Hỗ trợ doanh nghiệp bằng chính sách thuế, hải quan

26/06/2009 08:01

Trong bối cảnh suy thoái kinh tế hiện nay, một số chính sách hỗ trợ về thuế, hải quan do Bộ Tài chính triển khai nhằm giúp các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay được đánh giá là động thái tích cực từ phía cơ quan quản lý nhà nước.

Hỗ trợ doanh nghiệp bằng chính sách thuế, hải quan

Trong bối cảnh suy thoái kinh tế hiện nay, một số chính sách hỗ trợ về thuế, hải quan do Bộ Tài chính triển khai nhằm giúp các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay được đánh giá là động thái tích cực từ phía cơ quan quản lý nhà nước. Hợp lực nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn

Ông Vũ Văn Trường, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế, Bộ Tài chính cho hay: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính đã ban hành các thông tư, hướng dẫn các giải pháp nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, kích cầu đầu tư và hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp. Cụ thể như: Thông tư số 03 về hướng dẫn giảm, giãn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ; Thông tư số 04 hướng dẫn về hoàn thuế nhanh đối với các doanh nghiệp có hàng hoá xuất khẩu; Thông tư số 05 hướng dẫn về đơn giản hoá thủ tục hải quan; Thông tư số 13 về giảm 50% thuế giá trị gia tăng cho khoảng 19 nhóm ngành hàng và một số thông tư hướng dẫn khác.

Theo đó, tổng số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp mà doanh nghiệp vừa và nhỏ được giảm, giãn nộp theo chương trình kích cầu của Chính phủ đã lên đến 10.000 tỷ đồng. Trong đó, riêng thuế thu nhập doanh nghiệp của các doanh nghiệp vừa và nhỏ được giảm 30% số thuế phải nộp trong quý IV của năm 2008 và cả năm 2009 lên đến 3.100 tỷ đồng. Số tiền chưa nộp vào ngân sách do được giãn, hoãn nộp thuế TNDN khoảng 6.800 tỷ đồng.

Còn đối tượng được giãn thuế thu nhập doanh nghiệp 9 tháng theo Thông tư số 12 của Bộ Tài chính, trong đó như ngành du lịch lữ hành chẳng hạn, giá phòng các khách sạn trước đây từ 110 USD, còn 105 USD. Ngành ô tô sau khi có giảm thuế đã có hàng loạt hãng ô tô giảm giá từ 5 – 10%.

Theo đánh giá của Tổng cục Thuế, mặc dù số thu NSNN 2 tháng đầu năm có giảm so với cùng kỳ, nhưng về mặt sản xuất công nghiệp tăng khoảng 2,5%, mức độ bán lẻ 2 tháng đầu năm tăng 20,6%. Chứng tỏ, giải pháp vừa qua đã góp phần thúc đẩy cho sản xuất kinh doanh phát triển và tốt dần lên.

Bà Lỗ Thị Nhụ, Vụ trưởng Vụ Kiểm tra, Thu thuế XNK Tổng cục Hải quan nhận định: “Đối với việc quản lý hành chính thuế của cơ quan hải quan thông qua các giải pháp do Chính phủ, Bộ Tài chính ban hành đã góp phần giảm chi phí cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thông quan nhanh hàng hoá cho doanh nghiệp, góp phần thực hiện tốt các giải pháp kích thích hoạt động xuất khẩu. Chính vì vậy, trong 2 tháng đầu năm, đã xuất siêu hàng hoá, tác dụng tích cực đến hoạt động quản lý thuế của cơ quan hải quan, nâng cao hơn nữa trách nhiệm của cơ quan hải quan đối với nền kinh tế”.

Hiện nay chính sách quản lý xuất nhập khẩu (XNK) hàng hoá thực hiện theo Nghị định số 12/2006/NĐ-CP ngày 23/01/2006 của Chính phủ đã tạo được tính minh bạch hơn; giảm số mặt hàng phải có giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu, xác nhận đơn hàng xuất nhập khẩu; mở rộng mặt hàng các bộ chuyên ngành công bố tiêu chuẩn kỹ thuật để các doanh nghiệp trực tiếp làm thủ tục XNK tại hải quan cửa khẩu. Chính sách này đã tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hoá để phục vụ sản xuất kinh doanh, góp phần giảm chi phí sản xuất kinh doanh, rút ngắn chu kỳ sản xuất kinh doanh.

Về thủ tục hải quan, Thông tư số 05/2009/TT-BTC hướng dẫn một số nội dung về thủ tục hải quan, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu. Sau hơn một tháng triển khai thực hiện cho thấy, Thông tư đã góp phần tháo gỡ khó khăn, giảm chi phí và giá thành sản phẩm của doanh nghiệp, giảm chi phí quản lý hành chính thuế của cơ quan hải quan, thời gian thông quan hàng hóa giảm.

Theo Thông tư số 03: ..."Tổng số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp mà doanh nghiệp vừa và nhỏ được giảm, giãn nộp theo chương trình kích cầu của Chính phủ đã lên đến 10.000 tỷ đồng"...

Làm gì để doanh nghiệp hưởng lợi?

Hiện nay trong toàn ngành Thuế cũng đã triển khai thực hiện tất cả các nhóm giải pháp như giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm thuế giá trị gia tăng, giãn thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp...

Tổng cục Thuế đã thiết lập đường dây nóng từ cơ quan thuế ở trung ương đến địa phương thường trực phục vụ để tháo gỡ tất cả các vấn đề vướng mắc của doanh nghiệp, giải đáp chính sách thuế một cách kịp thời, tạo điểu kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế… Đối với việc tiếp tục đưa các mặt hàng vào diện giảm, giãn thuế, Tổng cục Thuế cho biết sẽ tiếp tục theo dõi, tổng hợp đánh giá và sẽ đề xuất với Bộ Tài chính và các cơ quan có thẩm quyền xem xét trong thời gian tới.

Ngoài ra, các cục thuế được giao nhiệm vụ phân loại các đối tượng và tuyên truyền đến người nộp thuế thấy được quyền lợi của mình, hướng dẫn hỗ trợ để họ tự xác định theo tiêu chí các thông tư đã ban hành. Tổng cục Thuế luôn theo dõi diến biến của thực tế phát sinh và có văn bản giải đáp kịp thời, cụ thể để đảm bảo các chính sách này đi vào cuộc sống.

Song song với việc tuyên truyền, ngành Thuế tiếp tục thực hiện các chương trình hiện đại hoá của ngành từ nay đến 2010 và thực hiện đồng bộ tất cả các giải pháp. Tiếp tục triển khai và phát triển thủ tục thanh toán bằng điện tử nhằm thực hiện chính sách thuế này một cách nhanh nhất và kịp thời nhất, giảm thủ tục hành chính. Đồng thời, rà soát lại các quy trình quản lý thuế, ban hành, sửa đổi quy trình thanh tra, quy trình hoàn thuế, quy trình quản lý nợ thuế và phối hợp với hệ thống ngân hàng để xây dựng quy trình thu nộp tiền thuế không dùng tiền mặt (sẽ có thí điểm trong năm 2009).

Đối với cơ quan hải quan, bà Lỗ Thị Nhụ cho rằng: Cơ quan hải quan cần chú ý đến kiến nghị của doanh nghiệp ở 3 góc độ: Thứ nhất, cải cách thủ tục hành chính thuế làm sao để tạo điều kiện nhất cho doanh nghiệp, ví dụ như các doanh nghiệp đang có kiến nghị kéo thời hạn nộp thuế đối với các nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu từ 275 ngày lên 365 ngày hoặc giãn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng từ 30 ngày lên 60 ngày...;

Thứ hai, chính sách đã ban hành rồi nhưng làm sao để chính sách đó được thực thi đúng đắn; Thứ ba, cần phải hỗ trợ đẩy mạnh chính sách tuyên truyền làm sao để các chính sách mới đến được với người nộp thuế một cách sớm nhất và đầy đủ nhất để họ hiểu và thực hiện đúng để chính sách hỗ trợ, quyền lợi của họ trong sản xuất kinh doanh, hoạt động XNK do các chính sách thuế mới mang lại sẽ không bị bỏ qua.

Về phía Bộ Tài chính, cũng đã chỉ đạo các ngành Thuế và Hải quan thường xuyên truyên truyền cả trong và ngoài ngành để có thể giám sát việc thực thi của cán bộ thuế, hải quan cũng như ngăn chặn tình trạng thông đồng có thể xảy ra giữa cán bộ thuế, hải quan và người kinh doanh, tổ chức các đoàn kiểm tra nội ngành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hỗ trợ doanh nghiệp bằng chính sách thuế, hải quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO