HSBC: NHNN có thể tăng lãi suất trong quý III/2016

KIM THỦY| 04/03/2016 00:35

HSBC nhận định áp lực lạm phát đang tăng dần và có thể Ngân hàng Nhà nước sẽ chuyển sang thắt chặt lãi suất chính sách hơn vào quý III năm nay.

HSBC: NHNN có thể tăng lãi suất trong quý III/2016

Theo báo cáo Triển vọng Kinh tế Việt Nam tháng 3/2016, HSBC nhận định áp lực lạm phát đang tăng dần và có thể Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chuyển sang thắt chặt lãi suất chính sách hơn vào quý III năm nay.

Áp lực lạm phát đang tăng dần

Cụ thể, chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng ngành sản xuất PMI của Việt Nam trong tháng 2 đã rơi từ 51,5 điểm của tháng trước xuống còn 50,3 điểm. Tuy nhiên số lượng đơn hàng xuất khẩu lại tăng lên và nhu cầu tuyển dụng vẫn không đổi.

Đồng thời, CPI toàn phần tăng từ 0,8% trong tháng Giêng lên mức 1,3% trong tháng Hai so với cùng kỳ. Trong khi giá năng lượng vẫn tiếp tục giảm (nhóm phương tiện vận chuyển giảm 7,2% so với cùng kỳ trong tháng Hai) thì giá cả lương thực lại tăng nhanh (tăng 2,4% trong tháng Hai so với cùng kỳ trong khi mức trung bình ba tháng trước là 0,9%).

Nguồn: HSBC

Trong năm 2015, ngành sản xuất đã tăng trưởng 10,6% và đóng góp 1,6 điểm phần trăm vào mức tăng 6,7% của GDP. Theo đánh giá của ngân hàng HSBC, sản lượng sản xuất sẽ vẫn ổn định trong năm 2016 và dự đoán sẽ tăng 10,7%. Đồng thời, dự báo xuất khẩu sẽ quay lại mức tăng trưởng hai chữ số khi các dự án đầu tư mới bắt đầu đi vào hoạt động.

“Chúng tôi dự đoán lạm phát toàn phần sẽ tăng từ 0,6% trong quý IV/2015 trở lại mức 3,3% so với cùng kỳ vào cuối quý II và tăng mạnh lên mức 5,2% vào cuối năm. Như vậy, chúng tôi tin rằng NHNN sẽ chuyển sang phương thức thắt chặt trong năm nay,” báo cáo cho biết.

Lạm phát đang thoát đáy. Nguồn: HSBC,Markit

Đối với xuất khẩu, ở các nước trong khu vực, tình hình xuất khẩu chậm đang ngày càng trầm trọng hơn. Tuy nhiên, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam lại đang thể hiện sự phục hồi mạnh nhất so với các nước.

Trong khi đó, nhu cầu trong nước có khả năng duy trì sự ổn định nhờ vào tiêu dùng cá nhân. Điều này có được là nhờ vào mức lãi suất còn thấp. HSBC dự báo, GDP năm nay sẽ đạt mức 6,7% và tăng nhẹ lên 6,8% trong năm 2017.

Đáng khích lệ là sau khi đạt mức tăng kỷ lục vào năm 2015, dòng vốn FDI tiếp tục đổ vào Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2016. Tính đến tháng Hai, nguồn vốn đăng ký đã đạt 2,8 tỷ USD, tăng 135% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thắt chặt tín dụng vào bất động sản

Trước áp lực lạm phát này, nhiều khả năng NHNN sẽ chuyển sang phương thức thắt chặt trong năm nay, áp dụng mức tăng lãi suất 50 điểm đầu tiên trong quý III/2016, theo nhận định của các chuyên gia HSBC. Cùng với đó, NHNN sẽ kiểm soát tăng trưởng tín dụng nếu như hoạt động cho vay bắt đầu vượt mức 18 - 20%.

Hiện nay, với dự định sửa đổi Thông tư 36, NHNN đang cân nhắc những chính sách thắt chặt hành chính cho lĩnh vực bất động sản. Đây là lĩnh vực đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ khiến lạm phát tăng cao.

Cho vay lĩnh vực này đã tăng 18%, đạt mức 360 ngàn tỷ đồng trong năm ngoái trong khi tốc độ tăng trưởng trung bình từ năm 2012 đến năm 2014 chỉ ở mức 14 - 15%.

Theo dự thảo Thông tư 36 sửa đổi, có hai nội dung đáng chú ý liên quan đến cho vay bất động sản.

Thứ nhất là ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được sử dụng nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn và dài hạn theo tỷ lệ tối đa 40%, thay vì mức 60% hiện hành.

Việc điều chỉnh này có thể làm giảm tổng mức cấp tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản (vốn chủ yếu là cho vay trung dài hạn). Nội dung thứ hai là thay đổi hệ số rủi ro của “Các khoản phải đòi để kinh doanh bất động sản” từ 150% lên 250%.

Nếu được thông qua và có hiệu lực trong năm 2016, những quy định này có thể giúp ngăn chặn việc hình thành những rủi ro tín dụng mới, báo cáo của HSBC nhận định.

>HSBC: Việt Nam cần thắt chặt chính sách tiền tệ trong năm 2016

>HSBC: Cần nỗ lực tái cơ cấu kinh tế để phát triển bền vững

>HSBC: Kinh tế Việt Nam đối mặt với 2 rủi ro tiềm ẩn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
HSBC: NHNN có thể tăng lãi suất trong quý III/2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO