Hội nghị Trung ương 8 thảo luận nhiều vấn đề quan trọng

KHÁNH ĐINH| 03/10/2018 08:51

Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII (Hội nghị Trung ương 8) diễn ra từ ngày 2 - 6/10/2018.

Hội nghị Trung ương 8 thảo luận nhiều vấn đề quan trọng

Hội nghị Trung ương 8 sẽ tập trung thảo luận một số vấn đề quan trọng về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 2018, kế hoạch 2019, tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 Khóa X về chiến lược biển, đề án quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương; thành lập tiểu ban nhân sự chuẩn bị Đại hội Đảng lần thứ XIII và một số nội dung khác.

Đáng chú ý, trong chương trình nghị sự của Hội nghị Trung ương 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng sẽ đưa các vấn đề về nhân sự để Trung ương xem xét, quyết định.

Liên quan tới việc giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, tại cuộc họp báo ngày 28/9, ông Lê Quang Vĩnh - Phó chánh Văn phòng Trung ương Đảng cho biết, sau khi Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần, quyền hạn và trách nhiệm của Chủ tịch nước theo Hiến pháp vẫn được thực hiện liên tục, bình thường với việc Bộ Chính trị phân công bà Đặng Thị Ngọc Thịnh, giữ Quyền Chủ tịch nước (theo thông báo ngày 23/9/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện quyền Chủ tịch nước). Sự phân công này trên cơ sở quy định của Hiến pháp và các quy định của Đảng.

Link bài viết

Ông Lê Quang Vĩnh cho biết, việc Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước để Quốc hội bầu là việc hết sức hệ trọng của quốc gia và của Đảng, nên việc này cần thực hiện rất chu đáo, kỹ lưỡng. Ban Chấp hành Trung ương sẽ xem xét quyết định giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước phụ thuộc vào quá trình chuẩn bị của các cấp có thẩm quyền theo quy định của Đảng.

Đặc biệt, tại hội nghị này, Ban Chấp hành Trung ương sẽ thảo luận Dự thảo Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (Dự thảo về trách nhiệm), trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương. Đây là quy định được xây dựng trên nguyên lý "có xây, có chống và xây trước, chống sau".

Điểm cốt lõi của Dự thảo về trách nhiệm là "Cán bộ giữ chức vụ càng cao thì càng phải gương mẫu", nhấn mạnh trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương. Dự thảo Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên do Ban Tổ chức Trung ương trình Bộ Chính trị có mục đích để việc nêu gương trở thành việc làm tự giác, thường xuyên, nâng cao ý thức trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên.

Dự thảo về trách nhiệm quy định từng Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương phải thực sự gương mẫu về bản lĩnh chính trị, ý chí chiến đấu, đạo đức, lối sống, phong cách làm việc, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, vai trò trung tâm đoàn kết, hạt nhân lãnh đạo trong hệ thống chính trị.

Ngày 7/6/2012, Ban Bí thư có Quy định 101 về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Lần này Trung ương đã nâng tầm từ quy định của Ban Bí thư lên quy định của Ban Chấp hành Trung ương. Từ quy định là cán bộ, lãnh đạo, người đứng đầu nay chỉ rõ là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Đây là quy định có ý nghĩa rất lớn về mặt chính trị. Theo đó, điểm cốt lõi của Dự thảo về trách nhiệm trình Trung ương lần này là "Cán bộ giữ chức vụ càng cao thì càng phải gương mẫu". Điều 2 và Điều 3 của Dự thảo về trách nhiệm dành riêng để quy định cụ thể đối với Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư và Ủy viên Trung ương Đảng.

Nếu được Hội nghị Trung ương 8 thông qua, đây sẽ là quy định rất quan trọng trong việc chống các biểu hiện tiêu cực trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, công tác cán bộ, chống tham nhũng, lạm quyền, lợi ích nhóm, để người thân lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi, đồng thời tăng niềm tin của người dân đối với Đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hội nghị Trung ương 8 thảo luận nhiều vấn đề quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO