HSBC: Kinh tế Việt Nam đang dần tăng tốc

02/10/2013 01:14

Hàng loạt các chỉ số như GDP, PMI... đều gia tăng trong tháng 9 so với tháng trước đó cho thấy nền kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn dần tăng tốc, theo các chuyên gia HSBC.

HSBC: Kinh tế Việt Nam đang dần tăng tốc

Hàng loạt các chỉ số như GDP, PMI... đều gia tăng trong tháng 9 so với tháng trước đó cho thấy nền kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn dần tăng tốc, theo các chuyên gia HSBC.

Ngân hàng HSBC vừa công bố báo cáo Kinh tế vĩ mô, triển vọng thị trường Việt Nam trong tháng 10. Theo đó, các chuyên gia cho rằng, tất cả những chỉ số đánh giá được theo dõi thường xuyên đã thể hiện sự bình ổn và các hoạt động kinh tế đang dần dần tăng tốc.

Chỉ số PMI ngành sản xuất trong tháng 9 đã tăng, đạt mức 51,5 điểm so với 49,7 điểm của tháng trước, nhờ vào nhu cầu nước ngoài dành cho hàng hoá Việt Nam cũng như sự đột phá của chỉ số việc làm.

HSBC cho rằng kinh tế Việt Nam đang dần tăng tốc

>Tiêu dùng tăng - kinh tế phục hồi
>HSBC lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam
>
ANZ dự báo kinh tế VN phục hồi nhanh hơn khu vực
>Vững vàng trong cơn bão kinh tế toàn cầu

Bên cạnh đó, chỉ số GDP tăng từ mức 5% trong quý II lên 5,5% trong quý III cho thấy khối dịch vụ và sản xuất đang tăng trưởng. Chỉ số tăng trưởng từ đầu năm đến nay vẫn còn ở mức 5,1% - dưới mức khuynh hướng.

Tuy nhiên, điều này vẫn được xem là mức tăng ấn tượng trong bối cảnh quá trình cắt giảm nợ đang diễn ra và giá cả hàng hoá toàn cầu thấp dẫn đến xuất khẩu sản phẩm thô của Việt Nam đi xuống.

Lĩnh vực sản xuất đang hồi phục mạnh mẽ. Sản xuất quý III/2013 đã tăng trưởng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái từ mức 6,2% nhờ vào dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào Việt Nam tăng mạnh. Từ đầu năm đến nay, tổng nguồn vốn FDI tăng 52,2%, đạt 9,3 tỷ USD.

"Đây là một tín hiệu tích cực cho quá trình phát triển kinh tế của Việt Nam vì các nhà đầu tư ngoại sẽ mang lại các công việc có năng suất lao động cao hơn nhằm tận dụng nguồn lực lao động tay nghề thấp của Việt Nam cũng như cân bằng hoạt động đầu tư trong nước còn yếu kém", báo cáo viết.

Ngoài ra, ngân hàng này cũng đánh giá, môi trường vĩ mô của Việt Nam đang chuyển biến tốt hơn. Mặc dù lạm phát trong tháng 9 đã tăng hơn 1% so với tháng trước nhưng không phải là vấn đề chính yếu khi Chính phủ đang rất thận trọng trong việc kiềm chế áp lực lạm phát. Thâm hụt thương mại tích luỹ từ tháng 1 đến tháng 9 vẫn ở mức thấp 124 triệu USD.

Dù đã đạt được những kết quả nhất định như trên, HSBC kiến nghị Chính phủ cần phải thực hiện những chính sách cải cách trong thời gian tới để cải thiện cơ sở hạ tầng và môi trường kinh doanh vốn đang thấp hơn các nước láng giềng như Thái Lan.

"Nếu như Chính phủ kiên định thực hiện những cải cách đối với đầu tư công, chúng tôi hy vọng Việt Nam sẽ có sự thay đổi kinh tế nhanh trong một vài năm tới", HSBC nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
HSBC: Kinh tế Việt Nam đang dần tăng tốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO