Hàng loạt chính sách thuế có lợi cho doanh nghiệp

ĐỖ PHƯƠNG| 03/07/2013 06:23

Một loạt chính sách mới trong lĩnh vực thuế thuận lợi hơn cho doanh nghiệp (DN) sẽ bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 1/7.

Hàng loạt chính sách thuế có lợi cho doanh nghiệp

Một loạt chính sách mới trong lĩnh vực thuế thuận lợi hơn cho doanh nghiệp (DN) sẽ bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 1/7.

Đọc E-paper

Cụ thể, Luật Quản lý thuế đã được thay đổi và điều chỉnh hai nội dung liên quan đến kỹ thuật văn bản, đến ba nhóm vấn đề dành cho DN gồm: giảm tần suất kê khai thuế GTGT từ 12 lần/năm xuống còn 4 lần/năm đối với DN nộp thuế có quy mô hoạt động vừa và nhỏ; rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục gia hạn nộp hồ sơ khai thuế từ 5 xuống 3 ngày làm việc; đồng thời, đã sửa đổi, bổ sung một số nội dung cơ bản liên quan vấn đề hoàn thuế.

Trong khi đó, đối với Luật thuế Thu nhập cá nhân sửa đổi, bổ sung, đáng lưu ý là nâng mức giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế và người phụ thuộc. Cụ thể, mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế là 9 triệu đồng/tháng (108 triệu đồng/năm) và mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 3,6 triệu đồng/tháng.

Trường hợp chỉ số giá tiêu dùng (CPI) biến động trên 20% so với thời điểm Luật có hiệu lực thi hành hoặc thời điểm điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh gần nhất thì Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh phù hợp với biến động của giá cả để áp dụng cho kỳ tính thuế tiếp theo.

Một chính sách mà DN bất động sản quan tâm là giảm 50% thuế GTGT từ ngày 1/7/2013 đến hết ngày 30/6/2014 đối với việc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở thương mại là căn hộ hoàn thiện có diện tích sàn dưới 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.

Nằm trong chuỗi các chính sách tài khóa hỗ trợ DN, cũng từ ngày 1/7 này, thuế TNDN cũng sẽ áp dụng mức thuế suất 20% đối với DN (thay vì 25% như trước), kể cả hợp tác xã có tổng doanh thu không quá 20 tỷ đồng/năm (lấy tổng doanh thu của năm trước liền kề làm căn cứ).

Ngoài ra, chính sách mới này cũng sẽ áp dụng thuế suất thuế TNDN 10% đối với phần thu nhập của DN từ bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội phát sinh ngay thời điểm này trở đi.

Cục Thuế TP.HCM cho biết, từ ngày 1/7, bắt đầu áp dụng Thông tư 64/2013/TT-BTC thay thế Thông tư 153/2010/TT-BTC trong việc quản lý hóa đơn.

Theo đó, cho phép DN tiếp tục sử dụng hóa đơn in thừa của năm trước, điều này đã giúp DN và cục thuế các địa phương giải quyết được vướng mắc trong việc sử dụng hóa đơn cũ từ đầu năm đến nay. Cũng theo Cục Thuế TP.HCM, từ ngày 1/7/2013, DN đăng ký hoạt động trên địa bàn TP.HCM bắt buộc phải nộp hồ sơ kê khai thuế qua mạng.

Ngoài ra, liên quan đến thuế bảo vệ môi trường (BVMT), ông Nguyễn Văn Phụng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính, cho biết, tất cả trường hợp làm bao bì ni lông để đóng gói hàng hóa dù là hàng hóa tiêu thụ trong nước hay hàng hóa xuất khẩu đều không phải chịu thuế BVMT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hàng loạt chính sách thuế có lợi cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO