Hàng xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục tăng

27/06/2009 07:08

Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ công bố báo cáo về tình hình nhập khẩu hàng vào Mỹ trong bốn tháng đầu năm nay, trong đó có số liệu về hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt giá trị 3,74 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2008.

Hàng xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục tăng

Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ công bố báo cáo về tình hình nhập khẩu hàng vào Mỹ trong bốn tháng đầu năm nay, trong đó có số liệu về hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt giá trị 3,74 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2008. Hàng dệt may vẫn đứng đầu danh sách các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam vào Mỹ, đạt gần 1,6 tỷ USD, tăng 5%,

Tiếp theo là giày dép, đạt gần 460 triệu USD, tăng 22,6%. Những mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Mỹ có nhiều biến động là đồ gỗ giảm 9% và thủy sản giảm 16,4% về giá trị xuất khẩu.

Nông sản là một trong những thế mạnh của hàng xuất khẩu Việt Nam

Cũng trong thời gian này, nhập khẩu từ Mỹ vào Việt Nam đạt 822,7 triệu USD, giảm 22%. Như vậy, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam và Mỹ đạt 4,5 tỷ USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Ngô Văn Thoan, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Mỹ, trong bối cảnh khó khăn về thị trường tiêu thụ, Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng xuất khẩu vào Mỹ là cố gắng rất lớn của các doanh nghiệp cũng như các cơ quan chức năng. Việt Nam là một trong 30 nước có giá trị xuất khẩu vào Mỹ tăng trong 4 tháng đầu năm, và là nước duy nhất trong khu vực tăng được giá trị xuất khẩu vào Mỹ trong khi các nước thành viên khác thuộc ASEAN giảm ở mức trung bình là 25%.

Theo ông Ngô Văn Thoan việc dự kiến kim ngạch xuất khẩu cả năm 2009 của Việt Nam sang Mỹ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như sự hồi phục tiêu dùng của người dân Mỹ, khả năng thoát khỏi khủng hoảng kinh tế của Mỹ, việc áp dụng các hàng rào kỹ thuật của Mỹ đối với một số sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam.

Ông ước tính kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ năm 2009 chỉ có thể đạt 13,2 tỷ USD, tăng 5% so với năm 2008 trong đó hàng dệt may đạt 5,53 tỷ USD, tăng 5%; hàng giày dép đạt 1,4 tỷ USD, tăng 16%; và các mặt hàng công nghiệp, thủ công nghiệp và mặt hàng khác đạt 2,73 tỷ USD, tăng 16,5%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hàng xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO