Hội thi Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế của Intel

P.V| 12/05/2010 00:07

Những nhà sáng tạo của thế hệ mới của thế giới đã quy tụ tại thành phố San Jose, bang California để tham dự cuộc: Hội thi Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế của Intel 2010.

Hội thi Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế của Intel

Những nhà sáng tạo của thế hệ mới của thế giới đã quy tụ tại thành phố San Jose, bang California để tham dự cuộc thi khoa học dành cho học sinh phổ thông lớn nhất trên thế giới: Hội thi Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế của Intel 2010, một chương trình của Hiệp hội Khoa học và Cộng đồng.

Đoàn Thị Xuân Phương, Nguyễn Văn Hà Uy, Trần Kim Thanh Vũ và Đinh Thị Thu Hà (từ trái sang)

Trong tuần lễ của chương trình, 1.611 học sinh phổ thông từ 59 quốc gia, khu vực và vùng lãnh thổ sẽ chia sẻ ý kiến, trình bày những công trình nghiên cứu và các phát minh đột phá, và cùng tranh tài để có cơ hội nhận được sự công nhận quốc tế và các phần thưởng với tổng trị giá hơn 4 triệu đô la. Bốn học sinh Việt Nam sẽ tham gia tranh tài tại hội thi năm nay với các đề tài:

“Xử lý rác thải hữu cơ bằng phương pháp lên men kết hợp nuôi trùn quế” của nhóm học sinh Trần Kim Thanh Vũ và Đinh Thị Thu Hà, lớp 11 trường THPH Đa Teh, tỉnh Lâm Đồng. Đề tài cung cấp những cách thức đơn giản để cải thiện thói quen thu gom và xử lý rác thải tại các hộ gia đình và đồng thời giúp nâng cao nhận thức cộng đồng về vấn đề bảo vệ môi trường.

Đề tài “Sử dụng cóc làm thiên địch – giải pháp diệt trừ sâu bọ” của bạn Đoàn Thị Xuân Phương, học sinh lớp 11 trường THPT Đức Trọng, Lâm Đồng, giúp giải quyết vấn đề nghiêm trọng về vệ sinh an toàn thực phẩm tại Việt Nam hiện nay (khi hầu hết các sản phẩm nông nghiệp đều có dư lượng thuốc trừ sâu khá lớn.)

Với đề tài “Bài toán khoảng cách hai điểm và ứng dụng đo đạc trong thực tế”, Nguyễn Văn Hà Uy, học sinh lớp 12 trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng thể hiện sự quan tâm của mình vào việc đưa ra những phương pháp mới cho nghiên cứu khoa học. Cụ thể, Uy đã đưa ra phương pháp đo hai điểm lơ lửng trong không gian mà người đo không cần phải di chuyển. Nếu đề tài này thành công, nó sẽ hỗ trợ rất nhiều cho các nhà thiên văn học trong việc đo khoảng cách hai vật thể trong vũ trụ.

“Hội thi Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế của Intel chứng tỏ sức sáng tạo và tài năng đặc biệt của các bạn trẻ từ khắp nơi trên thế giới,” bà Shelly Esque, phó chủ tịch nhóm Quan hệ Doanh nghiệp của Intel phát biểu. “Họ thể hiện sự đam mê sâu sắc đối với toán học và khoa học, và đồng thời họ cũng nhắc nhở chúng ta rằng những lĩnh vực này chính là nền tảng của sự phát triển, sáng tạo, và khám phá. Hàng năm, Hội thi Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế của Intel lại mang tới cho chúng ta những lý do để lạc quan – và tự tin – về tương lai.”

“Hội thi Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế của Intel mang đến cho những nhà nghiên cứu trẻ tài năng nhất của thế giới cơ hội gặp gỡ và trình bày những phát minh khoa học chất lượng và sâu sắc của mình trên phạm vi toàn cầu,” bà Elizabeth Marincola, chủ tịch của Hiệp hội Khoa học và Cộng đồng phát biểu. “Chúng tôi tin rằng chương trình này, hiện đã bước vào năm thứ 61, sẽ tiếp tục tạo cảm hứng cho những bạn trẻ từ khắp nơi trên thế giới không ngừng tìm hiểu để thỏa mãn sự tò mò của họ.”

Những thí sinh chung kết của Hội thi Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế của Intel hàng năm được chọn ra từ 539 hội thi tại các quốc gia trên thế giới. Sau đó, các đề tài của họ được đánh giá tại chỗ bởi hơn 1.000 giám khảo thuộc hầu hết mọi lĩnh vực khoa học, mỗi người đều có một bằng Tiến sĩ hoặc 6 kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực khoa học liên quan.

Danh sách đầy đủ của các thí sinh dự thi chung kết được đăng tải tại www.societyforscience.org/intelisef2010. Hội thi Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế Intel năm 2010 được đồng tài trợ bởi Intel và Quỹ Intel với sự tham gia hỗ trợ của nhiều công ty, học giả, chính phủ, và tổ chức khoa học khác. Cụ thể hơn, Google sẽ là nhà tài trợ lớn nhất và đơn vị chủ trì tại Thung lũng Silicon.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hội thi Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế của Intel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO