết kế hoạch tiêm kéo dài hơn nhằm đảm bảo nguồn lực, không ảnh hưởng công tác chống dịch khác.

Cũng theo ông Đức, kế hoạch ban đầu dự kiến bắt đầu chiến dịch tiêm đợt 5 từ ngày 18/7, nhưng có thể không kịp nên việc chọn ngày có ý nghĩa khởi động. Địa phương cần chủ động chọn thời gian triển khai cho địa bàn.

Về nhóm được tiêm đợt này, ông Đức cho hay Bộ Y tế giới hạn tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên, đồng thời gỡ bỏ giới hạn với những người trên 65 tuổi, bởi đây là nhóm có nguy cơ nhiễm dịch, được nhiều nước đưa vào nhóm ưu tiên tiêm.

Về cách thức triển khai, ông Đức yêu cầu các quận huyện lập một tổ tiêm vaccine. TP chỉ điều phối ban đầu, còn địa phương toàn quyền quyết định tiêm cho ai, ở đâu, thời gian nào. Sở Y tế, Sở TT-TT chỉ có vai trò hỗ trợ hậu cần, bổ sung lực lượng cho các quận huyện làm nhiệm vụ.

Với vấn đề quận huyện băn khoăn như nhân lực, ông Đức giao Sở Y tế TP.HCM cân đối phương án, có danh sách nguồn lực gửi về địa phương trước khi bắt đầu chiến dịch tiêm. Sở Y tế cũng cần chuẩn bị lực lượng dự trữ nếu phát sinh trục trặc để kịp thời điều động nhân sự.

Phó chủ tịch UBND TP đề nghị các quận huyện tạm thời chưa tổ chức tiêm vaccine cho người trong khu vực phong tỏa. Tuy nhiên, địa phương cần thông báo rõ để người dân không hoang mang khi nghĩ quyền lợi bị mất. Hiện, TP.HCM có hơn 2.000 điểm bị phong toả.

"Ngay sau khi gỡ phong tỏa, người dân ở đây sẽ được tiêm. Họ cần được biết đợt tiêm này tương đối dài để không sốt ruột", ông nói và đề nghị Sở TT-TT phối hợp Sở Y tế thông cho người dân nắm.

Theo ông Đức, dự kiến ban đầu TP.HCM tiêm 2 triệu liều vaccine nhưng hiện TP mới được phân bổ 930.000 liều, gồm AstraZeneca, Moderna và Pfizer. Số vaccine này có thể tiêm được một triệu người nếu tiết kiệm. Ông cũng đề nghị các đơn vị vẫn lên kế hoạch tiêm cho khoảng 2 triệu người đăng ký vì thời gian tới có thể Trung ương sẽ phân bổ thêm vaccine cho TP.

Ngoài ra, mới đây TP nhận thêm một lượng rất ít vaccine Sinopharm do Trung Quốc tài trợ.

Với vaccine Sinopharm, phía tài trợ sẽ gửi danh sách công dân Trung Quốc để TP tổ chức tiêm. Sau khi hoàn thành tiêm cho công dân Trung Quốc, TP mới sử dụng vaccine này tiêm cho các nhóm khác theo sự điều phối của Sở Y tế.

"Tinh thần vaccine về đến đâu chúng ta sẽ triển khai tiêm đến đó", ông Đức nói và cho biết TP lập danh sách tiêm dựa trên nguyên tắc nhóm ưu tiên. Trong số này, TP sẽ cân nhắc ưu tiên nhóm được đánh giá nguy cơ cao, phù hợp loại vaccine đang có.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kế hoạch tiêm vaccine đợt 5 của TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO