Hôm nay 5/4, Quốc hội bầu Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ

P.V| 05/04/2021 06:59

Dự kiến trong ngày hôm nay 5/4, Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ bằng hình thức bỏ phiếu kín. Trong sáng 5/4, Quốc hội nghe Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo kết quả thảo luận tại Đoàn và giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội về dự kiến nhân sự để bầu Chủ tịch nước.

Hôm nay 5/4, Quốc hội bầu Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ

Sau khi danh sách để bầu Chủ tịch nước được thông qua, Quốc hội sẽ bỏ phiếu kín để bầu Chủ tịch nước. Nghị quyết về việc này được thông qua, tân Chủ tịch nước sẽ tuyên thệ nhập chức.

Cũng ngay sau đó, Chủ tịch nước sẽ trình danh sách đề cử nhân sự để Quốc hội bầu làm Thủ tướng Chính phủ. Việc đề cử này sẽ được các Đoàn ĐBQH thảo luận.

Chiều ngày 5/4, quy trình bầu Thủ tướng Chính phủ bắt đầu bằng việc Quốc hội nghe báo cáo kết quả thảo luận tại các Đoàn ĐBQH về dự kiến nhân sự để bầu Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch nước sẽ báo cáo, tiếp thu, giải trình ý kiến các ĐBQH nếu có. Quốc hội sẽ bỏ phiếu kín bầu Thủ tướng Chính phủ sau khi thông qua danh sách nhân sự bầu Thủ tướng Chính phủ do Chủ tịch nước trình.

Sau khi Quốc hội bầu Thủ tướng Chính phủ, tân Thủ tướng Chính phủ sẽ tuyên thệ nhậm chức.

Trong thời gian làm việc còn lại (đến ngày 8/4), Quốc hội sẽ tập trung kiện toàn các chức danh của Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ.

Cụ thể, Quốc hội sẽ lần lượt tiến hành miễn nhiệm Phó Chủ tịch nước, một số ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chủ nhiệm một số ủy ban của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Tổng Kiểm toán Nhà nước bằng hình thức bỏ phiếu kín; bầu nhân sự cho các chức danh Phó Chủ tịch nước, một số ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; chủ nhiệm một số ủy ban của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Tổng Kiểm toán Nhà nước.

Ngoài ra, Quốc hội cũng sẽ thực hiện thủ tục phê chuẩn đề nghị việc miễn nhiệm một số Phó Thủ tướng Chính phủ, một số bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ; một số Phó Chủ tịch và một số ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia; Phó Chủ tịch và một số ủy viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh bằng hình thức bỏ phiếu kín.

Tiếp đó, Quốc hội tiến hành quy trình phê chuẩn đề nghị về việc bổ nhiệm một số Phó Thủ tướng Chính phủ, một số bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ; phê chuẩn về danh sách một số Phó Chủ tịch và một số ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia; phê chuẩn Phó Chủ tịch và một số ủy viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh.

Theo chương trình dự kiến, chiều 8/4, kỳ họp thứ 11, kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIV, sẽ bế mạc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hôm nay 5/4, Quốc hội bầu Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO