HSBC hạ dự báo tăng trưởng Việt Nam xuống 5,1%

04/05/2012 05:41

Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam hôm 3/5 đã công bố báo cáo kinh tế vĩ mô Việt Nam, trong đó dự báo tăng trưởng cho năm 2012 được điều chỉnh giảm từ 5,7% xuống 5,1%.

HSBC hạ dự báo tăng trưởng Việt Nam xuống 5,1%

Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam hôm qua 3/5 đã công bố báo cáo kinh tế vĩ mô Việt Nam, trong đó dự báo tăng trưởng cho năm 2012 được điều chỉnh giảm từ 5,7% xuống 5,1% do tín dụng thu hẹp lại nhanh hơn dự kiến.

Hai hệ quả của chính sách thắt chặt tín dụng

Tăng trưởng tiêu dùng thấp là một trong những lo ngại, theo HSBC

Phân tích cụ thể hơn, HSBC cho rằng cũng giống các nền kinh tế tương tự trong khu vực, tăng trưởng ở Việt Nam được dẫn dắt bằng tín dụng. Mở rộng tín dụng đã giúp nền kinh tế tăng trưởng trung bình 7%/năm trong một thập kỷ qua nhưng cũng gây áp lực lạm phát.

Từ năm ngoái, để ứng phó với mức lạm phát cao, Chính phủ đã thực thi các biện pháp thắt chặt tiền tệ, tăng trưởng tín dụng giảm từ 27,7% năm 2010 xuống còn 10,9% năm 2011.

Tuy Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã đảo ngược quá trình thắt chặt vào cuối năm 2011 và sau đó hạ các lãi suất chính sách vào đầu năm 2012 nhưng tổng lượng vốn vay đã giảm 1,9% từ đầu năm tới hết tháng 3, cho thấy nhu cầu tín dụng trong nước thấp hơn nhiều so với dự kiến.

Do tín dụng thu hẹp trong quí đầu tiên và tăng trưởng kinh tế bị giảm tốc đột ngột từ 6,1% vào quí 4/2011 xuống 4,1% vào quí I/2012, HSBC cho rằng NHNN có thể sẽ hạ tiếp các lãi suất chính sách trong các quí tiếp theo.

Sự suy giảm của tổng cầu mang lại hai hiệu ứng tích cực là lạm phát theo năm giảm đáng kể và có khả năng đạt một con số vào tháng 5; và nhập khẩu cũng giảm đáng kể, do đó cán cân thương mại và sự ổn định của tiền đồng sẽ được cải thiện.

Ngay cả xuất khẩu cũng đã giảm do tiền đồng trở nên kém cạnh tranh và nhu cầu tiêu thụ ở nước ngoài đang giảm sút. Nhìn tổng thể, xuất khẩu ròng sẽ tăng do nhập khẩu giảm, nhưng nhu cầu tiêu dùng trong nước sẽ rất thấp trong năm 2012.

Vấn đề đáng lo: Nhu cầu yếu

Vấn đề HSBC lo ngại chính là hiện tượng nhập khẩu giảm sút trong các tháng đầu năm, cho thấy nhu cầu nội địa đang thấp.

So sánh với cùng kỳ năm ngoái, các mặt hàng nhập khẩu như phân bón, bông, vải sợi, nguyên liệu da giày, thép, ô tô, xe máy, xăng và khí đốt hóa lỏng đã chứng kiến mức sụt giảm mạnh trong vài tháng gần đây.

Do hầu hết các mặt hàng nhập khẩu của Việt Nam được sử dụng cho sản xuất hơn là tiêu dùng, mức tăng trưởng nhập khẩu thấp cho thấy các doanh nghiệp đang khá thận trọng.

Nhập khẩu giảm cũng phản ánh cầu tiêu dùng trong nước thấp cũng như môi trường sản xuất khó khăn hơn.

Cho dù dự báo mức tăng trưởng nhập khẩu sẽ tăng lên lại vào các tháng tiếp theo nhờ lãi suất cho vay giảm và có thêm nhiều chính sách nới lỏng tín dụng, HSBC vẫn điều chỉnh giảm mức tăng trưởng nhập khẩu dự báo cho năm nay từ 20,6% xuống 14% so với năm ngoái.

Kèm theo đó, ngân hàng này cho rằng mức tăng trưởng tiêu dùng cá nhân sẽ chỉ tăng 4,3% trong năm 2012 thay vì con số ước tính trước đây là 4,8%.

Nhìn tổng thể, HSBC đã điều chỉnh dự báo về tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2012 từ 5,7% xuống 5,1%.

Riêng về lạm phát, báo cáo của HSBC cho rằng trong thời gian qua lãi suất giảm nhiều và nhanh, chủ yếu do chỉ số giá lương thực suy giảm.

Lạm phát đã giảm từ 17% cùng kỳ năm ngoái hồi đầu năm xuống còn trên 10% vào tháng 4. Tuy nhiên, theo quan điểm của HSBC, trong khi đã kiềm chế được lạm phát, thì Việt Nam vẫn phải đối mặt với một cuộc chiến dài hạn hơn: nâng cao hiệu quả đầu tư, từ đó nâng cao năng suất lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
HSBC hạ dự báo tăng trưởng Việt Nam xuống 5,1%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO