HSBC: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 5,1% trong 2012

P.V| 06/09/2012 05:12

Khối Nghiên cứu Kinh tế của Ngân hàng HSBC vừa công bố bản báo cáo về Kinh tế vĩ mô - Triển vọng thị trường Việt Nam tháng 9 với tiêu đề "Điều tốt lành sẽ đền đáp cho những ai biết kiên nhẫn chờ đợi".

HSBC: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 5,1% trong 2012

Khối Nghiên cứu Kinh tế của Ngân hàng HSBC vừa công bố bản báo cáo về Kinh tế vĩ mô - Triển vọng thị trường Việt Nam tháng 9 với tiêu đề "Điều tốt lành sẽ đền đáp cho những ai biết kiên nhẫn chờ đợi".

Chế biến cá tra xuất khẩu

Theo HSBC, chỉ số Nhà quản trị mua hàng ngành sản xuất Việt Nam (PMI) trong tháng 8 biểu thị sự giảm nhẹ các điều kiện kinh doanh, đặc biệt so với mức giảm mạnh trong tháng 7.

Báo cáo đánh giá, điểm cốt yếu của sự phục hồi kết quả hoạt động nhập khẩu của tháng 8 là sự tăng nhẹ các sản phẩm chủ lực như nguyên vật liệu may mặc, sản phẩm điện tử và thép - những thành phần chủ yếu góp phần tăng thu xuất khẩu. Trong khi nhu cầu nội địa còn yếu thì nhu cầu nước ngoài đối với sản phẩm hàng hóa của Việt Nam đang dần phục hồi.

"Chúng tôi hy vọng tiêu dùng nội địa sẽ phục hồi nhẹ từ nay cho đến cuối năm, đặc biệt khi tăng trưởng tín dụng thẩm thấu toàn nền kinh tế", báo cáo nhấn mạnh.

Báo cáo của HSBC cũng đánh giá cao Ngân hàng Nhà nước đã minh bạch hơn trong việc công khai tỷ lệ nợ xấu đang trong khoảng 8,6% – 10% tổng dư nợ năm 2012 (tăng so với mức 2% trong năm 2010) và đề ra nhiều phương hướng giải quyết.

HSBC cho rằng, khi các mức lãi suất cơ bản đã được cắt giảm thì Ngân hàng Nhà nước vẫn khá e dè trong việc mạnh tay bơm nguồn vốn rẻ vào thị trường do sự ổn định giá cả vẫn được ưu tiên hàng đầu.

Bên cạnh đó, hiện đang có một số dấu hiệu từ phía Chính phủ cho thấy sẽ có thêm nhiều biện pháp nhằm chấn chỉnh “những thất bại và sự kém hiệu quả của các doanh nghiệp nhà nước”.

HSBC cũng chỉ ra, sự trì trệ đến từ sự hoạt động thiếu hiệu quả của khối doanh nghiệp nhà nước và sự sụt giảm doanh số kinh doanh bất động sản có thể được điều chỉnh khi Ngân hàng Nhà nước tăng tốc quá trình tái cấu trúc ngành ngân hàng.

Việc đầu tư thái quá vào bất động sản và các khối kinh doanh không thể mang lại lợi nhuận cần được điều chỉnh và ngay khi những nhà quản lý chính sách có những động thái liên quan tích cực càng sớm chừng nào thì bộ máy nền kinh tế sẽ chạy nhanh chừng đó. Và khi đó khối tư nhân với lực kéo mạnh sẽ có thêm nhiều động lực phát triển.

Báo cáo đánh giá, Ngân hàng Nhà nước đã thể hiện cam kết xây dựng tương lai tươi sáng hơn cho Việt Nam bằng việc kiềm chế tăng trưởng tín dụng trong năm 2011 và thực thi quá trình cải cách ngành ngân hàng.

Yêu cầu gần đây gây áp lực cho các ngân hàng là sắp xếp bảng cân đối kế toán và thể hiện sự minh bạch với tỷ lệ nợ xấu. Những động thái đó đã dự báo được những hoạt động cải cách sẽ đem lại những kết quả tốt đẹp.

Thêm nữa, sự cẩn trọng của Ngân hàng Nhà nước khi bơm dòng vốn tín dụng giá rẻ vào thị trường để thúc đẩy tăng trưởng như đã từng thực hiện trước đây đã góp phần nâng cao tín nhiệm của cơ quan này. Số tiền được bơm thông qua thị trường mở đã tương đối chậm lại, mặc dù gần đây có sự tăng nhẹ xoa dịu tình hình thanh khoản.

Các chuyên gia của HSBC cho rằng, nếu các nhà làm chính sách xử lý được gánh nặng nợ quốc gia và tăng cường hiệu quả của nền kinh tế thì Việt Nam có thể xây dựng vị thế vững vàng khi tăng trưởng toàn cầu quay trở lại.

Theo HSBC, với lòng kiên nhẫn và đà cải cách mạnh mẽ, khi mọi chuyện trở nên suôn sẻ hơn, Việt Nam sẽ vững vàng và sẵn sàng cạnh tranh khi nền kinh tế toàn cầu hồi phục.

Ngân hàng này đưa ra nhận định, nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức đáng kể 5,1% trong năm 2012.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
HSBC: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 5,1% trong 2012
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO