Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19

HT| 30/05/2020 08:00

Nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp (DN), ngành ngân hàng đã chủ động nắm bắt, dự báo tình hình, xây dựng kịch bản và kế hoạch hành động, từ đó tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ khách hàng vay vốn để phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến phát biểu tại hội nghị

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực lên mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, tác động đến tất cả ngành nghề, lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Để nắm bắt tình hình triển khai các chính sách hỗ trợ của ngành ngân hàng, lắng nghe, kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh để các chính sách hỗ trợ khắc phục khó khăn và phục hồi kinh tế sau dịch của ngành ngân hàng phát huy hiệu quả hơn nữa, với sự chỉ đạo của Thống đốc, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức 14 hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp tại các tỉnh, thành phố trọng điểm và có dư nợ tín dụng cao. 

Tiếp theo Hội nghị kết nối ngân hàng - DN đã được tổ chức tại Hà Nội, Bình Dương, An Giang, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Thái Nguyên, Yên Bái, ngày 29/5/2020, NHNN tiếp tục tổ chức hội nghị tại TP.HCM để thông tin kết quả triển khai các giải pháp hỗ trợ của hệ thống ngân hàng đối với người dân và DN trên địa bàn, đồng thời lắng nghe, tiếp thu những ý kiến từ phía các DN, Hiệp hội DN và đề xuất của cơ quan ban ngành tại Thành phố để cùng nhau tháo gỡ khó khăn và tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình, chính sách hỗ trợ của ngành ngân hàng trong thời gian tới.

Nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, ngành ngân hàng đã chủ động nắm bắt, dự báo tình hình, xây dựng kịch bản và kế hoạch hành động, từ đó tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ khách hàng vay vốn để phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh. Cụ thể: 

- Ngay khi xảy ra dịch bệnh, NHNN đã chủ động ban hành các văn bản và tổ chức làm việc trực tiếp với các tổ chức tín dụng (TCTD), yêu cầu rà soát, đánh giá mức độ ảnh hưởng của dịch đối với khách hàng để xây dựng chương trình, kịch bản hành động của ngân hàng nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng; ban hành Thông tư 01 có hiệu lực từ ngày 13/3/020 tạo cơ sở pháp lý để các TCTD tháo gỡ khó khăn về vốn vay cho khách hàng với nhiều điểm mới; ban hành Chỉ thị 02/CT-NHNN ngày 31/3/2020 và tổ chức hội nghị trực tuyến toàn ngành về tăng cường tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp và người dân khắc phục khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, yêu cầu các TCTD quán triệt các giải pháp của ngành ngân hàng đến tất cả chi nhánh, phòng giao dịch của TCTD, đẩy mạnh thực hiện có kết quả, hiệu quả các giải pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay hỗ trợ khách hàng; điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, chỉ tiêu lợi nhuận phù hợp, kể cả không chia cổ tức bằng tiền mặt, để dành nguồn lực chia sẻ khó khăn, hỗ trợ khách hàng thông qua giảm mạnh lãi suất cho vay đối với khách hàng.

- Về điều hành lãi suất, tiếp theo hai đợt điều chỉnh giảm mặt bằng lãi suất từ cuối năm 2019, từ khi có dịch đến nay, NHNN tiếp tục thực hiện hai đợt điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành (ngày 17/3/2020 và 12/5/2020) với tổng mức giảm 1,5%/năm, giảm thêm 1% trần lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên (hiện ở mức 5,0%/năm) nhằm ổn định và giảm mặt bằng lãi suất cho vay, hỗ trợ sản xuất kinh doanh.

- Về giảm phí thanh toán, Công ty Chuyển mạch Quốc gia (NAPAS) và Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia đã miễn, giảm phí chuyển mạch, giảm mức thu dịch vụ thông tin tín dụng trên quy mô lớn giúp giảm chi phí giao dịch cho khách hàng và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Đã có 100% ngân hàng thành viên của NAPAS tham gia chương trình miễn, giảm phí giao dịch cho khách hàng khi chuyển tiền liên ngân hàng. Sau hai lần giảm phí, tổng số tiền phí thanh toán liên ngân hàng mà các ngân hàng đã miễn, giảm cho khách hàng đến hết năm 2020 là khoảng 1.004 tỷ đồng.

- NHNN cũng đã chủ động đề xuất với Chính phủ cho vay tái cấp vốn với lãi suất 0%, số tiền 16.000 tỷ đồng từ NHNN để ngân hàng chính sách xã hội cho người sử dụng lao động gặp khó khăn về tài chính vay trả lương cho người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch với lãi suất 0%, ban hành Thông tư 05 (có hiệu lực ngay ngày 7/5/2020) theo đúng tinh thần Nghị quyết 42 của Chính phủ và Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Kết quả sau hơn hai tháng triển khai quyết liệt, đến ngày 25/5/2020, tất cả TCTD, kể cả công ty tài chính, ngân hàng nước ngoài đều vào cuộc mạnh mẽ, đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 223.000 khách hàng với dư nợ hơn 151 nghìn tỷ đồng, miễn, giảm, hạ lãi suất cho hơn 320.000 khách hàng với dư nợ gần 1,14 triệu tỷ đồng, cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ ngày 23/1/2020 đến nay đạt trên 767 nghìn tỷ đồng cho hơn 196.000 khách hàng, lãi suất thấp hơn phổ biến từ 0,5-2,5% so với trước dịch. Ngân hàng chính sách xã hội đã thực hiện gia hạn nợ cho hơn 150.000 khách hàng với dư nợ trên 3,8 nghìn tỷ đồng, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ cho hơn 75.000 khách hàng với dư nợ gần 1,6 nghìn tỷ đồng, cho vay mới đối với hơn 680.000 khách hàng với dư nợ hơn 25 nghìn tỷ đồng.   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO