Huy động 700 tỷ đồng vốn trái phiếu cho Vietravel Airlines

T.T| 26/07/2019 08:17

Vietravel vừa thông qua kế hoạch huy động 700 tỷ đồng vốn trái phiếu để bổ sung vốn điều lệ như đã đăng ký cho dự án Vietravel Airlines. Vietravel dự kiến phát hành trái phiếu không chuyển đổi riêng lẻ với tổng giá trị 700 tỷ đồng, lãi suất 11%/năm, thời hạn hai năm.

Huy động 700 tỷ đồng vốn trái phiếu cho Vietravel Airlines

Tháng 2/2019,  Công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam - Vietravel Airlines đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với vốn điều lệ đăng ký ban đầu là 300 tỷ đồng (Vietravel sở hữu 100% vốn). Sau đó, nguồn vốn này được điều chỉnh lên 700 tỷ đồng. 

Vietravel tham gia vào lĩnh vực hàng không được xem là bước chuyển hợp lý khi chi phí phần lớn các tour du lịch đường dài luôn là vé bay. Vietravel thường luôn thuê chuyến để phục vụ hoạt động du lịch lữ hành. Năm 2018, Vietravel đã thuê bao hơn 300 chuyến bay để đưa khách đi du lịch trong và ngoài nước. 

Bên cạnh các doanh nghiệp đăng ký tham gia hoạt động hàng không hiện nay, có thể nói Vietravel là doanh nghiệp có năng lực tài chính khiêm tốn nhất. Thời điểm tháng 3/2019, tổng tài sản và vốn chủ sở hữu của Vietravel chỉ đạt lần lượt là 1.368 tỷ và 235 tỷ đồng. Phần lớn tài sản của Vietravel là các chi phí trả trước liên quan đến việc khai thác các tour du lịch. 

Với năng lực tài chính như hiện tại, việc nhà đầu tư chấp nhận mua trái phiếu của Vietravel đồng nghĩa với chấp nhận rủi ro. Lợi nhuận của Vietravel hiện chỉ hơn 50 tỷ đồng/năm, nên việc trả nợ cả gốc lẫn lãi trái phiếu cho nhà đầu tư chỉ trong vòng hai năm quả là một bài toán khó. Để tránh mất khả năng chi trả 700 tỷ đồng vốn lẫn lãi trái phiếu, Vietravel đang tìm phương án tăng mạnh vốn chủ sở hữu. Đại hội cổ đông thường niên 2019 của Vietravel cũng đã thông qua kế hoạch huy động thêm vốn, dự kiến chỉ thu được hơn 30 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu ESOP và chào bán cổ đông chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Huy động 700 tỷ đồng vốn trái phiếu cho Vietravel Airlines
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO