Indonesia tăng cường hợp tác đầu tư vào Việt Nam

27/04/2015 06:01

Dự báo nền kinh tế hai nước sẽ có nhiều chuyển biến tích cực khi AEC chính thức đi vào thực thi.

Indonesia tăng cường hợp tác đầu tư vào Việt Nam

Năm 2015 được xem là một dấu mốc quan trọng giữa VN và Indonesia khi hai nước kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1955 – 2015).

2 năm về trước, Tổng thống Indonesia khi đó là ông Susilo Bambang Yudhoyono và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nhất trí nâng tầm quan hệ Việt Nam và Indonesia lên tầm đối tác chiến lược, đưa Việt Nam là quốc gia duy nhất trong khu vực ASEAN có quan hệ đối tác chiến lược với Indonesia.

Trong khối “tài sản” lớn về quan hệ song phương, hai nước đã ký kết 20 Hiệp định và thoả thuận hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, lãnh sự… đã được ký kết

Nhưng nếu xét ở góc độ hợp tác kinh tế, rõ ràng hai nước chưa phát huy hết thế mạnh của hai đối tác lâu năm.

Điều này được thể hiện rất rõ ở kim ngạch thương mại, chẳng hạn năm 2013, thương mại hai chiều mới chỉ đạt khoảng 5 tỷ USD, trong khi ở lĩnh vực đầu tư Indonesia vẫn đứng thứ 26 trong số các quốc gia đầu tư tại Việt Nam với 39 dự án, với số vốn đầu tư 673,6 triệu USD.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng chỉ có vỏn vẹn 8 dự án đầu tư tại Indonesia với số vốn khoảng 51 triệu USD.

Tuy nhiên, theo dự báo khả năng hợp tác kinh tế hai nước sẽ có những chuyển biến tích cực khi AEC chính thức đi vào thực thi vào cuối năm nay.

Sở hữu tới 17.500 hòn đảo và nằm trên trục đường biển, đường hàng không quốc tế, là đường giao thông hàng hải nối liền Châu Á, Châu Âu với Châu Đại dương và nối liền Châu Mỹ với Châu Á và Châu Âu… sẽ là những lợi thế để thúc đẩy hợp tác.

Đặc biệt, với dân số lên tới 240 triệu người (đông thứ 4 thế giới), Indonesia thực sự là một thị trường lý tưởng cho các sản phẩm, hàng hóa VN.

Theo Đại sứ Mayerfas, ngoài những mặt hàng như: Điện thoại di động, thép, gạo, sản phẩm may mặc, nhựa... thì doanh nghiệp Việt Nam có thể xuất khẩu bất cứ thứ gì, nhất là những mặt hàng thực phẩm, tiêu dùng bởi nhu cầu của thị trường Indonesia rất lớn.

Phát huy những lợi thế sẵn có, đặc biệt để đón đầu cơ hội từ AEC cũng như việc Việt Nam tham gia hàng loạt các FTA như FTA VN – EU, FTA VN – Hàn Quốc, TPP… nhiều nhà đầu tư Indonesia bắt đầu đẩy mạnh tìm hiểu cơ hội kinh doanh vào Việt Nam. Dự báo, với những thế mạnh đó, kim ngạch thương mại hai nước sẽ đạt mức 10 tỉ USD vào năm 2018.

Với vị thế là nước có nền kinh tế lớn thứ 10 thế giới, Indonesia đang có nhiều tập đoàn và tỷ phú giàu mạnh, chẳng hạn như các doanh nghiệp điện tử LEN, dược phẩm Kimia Farma, Điện tử LEN, Ngân hàng Bank Mandiri, PT Telekomunikasi Indonesia International (Telin), Dầu khí Pertamina, Khai mỏ Bukit Asam, Dirgantara Indonesia, Dynaplast... đã và đang quan tâm nhiều đến việc đầu tư vào Việt Nam.

Tuy nhiên, nếu nói về những lĩnh vực hai nước có thể đẩy mạnh hợp tác không thể không nhắc tới du lịch, cả Việt Nam và Indonesia đều sở hữu những bãi biển, danh lam thắng cảnh lý tưởng để xây dựng các liên doanh về ngành du lịch.

Nếu như trước đây, người Indonesia chưa để ý tới việc du lịch ở Việt Nam, chủ yếu sang Malaysia, Philipines… thì những năm gần đây đây dường như là một điểm đến mới của các tín đồ du lịch Indonesia. Ngoài ra, các lĩnh vực tiềm năng khác như năng lượng, nông - ngư nghiệp, thủy sản, giáo dục - đào tạo… sẽ là những lĩnh vực doanh nghiệp hai nước cần đẩy mạnh hợp tác.

>Việt Nam, Indonesia, Philippines hợp tác phát triển nông nghiệp
>Indonesia tăng ba bậc về năng lực cạnh tranh
>Indonesia và những điều có thể bạn chưa biết
>CNBC: Kinh tế Indonesia sẽ vượt mặt Nga vào năm 2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Indonesia tăng cường hợp tác đầu tư vào Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO