Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025

PV| 23/07/2019 00:42

Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội) triển khai tại Hà Nội ngày 22/7/2019. Nội dung đề án nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và trang bị kiến thức, kỹ năng; tạo điều kiện khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên cả nước. Qua đó, đề án cũng nâng cao năng lực các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong việc đào tạo và hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp, tự tạo việc làm.

Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025

Theo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, cả nước hiện có gần 2.000 cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Trình độ sơ cấp và các chương trình đào tạo nghề đang được triển khai cho khoảng 1,66 triệu người, hỗ trợ đào tạo nghề cho khoảng 800.000 lao động nông thôn. Việc phát triển lực lượng lao động có kỹ thuật này đã góp phần quan trọng vào chuyện giải quyết việc làm, ổn định xã hội và phát triển kinh tế đất nước.

Tuy nhiên, số học sinh, sinh viên tốt nghiệp từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nói trên có khả năng khởi nghiệp, tự tạo việc làm chiếm tỷ lệ chưa cao; chưa tương xứng với những cơ hội tự tạo việc làm, khởi nghiệp trong thời kỳ phát triển mới của đất nước. Đề án “Hỗ trợ học  sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” ra đời nhằm giải quyết thực tế khó khăn này. 

Theo kế hoạch đề án, sẽ có 12 triệu lượt học sinh, sinh viên cả nước được hỗ trợ khởi nghiệp và tự tạo việc làm. Một loạt các hoạt động sẽ được tổ chức phục vụ đề án như: tuyên truyền, giáo dục tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm trong học sinh, sinh viên; tổ chức hội nghị, hội thảo, diễn đàn... giới thiệu ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên; tổ chức "Ngày hội khởi nghiệp" cho học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; kết nối các dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư... 

Từ hiệu quả các hoạt động này, cả nước phấn đấu đến năm 2025 sẽ có 70% các trường cao đẳng, trung cấp có ít nhất 5 ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên được hỗ trợ đầu tư; 50% các trường cao đẳng, trung cấp giáo dục nghề nghiệp có hoạt động kết nối doanh nghiệp; vận động nguồn lực xã hội hoá để hình thành các trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp hoặc các câu lạc bộ khởi nghiệp theo lĩnh vực. 

Trong khuôn khổ buổi triển khai đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”; Tập đoàn Vingoup, Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên và Công ty CP BPO Mắt Bão đã ký kết một số chương trình hợp tác với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp trên tinh thần thực hiện nội dung đề án. Tổng kinh phí thực hiện đề án dự kiến lên đến gần 120 tỷ đồng, trong đó xã hội hóa 50%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO